Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam với công tác giáo dục và đào tạo
Chỉ thị 45-CT/TW ngày 11/11/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) đề ra cho Liên hiệp hội Việt Nam nhiệm vụ “đẩy mạnh các hoạt động… thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 về giáo dục, đào tạo…”. Nhiệm vụ đó đã được quán triệt trong Điều lệ Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Namdo Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V thông qua ngày 29/12/2004, và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 650/2006/QĐ-TTg ngày 24/4/2006: “ Tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục, đào tạo và dạy nghề, góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.
Trong đội ngũ hội viên của Liên hiệp hội Việt Nam và các hội thành viên có nhiều nhà khoa học đầu ngành, đã hoặc đang tích cực tham gia công tác giảng dạy, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Lực lượng chuyên gia đông đảo đó tạo nên tiềm năng quan trọng của Liên hiệp hội Việt Nam trong việc tích cực góp phần vào các hoạt động giáo dục và đào tạo.
Góp phần xây dựng các văn kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước
Tiềm năng to lớn của Liên hiệp hội Việt Nam được phát huy tác dụng trước hết trong việc góp phần xây dựng dự thảo các văn kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước. Năm 1996, một nhóm chuyên gia của Liên hiệp hội Việt Nam tham gia dự thảo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) về định hướng chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nhiệm vụ đến năm 2000.Tiếp theo đó là các hoạt động đóng góp ý kiến vào các dự thảo Luật giáo dục, Chiến lược phát triển giáo dục 2001 - 2010 cũng như một số văn kiện quan trọng khác.
Nghiên cứu và ứng dụng khoa học giáo dục
![]() |
| Tọa đàm về kết quả đề án: “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp hiện đại hóa nền giáo dục Việt Nam” do Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức. |
Đóng góp ý kiến cho các tài liệu giáo khoa
Cuộc tọa đàm của Tổng hội Xây dựng Việt Nam về hai bộ chương trình khung của các trường đại học và cao đẳng ngành xây dựng đã góp phần nâng cao chất lượng của các tài liệu giáo khoa quan trọng này.
Nhằm góp phần khắc phục một số điểm yếu trong công tác giáo dục, liên tục trong năm năm 2004 - 2008, Liên hiệp hội Việt Nam đã tập hợp chuyên gia của nhiều hội thành viên đánh giá chương trình giảng dạy, sách giáo khoa và thiết bị dạy học trong nhà trường phổ thông các cấp.
Tình hình đánh giá tài liệu giáo khoa phổ thông
STT | Đối tượng đánh giá | Thời gian | Số hội | Số chuyên gia |
1 | Quy trình, tính khoa học và tính sư phạm của chương trình giảng dạy và sách giáo khoa mới | 2004 - 2006 | 8 (1) | 68 |
2 | Chất lượng thiết bị dạy học các trường tiểu học và trung học cơ sở | 2006 - 2007 | 7 (2) | 24 |
3 | Chương trình giảng dạy và sách giáo khoa phổ thông | 2008 | 10 (3) | 82 |
Các báo cáo đánh giá trình bày tại nhiều cuộc hội thảo, hội nghị đã được lãnh đạo và các cơ quan hữu quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận tích cực và giới thiệu trên các tạp chí khoa học của ngành. Trong thời gian gần đây, các chuyên gia của nhiều hội thành viên đã tích cực tham gia các cuộc hội thảo khoa học do Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức và đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho các dự thảo về cơ chế tài chính trong công tác giáo dục và đào tạo, chương trình giáo dục mầm non và chuẩn giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi.
Tổ chức các hoạt động giáo dục và đào tạo
![]() |
| Cán bộ, giáo xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà) tham dự khóa tập huấn về chăm sóc tâm lý xã hội cho người dân trong vùng bị thiên tai đe doạ do Trung tâm phát triển cộng đồng Hà Tĩnh tổ chức. |
Cấp học bổng cho học sinh, sinh viên
![]() |
| Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên Lê Văn Hữu trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. |
Động viên các tài năng khoa học và công nghệ
Bên cạnh đó, việc khuyến khích, giúp đỡ các tài năng trẻ về khoa học và công nghệ được Liên hiệp hội Việt Nam và các hội thành viên đặc biệt quan tâm. Hằng năm, Liên hiệp hội Việt Nam và các hội thành viên trao giải cho sinh viên các trường đại học và các trường cao đẳng đạt thành tích xuất sắc trong tham gia nghiên cứu khoa học cũng như trao phần thưởng cho các tập thể và cá nhân học sinh đoạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế về toán học, tin học, vật lý, hóa học, sinh học và ngoại ngữ. Liên hiệp hội cũng trợ giúp các hội thành viên tổ chức các kỳ thi Olympic quốc gia và quốc tế về toán học, vật lý, cơ học, hóa học…. Bên cạnh “Tuần lễ tin học” và triển lãm “Công nghệ thông tin”, Hội Tin học Việt Nam còn tổ chức Lễ hội phần mềm Việt Nam, Lễ trao giải thưởng Sao Khuê. Phối hợp với nhiều cơ quan khác, hằng năm, Tổng hội Xây dựng Việt Nam chủ trì việc xét tặng giải thưởng Loa Thành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các chuyên ngành xây dựng và kiến trúc. Lần đầu tiên trong cả nước, Liên hiệp hội Thái Bình tổ chức biên soạn và xuất bản cuối sách Tiến sĩ Thái Bình, tập 1, giới thiệu hơn bốn trăm trong số gần một nghìn tiến sĩ chuyên ngành và tiến sĩ khoa học của tỉnh nhà.
Hợp tác với các tổ chức, cơ quan khác
Trong các hoạt động giáo dục và đào tạo, Liên hiệp hội Việt Nam luôn luôn coi trọng sự hợp tác với các cơ quan chức năng và tổ chức xã hội khác. Ngày 30/12/2005, đại diện Liên hiệp hội Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2005 - 2010. Không lâu sau khi Hội Khuyến học Việt Nam được thành lập, Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp hội Việt Nam đã chủ động trao đổi ý kiến và cùng với Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam ký kết và triển khai thực hiện bản thỏa thuận về sự hợp tác giữa hai bên.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, sự tham gia của Liên hiệp hội Việt Nam và các hội thành viên vào các hoạt động giáo dục và đào tạo còn chưa sâu rộng và đều khắp trên phạm vi cả nước, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của mình. Liên hiệp hội Việt Nam chưa tập hợp và khai thác được cao độ trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Sự liên kết, phối hợp của các hội thành viên và đơn vị trực thuộc còn lỏng lẻo, thiếu sự chỉ đạo thống nhất trong toàn hệ thống Liên hiệp hội Việt Nam .
Ghi chú:
(1) Các hội Ngôn ngữ học, Khoa học Lịch sử, Địa lý, Toán học, Vật lý, Hóa học, Các ngành sinh học, Liên hiệp hội Việt Nam:
(2) Các hội Ngôn ngữ học, Khoa học Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Các ngành Sinh học, Liên hiệp hội Việt Nam.
(3) Các hội Ngôn ngữ học, Khoa học Lịch sử, Địa lý, Khoa học Tâm lý - Giáo dục, Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Các ngành Sinh học, Liên hiệp hội Việt Nam.











