Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 06/02/2023 14:51 (GMT+7)

Liên hiệp Hội Cao bằng: Phát triển mạnh cả số lượng và chất lượng

Trong những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng đã nỗ lực tập hợp, đoàn kết, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Cao Bằng.

Và phải nói trong những năm qua, Liên hiệp Hội Cao Bằng đã phát triển mạnh cả chất lẫn lượng, đã có những hoạt động nổi bật trên tất cả các lĩnh vực, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức chính trị - xã hội của giới trí thức khoa học và công nghệ, bà Hoàng Thị Bình – Chủ tịch Liên hiệp Hội Cao Bằng cho hay.

tm-img-alt

Chia sẻ với vusta.vn, bà Bình cho biết, hiện nay Liên hiệp hội có hệ thống hoạt động hầu hết trên các lĩnh vực, thu hút đông đảo đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong tỉnh tham gia hoạt động trong 21 Hội thành viên, 01 Câu lạc bộ Trí thức và 01 Trung tâm trực thuộc với 135.000 hội viên.

Bộ máy hoạt động của cơ quan chuyên trách Liên hiệp hội từng bước được củng cố và kiện toàn đảm bảo việc triển khai các hoạt động thường xuyên của Liên hiệp hội. Hiện nay bộ máy cơ quan chuyên trách gồm 01 Văn phòng, 03 Ban chuyên môn, với 10 cán bộ, viên chức và người lao động; trong đó 100% là đảng viên, có tổ chức Đảng đoàn, Chi bộ, Công đoàn.

Tập hợp, đoàn kết và vận động trí thức

Bà Bình cũng cho biết thêm, Liên hiệp hội đã thể hiện rõ trách nhiệm là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN của tỉnh, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với đội ngũ trí thức.

 Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng và ban hành kế hoạch số 137-KH/TU ngày 09/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 93-KL/TW ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị khoá X về “tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Tham dự đầy đủ Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy tại điểm cầu của địa phương, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể thực hiện tại cơ quan, đơn vị.

tm-img-alt

Thông qua việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh đã giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên nâng cao nhận thức về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, giải pháp tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết, góp phần đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn

Trong các năm qua, hoạt động thông tin, tuyên truyền và phổ biến kiến thức là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Liên hiệp Hội, là nơi tập hợp, đoàn kết, phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức tham gia việc truyền bá kiến thức cho nhân dân. Bám sát vào các sự kiện lớn của đất nước và của tỉnh, hoạt động thông tin tuyên truyền của Liên hiệp hội và các Hội thành viên được tổ chức thường xuyên, liên tục nhằm tuyên truyền, phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các mô hình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mới đưa vào sản xuất và đời sống.

Đặc biệt, năm 2022, Liên hiệp hội phối hợp với Báo Cao Bằng và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền việc áp dụng công nghệ mới vào sản xuất & đời sống, tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về khoa học và công nghệ.

 Biên tập và phát hành 3.300 cuốn Bản tin “Thông tin Trí thức Cao Bằng” được gửi đến các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, Liên hiệp hội Việt Nam, Liên hiệp hội các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trang Thông tin điện tử (Web) của Liên hiệp hội đã đi vào hoạt động ổn định góp phần tuyên truyền kiến thức khoa học công nghệ, hoạt động của Liên hiệp hội và các hội thành viên trên địa bàn; xuất bản 300 cuốn Kỷ yếu Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ 7 (2020 – 2021) và 300 cuốn Kỷ yếu Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Cao Bằng lần thứ 11 (2021 – 2022).

Còn đối với hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội được Liên hiệp hội phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức tham gia vào quá trình xây dựng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh đồng thời đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội trong tình hình mới.

Để nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, phản biện, Liên hiệp hội đã chú trọng công tác tập hợp đội ngũ trí thức, tích cực và chủ động kết nối với các chuyên gia, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực ở tỉnh và Trung ương, đến nay Liên hiệp hội đã tập hợp được 98 chuyên gia trên các lĩnh vực để tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Năm 2022 Liên hiệp hội tổ chức 04 nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội, cụ thể như: góp ý Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Cao Bằng lớp 10, các ý kiến tư vấn, phản biện tâm huyết thực tiễn của các chuyên gia đã góp phần làm rõ cơ sở khoa học khách quan cho các nội dung trên, trước khi trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

tm-img-alt

Về hoạt động khoa học công nghệ và môi trường, Liên hiệp hội chủ trì 02 đề tài khoa học: “Phục hồi, bảo tồn di sản văn hoá Dá hai Thông Huề xã Đoài Dương huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng” đề tài này đã được nghiệm thu trong năm 2022, tiếp tục được giao chủ trì đề tài “Nghiên cứu, bảo tồn những giá trị di sản ở Cao Bằng liên quan đến Thục phán – An Dương Vương” thực hiện (2022 – 2025).

Ngoài ra, Liên hiệp Hội còn tham gia Hội đồng tuyển chọn và nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, Hội đồng chuyên môn đánh giá sáng kiến cấp tỉnh, tham gia tư vấn tuyển chọn các Dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi…
Đối với Cuộc thị, Hội thi, Liên hiệp Hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thành công Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Cao Bằng lần thứ 11 (2022), qua tổng kết Cuộc thi có 165 mô hình/sản phẩm tham gia dự thi, trong đó có 62 MHSP đạt giải cấp tỉnh.

Bà Bình chia sẻ, Liên hiệp Hội còn tổ chức thành công hội thảo khoa học: “Đánh giá thực trạng phong trào lao động sáng tạo và các giải pháp nâng cao hiệu quả hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Cao Bằng “. Phát động Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh lần thứ 8 (2022 – 2023) tới các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; các công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp và các trường học trên địa bàn toàn tỉnh.

Với những kết quả đã đạt được, vị thế và vai trò của Liên hiệp Hội tiếp tục được khẳng định, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Cao Bằng.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới