Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 11/10/2007 00:56 (GMT+7)

Linh hồn tiếng Việt không hề mất

Biết bao thế hệ sinh viên, nghiên cứu sinh đã được thầy Cao Xuân Hạo dạy dỗ và hướng dẫn để trở thành thạc sĩ, tiến sĩ. Những kiến thức mới mẻ về âm vị học, ngữ nghĩa học, ngữ pháp chức năng... đã giúp chúng tôi rất nhiều trên con đường nghiên cứu và giảng dạy.

Cả đời giữ gìn bản sắc tinh hoa của tiếng Việt

Nhiều luận cứ về ngữ pháp chức năng hiện đại mà thầy Cao Xuân Hạo viết trong các sách cũng như những ý kiến thầy phát biểu trên báo chí thường độc đáo và sắc sảo, không giống cách miêu tả trong nhiều sách ngữ pháp trước đây và hiện nay nên thường bị không ít ý kiến phản bác. Tuy vậy, thầy luôn vững vàng và hơn thế nữa, thầy đã đào tạo được các thế hệ học trò đi theo quan điểm của thầy. Không phải vì họ muốn chạy theo “cái mới”, “cái lạ” mà họ thấy rõ tính hiệu quả của cách dạy tiếng Việt ở nhà trường nếu theo hướng của ngữ pháp chức năng hiện đại.

Mỗi lần lên lớp hay nói chuyện với học trò, thầy vô cùng bức xúc, nhiều lúc tỏ ra rất bực bội khi thấy giờ học tiếng Việt bị nhiều học sinh và giáo viên coi như vô bổ và tẻ nhạt. Hậu quả là nhiều học sinh học hết lớp 12, kể cả sinh viên đại học, thạc sĩ, tiến sĩ..., vẫn mắc lỗi ngữ pháp và chính tả. Thầy đã dành hầu như cả cuộc đời mình để góp phần gìn giữ bản sắc tinh hoa của tiếng mẹ đẻ.

Giáo sư Cao Xuân Hạo là một trong những người đầu tiên ở VN nghiên cứu ngữ pháp chức năng và là người đầu tiên viết sách Ngữ pháp tiếng Việt theo hướng chức năng. Quan điểm của các nhà ngữ pháp chức năng hiện đại như L. Tesniere, Ch. Fillmore, M. Halliday, M. Clark, S. Dik và nhiều tác giả khác đang được ứng dụng rất rộng rãi, đã đem lại những kết quả đáng kể. Nhưng ở VN, ngữ pháp chức năng còn xa lạ với nhiều người. Bằng các công trình nghiên cứu và bài giảng của mình, thầy Cao Xuân Hạo đã giúp sinh viên làm quen với ngữ pháp chức năng - một phương pháp và hệ tư tưởng coi ngôn ngữ như một phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của loài người. Dưới ánh sáng của ngữ pháp chức năng hiện đại, các vấn đề của tiếng Việt được miêu tả một cách minh xác, dễ hiểu, giản dị và gần gũi với người Việt. Nhờ vậy giờ học tiếng Việt của sinh viên, học sinh trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

Nhiều thế hệ học trò tiếp bước

Trong các buổi hội thảo và trên báo chí, thầy Hạo đã nhiều lần nhấn mạnh cần đưa ngữ pháp chức năng vào giảng dạy từ cấp tiểu học đến đại học. Song, đã mấy thập niên trôi qua, ước mơ đó vẫn chưa thành. Chính vì vậy, thầy rất buồn và cảm thấy rất cô đơn, mặc dù bên cạnh thầy luôn có những người thân và biết bao đồng nghiệp, học trò tán đồng và trân trọng ý tưởng của thầy. Nhiều người trong số đó đã thực hiện những công trình nghiên cứu tiếng Việt theo quan điểm chức năng và đã xuất bản, hoàn thành nhiều cuốn sách, luận án tiến sĩ, thạc sĩ.

Ngày 30-7-2007 vừa qua, nhân sinh nhật lần thứ 77 của thầy, chúng tôi mang tặng thầy cuốn giáo trình Ngữ pháp tiếng Việt (theo quan điểm chức năng) vừa được dự án phát triển giáo viên tiểu học Bộ GD-ĐT duyệt và phát hành cho sinh viên các trường đại học sư phạm trong cả nước. Thầy cầm cuốn sách, giở từng trang, cười rất vui. Cô Thanh - người bạn đời của thầy - nói: “Mấy hôm nay nhiều học trò đến thăm thầy, nhưng hôm nay thầy vui nhất vì đây là món quà có ý nghĩa nhất đối với thầy”.

Bây giờ thầy Cao Xuân Hạo nằm trong Bệnh viện Thống Nhất. Mỗi ngày hàng chục người thân, đồng nghiệp, học trò đến thăm, thầy mê man, bất tỉnh. Các học trò của thầy sẽ bước tiếp con đường thầy đã đi. Mong mỏi của thầy chắc chắn sẽ trở thành hiện thực: “Linh hồn của tiếng Việt không hề mất. Cái ý vị vô song của ca dao tục ngữ, của những câu Kiều, những câu ngâm của người chinh phụ vẫn còn sống mãnh liệt trong tiếng nói hằng ngày của dân ta, trong thơ của Nguyễn Bính, Tố Hữu hay Chế Lan Viên...”.

Phân tích cú pháp tiếng Việt theo kiểu ngữ pháp châu Âu,

Nhà ngôn ngữ - dịch giả Cao Xuân Hạo
Nhà ngôn ngữ - dịch giả Cao Xuân Hạo
sách dạy tiếng Việt ở trường phổ thông chỉ miêu tả và phân tích những kiểu câu nào hoàn toàn giống câu tiếng Pháp. Tức là chưa đến 30% trong các kiểu câu thông dụng tiếng Việt mà đồng bào ta vẫn nói hằng ngày. Trong khi hơn 70% kiểu câu còn lại đều hết sức thông dụng trong tiếng nói hằng ngày, trong văn xuôi và văn vần hiện đại cũng như trong thơ ca cổ điển và trong ca dao tục ngữ, thì học sinh chưa từng được học cách phân tích, ngay cả ở các lớp chuyên ban và ở đại học.

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.

Tin mới

Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.
Phú Yên: Giải thể 03 tổ chức Hội thành viên
UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành các Quyết định số 1471, 1472, 1473/ QĐ-UBND về việc giải thể 03 tổ chức Hội là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú gồm: Hội Kế hoạch hoá gia đình, Hội Phụ sản và Hội Y tế thôn bản. Đây là các Hội không còn hoạt động liên tục mười hai tháng theo quy định.
Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.