Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 23/08/2011 21:25 (GMT+7)

Mở rộng đường sắt - mũi đột phá giao thông

Tân Bộ trưởng Giao Thông Vận Tải (GTVT) Đinh La Thăng đảm bảo chưa làm mới đường sắt mà tập trung nâng cấp đường sắt hiện có bằng việc mở rộng khổ đường lên khổ tiêu chuẩn 1,435 m.

Nước ta nằm trong lục địa không bị ảnh hưởng bởi núi lửa, động đất, sóng thần, có một hệ thống giao thông đường bộ phủ khắp toàn quốc; hệ thống cảng biển phủ khắp bờ biển và hải đảo. Hệ thống đường sắt chạy dọc đất nước; hệ thống sân bay lớn nhất ASEAN với trên 50 sân bay. Hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc để phát triển mạng lưới giao thông đường thủy.

Đường sắt quốc gia được coi là loại hình giao thông chiến lược, chủ lực, hiện đại phải đảm đương thị phần vận tải cao nhất. Thế nhưng hiện nay đường sắt khổ 1 m lạc hậu đang rệu rã xuống cấp, chỉ còn đảm đương được 6% thị phần vận tải, thua xa cả vận tải đường sông. Vậy mà hiện nay Tổng công ty đường sắt Việt Nam đang cho kiên cố hóa toàn bộ hệ thống bằng tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực khổ 1 m. Điều này có thể kéo dài sự lạc hậu của đường sắt quốc gia và lãng phí gần 2 tỉ USD vốn đầu tư.

Hàng không với lợi thế đứng đầu các nước ASEAN nhưng năng lực chuyên chở chỉ đạt 12 triệu hành khách/năm, chỉ giành được 12% thị phần. Ngành vận tải biển thị phần cũng chỉ đạt 10%. Như vậy, cả ba ngành giao thông vận tải công cộng chủ lực chỉ còn đảm đương được 28% thị phần, còn lại thị phần hành khách và hàng hóa khác dồn lên đường bộ và đường sông mà đường bộ là chủ yếu phải gánh 71%. Trong khi diện tích của hạ tầng giao thông đường bộ có giới hạn thì phương tiện giao thông tư nhân phát triển ồ ạt gây hỗn loạn và tai nạn giao thông là một tất yếu không thể tránh khỏi. Đại họa tai nạn giao thông với mỗi năm trên 12.000 người chết, hàng vạn người khác bị thương, thiệt hại kinh tế hơn 1 tỉ USD.

Hỗn loạn giao thông và đại họa tai nạn giao thông ở Việt Nam có nguyên nhân cơ bản từ sự quá tải nghiêm trọng trên đường bộ do bốn loại hình giao thông còn lại chưa đảm đương được các thị phần cần thiết trong tổng thể bản đồ giao thông toàn cục.

Thị phần vận tải trên đường bộ đã mất cân bằng nghiêm trọng, vượt 35% ngưỡng an toàn, làm gia tăng tai nạn giao thông. Ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh có nguyên nhân cơ bản từ việc “mất cân bằng sinh thái” này.

Vì thế cần phải đột phá triệt để vào đường sắt và hàng không để thay đổi cơ bản về tỉ lệ thị phần vận tải.

Nếu mở rộng đường sắt từ 1 m qua 1,435 m thì sau hai năm chúng ta sẽ có tàu Bắc Nam tốc độ 130-150 km/giờ, hành trình Hà Nội-TP.Hồ Chí Minh đạt 13 đến 15 giờ, giành được 30%-32% thị phần. Đột phá vào hàng không: Bay thẳng để tiết kiệm thời gian và nhiên liệu thì các hãng hàng không đều có lãi, thị phần vận tải hằng năm của hàng không có thể lên 15%-25%. Khi đường sắt và hàng không đạt 50%-55% thị phần cùng với việc tăng năng lực vận tải cho đường biển, đường sông thì sẽ gánh được cho đường bộ để dần trở lại xu thế cân bằng. Khi đó hoạt động vận tải trên các quốc lộ, tỉnh lộ được giảm nhiệt để tập trung phương tiện giao thông cơ giới cho các TP lớn thay thế dần xe máy tư nhân, tạo điều kiện giải quyết ùn tắc giao thông ở các đô thị.

Trả lời phỏng vấn sau khi nhậm chức, tân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng quyết đoán: Chưa làm mới đường sắt mà chủ trương tập trung vốn nội lực cho việc nâng cấp vào đường sắt hiện có bằng việc mở rộng khổ đường từ 1 m lên 1,435 m. Đây thực sự là một tín hiệu lạc quan cho bài toán giao thông nước ta. Nếu quyết liệt thực hiện, chúng ta sẽ giải quyết nhanh thực trạng quá tải và đẩy lùi đại họa tai nạn giao thông. Đó sẽ là “dấu ấn” của bộ trưởng GTVT nhiệm kỳ mới.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.