Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 22/11/2010 19:43 (GMT+7)

Loại bỏ giá trị ảo bằng thực học

Giáo dục không cho phép có sự hỗn loạn

- Gần đây, có luồng dư luận đặt vấn đề tại sao Việt Nam đầu tư cho giáo dụckhông nhỏ trên tổng ngân sách quốc gia mà hiệu quả chưa được như mong muốn. Vậy, ông nhìn nhận về vấn đề này như thế nào?

- Tôi nghĩ rằng để nhìn nhận và giải quyết vấn đề này không đơn giản. Đó là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang đứng trước đòi hỏi phải có sự thay đổi rất căn bản. Tất cả những gì tôi chứng kiến, ít nhất là ở Quốc hội, cho thấy những thay đổi về mặt pháp lý, như Luật Giáo dục chẳng hạn, cũng chưa đủ căn bản để tạo ra thay đổi. Chúng ta thường nhắc đến khái niệm cải cách giáo dục. Điều đó chúng ta đã làm trong quá khứ, nó thích ứng với hoàn cảnh của đất nước, rất đặc thù, chẳng hạn như thời kỳ chúng ta mới xây dựng nền độc lập, xây dựng nền giáo dục quốc gia, thời kỳ chúng ta phải trải qua những cuộc chiến tranh, rồi thời kỳ sau thống nhất. Bây giờ, chúng ta phải có khái niệm xây dựng nền tảng giáo dục của một quốc gia đang phát triển và đang trong quá trình hội nhập. Đấy là chưa nói đến những tác động gián tiếp hoặc trực tiếp vào đời sống giáo dục. Đó là những vấn đề về mặt giá trị xã hội, những sự phát triển hết sức mạnh mẽ của khoa học công nghệ. Đứng trước những thay đổi sâu sắc đó mà chúng ta vẫn tư duy và hành xử theo kiểu cũ thì rất khó để thay đổi căn bản được. Nhưng ngược lại, nếu chúng ta làm một cái gì đột biến, đột xuất thì cũng đặt ra một câu hỏi là tính khả thi ra sao, vì giáo dục không cho phép chúng ta tạo ra sự hỗn loạn. Nó phải có quá trình tiệm tiến từ nhận thức cho tới tổ chức thực hiện và trải qua nhiều thế hệ học sinh mới có thể bắt nhập vào sự phát triển chung.

Triết lý thực học, thực nghiệm

- Vậy, theo ông, làm thế nào để chúng ta nâng cao được chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay?

- Tôi nghĩ rằng có một vấn đề tưởng như rất là lý thuyết, nhưng nếu không có lý thuyết ấy thì không thể thành công được. Đó là việc tìm ra một triết lý giáo dục. Những quan niệm về vai trò của giáo dục trong đời sống con người, gia đìnhvà xã hội đã có từ lâu, nhưng triết lý hành xử để việc giáo dục con người trở thành nguồn nhân lực phục vụ quá trình phát triển của đất nước thì phải phù hợp với mỗi thời kỳ lịch sử. Tôi rất hay nghĩ đến cách đặt vấn đề đã từng xảy ra trong một thời điểm lịch sử, khi mà chúng ta có bước chuyển đổi rất căn bản từ xã hội truyền thống sang xã hội hiện đại, cho dù xã hội hiện đại ấy trong bối cảnh chế độ thuộc địa của Pháp. Đó là bước chuyển từ nền cổ học sang nền tân học. Tôi nghĩ, lúc đó, không ai có thể nghi ngờ lòng yêu nước và trách nhiệm với dân tộc của các nhà duy tân Việt Nam . Nó đưa ra một triết lý giáo dục là thực học và thực nghiệm. Cái thực học, thực nghiệm hiểu theo nhận thức lúc đó là chính nó tạo ra sức mạnh cho nhận thức của xã hội. Nó không chỉ khắc phục những vấn đề liên quan đến dân trí, mà còn tạo ra được động lực kích thích tinh thần dân tộc. Nó đạt tới mục tiêu cao hơn giáo dục bình thường trong xã hội là giáo dục tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc.

Tôi nghĩ, đến thời điểm này, hình như cái triết lý ấy vẫn rất cần cho đời sống của chúng ta hiện nay. Bởi vì nhìn vào tất cả những gì đang diễn ra, chúng ta thấy rất nhiều những giá trị ảo, cái mà chúng ta hay đề cập tới như nguy cơ của kinh tế thị trường, nhưng thực ra là do chúng ta không thực học, thực nghiệm. Nếu đi vào trong từng lĩnh vực cụ thể như chương trình giáo dục, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho giáo dục hay tổ chức xây dựng giáo dục xã hội thì rõ ràng chúng ta thấy rất nhiều giá trị chưa được định hình, thậm chí giá trị giả, và nó tạo ra sự hỗn loạn và chất lượng rất thấp kém của giáo dục hiện nay. Vì thế tôi nghĩ rằng, bắt đầu từ tinh thần thực học và thực nghiệm ấy của ông cha ta cách đây một thế kỷ, chúng ta có thể đặt ra những vấn đề cụ thể cho giáo dục hiện nay. Hy vọng có thể tìm ra bước đi cho thích hợp.

Giáo dục làm người là quan trọng hàng đầu

- Vấn đề nhức nhối hiện nay khi tình trạng thuê người học và chạy điểm để mong đạt được kết quảkhông đúng với lực học của mình ngày càng phổ biến hơn…

- Cái đó không chỉ đơn thuần phản ánh chất lượng học, mà nguy hại hơn, đó còn là sự suy thoái về tư cách của con người. Một trong những nền tảng quan trọng nhất của giáo dục là giáo dục làm người. Các cụ ngày xưa đặt giáo dục làm người là quan trọng hàng đầu. Còn tất cả những kỹ năng, năng lực đóng góp cho xã hội là bước tiếp theo, là hiệu quả tiếp theo. Cho nên người ta thấy ngay hệ luỵ của tình trạng tiêu cực trong đời sống giáo dục ấy tạo ra những con người mà người ta sẽ coi đó như một phương thức để tồn tại, tiến thân. Coi trọng bằng cấp là không sai. Nhưng với một nền giáo dục chưa nghiêm, bằng cấp có được không phải nhờ thực học, thực nghiệm thì cực kỳ nguy hiểm.

- Nghĩa là chúng ta chưa tiếp thu được tinh hoa giáo dục của cha ông?

- Có thể chúng ta không so sánh, nhưng rõ ràng đời sống xã hội xưa kia có phần đơn giản hơn. Với sự phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì khủng hoảng giáo dục không phải chỉ xảy ra ở riêng Việt Nam , mà kể cả những nước phát triển rất cao cũng rơi vào tình trạng ấy. Đương nhiên, nó có thể diễn ra ở những dạng thái khác và họ có những giải phápkhác nhau. Qua đó, chúng ta thấy rõ ràng những yếu tố đó là rất khắc nghiệt và đối chọi với những giá trị truyền thống. Nhưng chúng ta phải nhìn sự vật một cách rất biện chứng trong sự phát triển ấy, chứ không thể đòi hỏi quay lại với quá khứ được.

  - Xin cảm ơn ông!

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.