Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 02/08/2005 14:14 (GMT+7)

Mô hình quản lý và xử lý rác thải cho thị trấn của một sinh viên

Nghĩa đã vượt 249 người khác bằng tuổi đời gần như trẻ nhất của mình.

Trước mắt tôi là người thanh niên trẻ, đẹp trai, đầy vẻ thư sinh, với niềm hạnh phúc làm bừng sáng khuôn mặt, cậu khoe với tôi hợp đồng vừa được ký kết còn chưa ráo mực với ông giám đốc Ngân hàng World Bank - nhà tài trợ 100% vốn dự án cho giải A xuất sắc nhất cuộc thi diễn ra ngày 15 và 16-6 vừa qua.

Nghĩa sinh ra và lớn lên tại thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá - một vùng quê đầy nắng gió và có truyền thống lao động và hiếu học như bất cứ vùng quê nào của nông thôn Việt Nam. Có lẽ hình ảnh những bãi rác bừa bãi, bẩn thỉu ven thị trấn quê hương ngay từ nhỏ đã ám ảnh cậu SV này. Thi đỗ hai trường ĐH (Xây dựng và Bách khoa) cậu đã chọn trường Bách khoa để học với hy vọng xoá đi nỗi ảm ảnh về những bãi rác trên quê hương mình.

Quãng thời gian SV của cậu thanh niên nông thôn có người mẹ nghèo lam lũ với đồng ruộng nuôi năm con ăn học là quãng thời gian chật vật nhất của Nghĩa. Ngoài thời gian học, Nghĩa đã làm gia sư ngay từ đầu năm học thứ hai. Nghĩa chẳng nề hà việc gì từ tiếp thị, bồi bàn đến rửa cốc chén tại những quầy bar của chốn đô thành.

Những ngày về quê, Nghĩa hay ra đứng nhìn các bãi rác và suy nghĩ mông lung khiến nhiều người tưởng cậu thanh niên gầy gò này do học nhiều quá mà thành ngớ ngẩn, dở hơi. Nghĩa đem những ấp ủ của mình tâm sự với các lãnh đạo xã với tâm huyết và cách trình bày thuyết phục Nghĩa quyết định không đi làm thêm nữa. Nghĩa để thời gian học tập và thử sức mình ở các cuộc thi do Bộ Khoa học và Công nghệ Môi trường tổ chức.

Nghĩa đã đoạt giải "Phát minh xanh" vào năm 2003 trong chương trình phát triển ý tưởng bảo vệ tài nguyên môi trường của Bộ Tài nguyên Môi trường và Tập đoàn Sony tài trợ.

Với dự án "Giáo dục kiến thức môi trường cho HS mầm non", Nghĩa và các bạn của mình đã đoạt giải thưởng trị giá 25 triệu đồng trong cuộc thi phối hợp giữa Bộ Tài Nguyên và Môi trường và Công ty LG đồng tổ chức.

Khó khăn lớn nhất mà Nghĩa vừa vượt qua một cách ngoan cường trong cuộc thi là thời hạn dự thi chỉ đến sau lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp đại học của cậu vẻn vẹn có một tuần. Một khó khăn nữa thách thức quyết tâm của Nghĩa là "chấp nhận liều mạng" (theo cách nói của Nghĩa) để có nguồn kinh phí cho dự án này.

Với niềm xúc động, em nói rằng nếu không có sự giúp đỡ của các thầy, cô, đặc biệt là sự động viên to lớn về tinh thần và truyền mọi kinh nghiệm của PGS-TS, Viện phó Viện Khoa học Công nghệ Môi trường Đặng Kim Chi - người trụ cột trong ngành môi trường hiện nay cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của bạn bè trong lớp, nhất là các bạn cùng chuyên ngành, em khó có thể là người đoạt giải cao như vậy.

Hội đồng giám khảo đã đánh giá cao ba quy trình: phân loại rác thải; xử lý và chế biến thành phân vi sinh sử dụng ngay; chôn lấp rác thải hợp vệ sinh của dự án. Nhưng điều mà dự án của Nghĩa vượt lên hàng trăm dự án khác đã thuyết phục hoàn toàn ban giám khảo là dự án xử lý rác thải của Nghĩa đạt cả ba tiêu chí: Tính khả thi cao, tính sáng tạo và tính bền vững. Xuất phát từ nông thôn, Nghĩa biết làng quê mình còn nghèo, dân trí còn thấp và ý thức người dân còn nhiều điều phải bàn.

Trong dự án của mình, Nghĩa đã kiến nghị phải đưa việc xử lý rác thải thành một trong những tiêu chí đánh giá làng văn hoá và thông qua công tác truyền thông dể GD cho người dân có kiến thức và ý thức bảo vệ môi trường.

Với lượng kinh phí khoảng 200 triệu đồng cho dự án được thực hiện, các bãi rác thải của mọi vùng dân cư thị trấn nông thôn sẽ không còn là điều đáng để các bộ lãnh đạo và nhân dân phải "đau đầu nhức óc" nữa.

Nghĩa dự định triển khai ngay dự án của mình giữa tháng 7, muộn nhất là đầu tháng 8. Thời gian hoàn thành khoảng bốn tháng rưỡi. Nghĩa vẫn còn có hai cái lo: một là mình còn trẻ quá, hai là làm sao cho việc thực hiện dự án ở quê hương được suôn sẻ; nhất là sợ không đủ kinh phí. Dù thế, tôi vẫn tin rằng Nghĩa sẽ thành công.
                                  Nguồn: nhandan.com.vn   1/7/2005

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).