Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 16/02/2023 15:56 (GMT+7)

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tôn vinh những cống hiến của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ

Sáng nay (16/2) tại Hà Nội, nhân dịp xuân Qúy Mão 2023, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì hội nghị gặp mặt thân mật đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ.

tm-img-alt

Toàn cảnh hội nghị

Dự hội nghị gặp mặt có 330 đại biểu, trong đó có 210 đại biểu đại diện cho giới trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp cho nền khoa học công nghệ, giáo dục, đào tạo của đất nước và nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà, bản sắc dân tộc. (Liên hiệp Hội Việt Nam có 34 đại biểu tham dự).

Tại Hội nghị, giới trí thức, văn nghệ sĩ bày tỏ vui mừng trước những thành tựu đất nước đạt được trong năm qua trên mọi lĩnh vực. Vị thế, vai trò của đất nước ngày càng được nâng cao. Một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đang lan tỏa rộng rãi trong quần chúng nhân dân. Các trí thức, văn nghệ sỹ cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, đồng thời kiến nghị nhiều biện pháp nhằm phát triển hơn nữa các ngành khoa học kỹ thuật, nghệ thuật nói riêng và đất nước nói chung.

tm-img-alt

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Trong nhiều năm qua, vai trò và cống hiến của đội ngũ trí thức khoa học, văn nghệ sĩ luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân trân trọng, ghi nhận, đánh giá cao. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tin tưởng với tình cảm, lương tâm, trách nhiệm, trí tuệ, các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ sẽ tiếp tục phát huy những kinh nghiệm, bề dày truyền thống, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc...

tm-img-alt

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu: Cuộc gặp mặt thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hoá, văn nghệ; ghi nhận, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, tiếp tục cổ vũ, động viên, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong ý chí, hành động của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong và ngoài nước đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển nền khoa học, công nghệ, y tế, giáo dục, đào tạo, văn hoá, văn học, nghệ thuật, của đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng...

tm-img-alt

Các Trí thức, Nhà khoa học, Văn nghệ sỹ và các đại biểu tham dự hội nghị

Lãnh đạo Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (LHHVN), Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt nam đã báo cáo khái quát kết quả hoạt động khoa học công nghệ, văn học nghệ thuật của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học và văn nghệ sỹ trong năm 2022. Đại diện các trí thức, các nhà khoa học, văn nghệ sỹ đều vui mừng trước những thành tựu mà nước ta đạt được trong năm 2022 và chúc mừng thành công của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời cũng đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục có cơ chế, chính sách phù hợp để các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ phát huy sức sáng tạo, cống hiến công sức và trí tuệ nhiều hơn nữa cho đất nước.

tm-img-alt

Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị gặp mặt, Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng phát biểu: Thật vinh dự và tự hào được thay mặt đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam phát biểu buổi gặp mặt rất qua trọng hôm nay. Điều đó, thể hiện sự quan tâm cũng như những tình cảm trân trọng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong cả nước. Thay mặt trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) của LHHVN có mặt trong buổi gặp mặt hôm nay gửi đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước những lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp đầu xuân Quý Mão 2023.

40 năm qua, LHHVN cùng đội ngũ trí thức KH&CN đã có nhiều cống hiến rất đáng trân trọng và rự hào, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa các hội thành viên với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) để vận động, tập hợp trí thức KH&CN trong và ngoài nước vì sự nghiệp của Đảng và đất nước. Trong đội ngũ đó có vô vàn tấm gương sáng, có nhiều đóng góp lớn lao cho Đất nước và dân tộc, như: Gs.Vs. AHLLVT Trần Đại Nghĩa, Gs. Đặng Thai Mai, Gs. Bùi Huy Đáp, Gs. Hà Học Trạc, Gs. Lê Xuân Tùng, Gs. Vũ Tuyên Hoàng, Gs. Đặng Vũ Minh, AHLĐ.Ts. Nguyễn Quang Mâu và rất nhiều trí thức tiêu biểu khác….

LHHVN đã triển khai các hoạt động nhằm phát huy sức mạnh của liên minh công - nông - trí; phản ánh nguyện vọng và ý kiến đóng góp của đội ngũ trí thức KH&CN với Đảng, Nhà nước để phát triển KT - XH và bảo đảm an ninh quốc phòng; tăng cường hợp tác với các tổ chức KH&CN của khu vực và quốc tế; tham gia các hoạt động vì người nghèo, xây nhà tình nghĩa, góp quỹ phòng, chống Covid 19 v.v.

TVPB&GĐXH các vấn đề về chủ trương, đường lối, chính sách, các đề án dự án quan trọng của đất nước một cách khách quan, thẳng thắn, trung thực, có chất lượng cao, được Đảng và Nhà nước đánh giá cao. Có những nội dung có sự tham gia của cán bộ chủ chốt, như ngày 31/3/2022 về nội dung Quy hoạch tổng thể Quóc gia, Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì.

Triển khai hoạt động nghiên cứu KH&CN theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa gắn với thực tiễn nhằm đưa nhanh kết quả nghiên cứu KH&CN áp dụng vào đời sống, xã hội; thu hút trí thức trẻ; vận động các nguồn tài trợ quốc tế, thực hiện các dịch vụ KH&CN với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN bằng việc tổ chức Giải thưởng, Hội thi, Cuộc thi đã trở thành phong trào thi đua yêu nước trong các tổ chức KH&CN và trong Nhân dân. Hàng nghìn công trình, giải pháp và đề tài đã được trao giải và tôn vinh trong nước và quốc tế do ứng dụng hiệu quả nhiều vào sản xuất và đời sống, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng.

Công tác truyền thông và phổ biến kiến thức KH&CN thông qua xuất bản báo và tạp chí; biên soạn sách, tài liệu, tờ rơi; tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật; các dự án hỗ trợ phát triển cộng đồng và xóa đói giảm nghèo; chăm sóc sức khỏe và BVMT…

Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao hoạt động, kết quả đóng góp của LHHVN. Vì thế, LHHVN đã được vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh; 05 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, Huân chương Hữu nghị…

Để LHHVN luôn xứng đáng với niền tin của Đảng với tính chất là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN VN, tại Hội nghị, Chủ tịch LHHVN  cũng gửi tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước một số kiến nghị:

- Chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng quán triệt sâu sắc quan điểm nhất quán của Đảng đối với LHHVN nêu tại Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 và Điều lệ của LHHVN đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn tại Quyết định số 1795/QĐ-TTg ngày 21/10/2015, Đặc biệt Kết luận số 93-KL/TW ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư bằng các quy định cơ chế, chính sách cụ thể về mô hình tổ chức, bộ máy, công tác cán bộ, chế độ chính sách đối với LHHVN.

- Quan tâm hơn nữa đến LHHVN và đội ngũ trí thức KH&CNVN: LHHVN mong muốn tổ chức của trí thức KH&CN Việt Nam cũng như tổ chức của giai cấp công nhân và nông dân là có các Chiến lược, dự án luật về phát triển đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam. LHHVN là tổ chức rất rộng lớn, đông đảo trí thức KH&CN mong được tiếp tục quan tâm, động viên và biểu dương để mọi người luôn yên tâm cống hiến.

- Về sự tôn vinh. Đảng đã khẳng định “Phát triển LHHVN là trách nhiệm của Đảng và Nhà nước”. Đó là sự tôn vinh và vinh dự lớn. Vinh dự cũng là danh dự. “Danh dự” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường phát biểu “Danh dự mới là điều thiêng lêng cao quý nhất”.

Vinh dự, danh dự, sự tôn vinh đã trở thành niềm tự hào lớn lao của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam. Có tự hào chính là có điểm tựa để phát huy và phát triển. LHHVN cùng đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam mong muốn Đảng làm cho điểm tựa này ngày càng vững chãi hơn để trí thức tự tin hơn, dũng cảm hơn mà cống hiến hiệu quả hơn.

- Ngày 24/3/2023 sắp tới, LHHVN sẽ long trọng tổ chức 60 năm ngày Bác Hồ phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất của Hội Phổ biến KH&KT Việt Nam, tiền thân của LHHVN và 40 năm - ngày thành lập LHHVN. Trí thức Việt Nam sẽ rất hạnh phúc và tự hào mong được đón lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước về phát biểu, động viên và ghi nhận những cống hiến lớn lao của trí thức khoa học Việt Nam.

LHHVN và đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà, đã đoàn kết thì lại càng đại đoàn kết hơn, chắc chắn đã thành công thì lại càng đại thành công hơn. Lúc đó, không một trở ngại nào ngăn nổi bước tiến của Dân tộc Việt Nam đi tới hùng cường như Bác Hồ kính yêu và dân tộc ta hằng mong ước. Cùng với toàn Đảng, toàn dân, đội ngũ thức KH&CN Việt Nam với tất cả sự khiêm tốn của người Cộng sản, của những người đi theo Đảng có quyền nói rằng “Đảng ta thật là vĩ đại” - Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng nói.

Xem Thêm

Bắc Ninh: Ký kết giao ước thi đua năm 2024
Ngày 27/3, Liên hiệp hội tỉnh Bắc Ninh (Trưởng khối thi đua năm 2024) đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng và ký kết giao ước thi đua năm 2024 với 24 đơn vị trong khối.
Hà Tĩnh: Thi đua hướng tới lễ Vinh danh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông
Hội Đông y tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm hội tập trung là nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, y đức, thi đua đẩy mạnh các hoạt động chào mừng và hưởng ứng lễ vinh danh Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được công nhận là Danh nhân văn hóa thế giới.
Thúc đẩy phong trào thi đua trong Cụm thi đua số 8
Cụm thi đua số 8 – Bắc Sông Hậu của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua năm 2023. Cụm thi đua số 8 gồm Liên hiệp hội 06 tỉnh: Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Trà Vinh. Cụm trưởng là Liên hiệp hội Bến Tre, Cụm phó là Liên hiệp hội Vĩnh Long.
Thanh Hóa: Thúc đẩy phong trào thi đua trong Cụm thi đua số 4
Trong hai ngày 7-8/12/2023, tại tỉnh Thanh Hóa, Cụm thi đua số 4 của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2023. Chương trình gồm 2 nội dụng: Tham quan mô hình sản xuất rau má công nghệ cao và dự Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Liên hiệp hội địa phương trong Cụm”.
Sơn La: Tôn vinh Trí thức tiêu biểu, điển hình lao động sáng tạo năm 2023
Ngày 09/11/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Trường Đại học Tây Bắc, Hội Khuyến học tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức Lễ Tôn vinh Trí thức tiêu biểu, Điển hình lao động sáng tạo năm 2023.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.