Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 16/12/2008 22:40 (GMT+7)

Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam với công tác giáo dục và đào tạo

Chỉ thị 45-CT/TW ngày 11/11/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) đề ra cho Liên hiệp hội Việt Nam nhiệm vụ “đẩy mạnh các hoạt động… thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 về giáo dục, đào tạo…”. Nhiệm vụ đó đã được quán triệt trong Điều lệ Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Namdo Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V thông qua ngày 29/12/2004, và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 650/2006/QĐ-TTg ngày 24/4/2006: “ Tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục, đào tạo và dạy nghề, góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.

Trong đội ngũ hội viên của Liên hiệp hội Việt Nam và các hội thành viên có nhiều nhà khoa học đầu ngành, đã hoặc đang tích cực tham gia công tác giảng dạy, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Lực lượng chuyên gia đông đảo đó tạo nên tiềm năng quan trọng của Liên hiệp hội Việt Nam trong việc tích cực góp phần vào các hoạt động giáo dục và đào tạo.

Góp phần xây dựng các văn kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước

Tiềm năng to lớn của Liên hiệp hội Việt Nam được phát huy tác dụng trước hết trong việc góp phần xây dựng dự thảo các văn kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước. Năm 1996, một nhóm chuyên gia của Liên hiệp hội Việt Nam tham gia dự thảo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) về định hướng chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nhiệm vụ đến năm 2000.Tiếp theo đó là các hoạt động đóng góp ý kiến vào các dự thảo Luật giáo dục, Chiến lược phát triển giáo dục 2001 - 2010 cũng như một số văn kiện quan trọng khác.

Nghiên cứu và ứng dụng khoa học giáo dục

Tọa đàm về kết quả đề án: “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp hiện đại hóa nền giáo dục Việt Nam” do Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức.
Tọa đàm về kết quả đề án: “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp hiện đại hóa nền giáo dục Việt Nam” do Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức.
Với nguồn tài chính có hạn, Liên hiệp hội Việt Nam đã dành một phần kinh phí cho các đề tài nghiên cứu về giáo dục, trong đó có đề tài “ Nghiên cứu xâydựng grap nội dung dạy học môn hóa học trong nhà trường phổ thông” do Hội Hóa học Việt Nam chủ trì thực hiện. Mặt khác, nhiều cuộc hội thảo khoa học đã được Liên hiệp hội Việt Nam , các hội thànhviên và đơn vị trực thuộc tổ chức với những chủ đề khác nhau liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Liên hiệp hội Việt Namvà Hội khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế về những vấn đề tâm lý và giáo dục học sinh, sinh viên(ngày 9 và 10/12/2002). Liên hiệp hội Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triểnPhương Đông tổ chức hội thảo khoa học “ Xã hội hóa giáo dục và đào tạo”(ngày 25 và 26/3/2004). Liên hiệp hội Việt Nam cũng đã tổ chức cuộc tạo đàm về kếthợp giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học, về sự hợp tác giữa các trường đại học và viện nghiên cứu. Hội khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “ Đổi mới tư duy giáo dục” (ngày 30 và 31/7/2005). Liên hiệp hội Cần Thơ tổ chức cuộc hội thảo khoa học về ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường phổ thông vàcuộc tọa đàm về đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Cần Thơ trong giai đoạn mới.

Đóng góp ý kiến cho các tài liệu giáo khoa

Cuộc tọa đàm của Tổng hội Xây dựng Việt Nam về hai bộ chương trình khung của các trường đại học và cao đẳng ngành xây dựng đã góp phần nâng cao chất lượng của các tài liệu giáo khoa quan trọng này.

Nhằm góp phần khắc phục một số điểm yếu trong công tác giáo dục, liên tục trong năm năm 2004 - 2008, Liên hiệp hội Việt Nam đã tập hợp chuyên gia của nhiều hội thành viên đánh giá chương trình giảng dạy, sách giáo khoa và thiết bị dạy học trong nhà trường phổ thông các cấp.

Tình hình đánh giá tài liệu giáo khoa phổ thông

STT

Đối tượng đánh giá

Thời gian

Số hội

Số chuyên gia

1

Quy trình, tính khoa học và tính sư phạm của chương trình giảng dạy và sách giáo khoa mới

2004 - 2006

8 (1)

68

2

Chất lượng thiết bị dạy học các trường tiểu học và trung học cơ sở

2006 - 2007

7 (2)

24

3

Chương trình giảng dạy và sách giáo khoa phổ thông

2008

10 (3)

82

Các báo cáo đánh giá trình bày tại nhiều cuộc hội thảo, hội nghị đã được lãnh đạo và các cơ quan hữu quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận tích cực và giới thiệu trên các tạp chí khoa học của ngành. Trong thời gian gần đây, các chuyên gia của nhiều hội thành viên đã tích cực tham gia các cuộc hội thảo khoa học do Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức và đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho các dự thảo về cơ chế tài chính trong công tác giáo dục và đào tạo, chương trình giáo dục mầm non và chuẩn giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi.

Tổ chức các hoạt động giáo dục và đào tạo

Cán bộ, giáo xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà) tham dự khóa tập huấn về chăm sóc tâm lý xã hội cho người dân trong vùng bị thiên tai đe doạ do Trung tâm phát triển cộng đồng Hà Tĩnh tổ chức.
Cán bộ, giáo xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà) tham dự khóa tập huấn về chăm sóc tâm lý xã hội cho người dân trong vùng bị thiên tai đe doạ do Trung tâm phát triển cộng đồng Hà Tĩnh tổ chức.
Thực hiện Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) và kết luận của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX), công tác đào tạo và bồi dưỡngcán bộ của Liên hiệp hội Việt Nam và các hội thành viên không ngừng được triển khai với nhiều hình thức khác nhau, góp phần tích cực vào công tác xã hội hóa giáo dục và đào tạo. Về đào tạo dài hạn, các hội thành viên đã thành lập và bảo trợ nhiều trường phổ thông các cấp, các trường cao đẳng và đặc biệt là các trường đại học dân lập Đông Đô,Đại Nam, Hồng Bàng, Quang Trung, thu hút hàng chục nghìn sinh viên, góp phần đáng ứng nhu cầu học tập của thanh niên và nhu cầu nhân lực khoa học và công nghệ của đất nước, giảm bớt sức ép đối vớicác trường đại học công lập. Hình thức đào tạo và bồi dưỡng ngắn hạnđược Liên hiệp hội và các hội thành viên áp dụng, với phương châm “cần gì học nấy”, nhằmđáp ứng cao nhất và kịp thời nhu cầu của học viên và người lao động - Hầu hết các hội thành viên và cả một số đơn vị 81 trực thuộc đã tổ chức các lớp học với thời lượng từ ba đến sáu tháng về ngoạingữ, tin học và kỹ thuật chuyên ngành. Phối hợp với một số tổ chức trong nước và ngoài nước, Hội khoa học Lịch sử mở lớp đào tạo tiếng Pháp về các chuyên ngành khảo cổ học, bảo tàng học, phục chế vàđồ họa. Liên hiệp hội Nghệ An tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ đông y với sự tham gia của gần 40 học viên. Hàng trăm lớp học với hàng vạn học viên của các hội khoa học và kỹ thuật là những con số đáng kểbên cạnh mạng lưới các trường lớp do các cơ quan nhà nước tổ chức.

Cấp học bổng cho học sinh, sinh viên

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên Lê Văn Hữu trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên Lê Văn Hữu trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.
Ngoài việc mở các trường lớp, bằng nguồn vốn huy động được từ các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước, Liên hiệp hội Việt Nam đã cấp 685 suất học bổng với tổng giá trị 452.210.000 đồng chocác học sinh, sinh viên nghèo, vượt khó, học giỏi của nhiều trường phổ thông, cao đẳng và đại học. Nhiều hội thành viên ở trung ương và địa phương cũng đã tích cực tham gia hoạt động này. Các suấthọc bổng đã giúp nhiều học sinh, sinh viên ở gần 20 tỉnh, thành phố như Nghệ An, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Cần Thơ bước tiếp con đường học vấn của mình.

Động viên các tài năng khoa học và công nghệ

Bên cạnh đó, việc khuyến khích, giúp đỡ các tài năng trẻ về khoa học và công nghệ được Liên hiệp hội Việt Nam và các hội thành viên đặc biệt quan tâm. Hằng năm, Liên hiệp hội Việt Nam và các hội thành viên trao giải cho sinh viên các trường đại học và các trường cao đẳng đạt thành tích xuất sắc trong tham gia nghiên cứu khoa học cũng như trao phần thưởng cho các tập thể và cá nhân học sinh đoạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế về toán học, tin học, vật lý, hóa học, sinh học và ngoại ngữ. Liên hiệp hội cũng trợ giúp các hội thành viên tổ chức các kỳ thi Olympic quốc gia và quốc tế về toán học, vật lý, cơ học, hóa học…. Bên cạnh “Tuần lễ tin học” và triển lãm “Công nghệ thông tin”, Hội Tin học Việt Nam còn tổ chức Lễ hội phần mềm Việt Nam, Lễ trao giải thưởng Sao Khuê. Phối hợp với nhiều cơ quan khác, hằng năm, Tổng hội Xây dựng Việt Nam chủ trì việc xét tặng giải thưởng Loa Thành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các chuyên ngành xây dựng và kiến trúc. Lần đầu tiên trong cả nước, Liên hiệp hội Thái Bình tổ chức biên soạn và xuất bản cuối sách Tiến sĩ Thái Bình, tập 1, giới thiệu hơn bốn trăm trong số gần một nghìn tiến sĩ chuyên ngành và tiến sĩ khoa học của tỉnh nhà.

Hợp tác với các tổ chức, cơ quan khác

Trong các hoạt động giáo dục và đào tạo, Liên hiệp hội Việt Nam luôn luôn coi trọng sự hợp tác với các cơ quan chức năng và tổ chức xã hội khác. Ngày 30/12/2005, đại diện Liên hiệp hội Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2005 - 2010. Không lâu sau khi Hội Khuyến học Việt Nam được thành lập, Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp hội Việt Nam đã chủ động trao đổi ý kiến và cùng với Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam ký kết và triển khai thực hiện bản thỏa thuận về sự hợp tác giữa hai bên.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, sự tham gia của Liên hiệp hội Việt Nam và các hội thành viên vào các hoạt động giáo dục và đào tạo còn chưa sâu rộng và đều khắp trên phạm vi cả nước, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của mình. Liên hiệp hội Việt Nam chưa tập hợp và khai thác được cao độ trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Sự liên kết, phối hợp của các hội thành viên và đơn vị trực thuộc còn lỏng lẻo, thiếu sự chỉ đạo thống nhất trong toàn hệ thống Liên hiệp hội Việt Nam .

Ghi chú:

(1) Các hội Ngôn ngữ học, Khoa học Lịch sử, Địa lý, Toán học, Vật lý, Hóa học, Các ngành sinh học, Liên hiệp hội Việt Nam:

(2) Các hội Ngôn ngữ học, Khoa học Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Các ngành Sinh học, Liên hiệp hội Việt Nam.

(3) Các hội Ngôn ngữ học, Khoa học Lịch sử, Địa lý, Khoa học Tâm lý - Giáo dục, Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Các ngành Sinh học, Liên hiệp hội Việt Nam.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.