Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 20/01/2005 23:08 (GMT+7)

Kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà Vật lý học Vêbe (1804-2004)

V.Ê.Vêbe sinh ngày 24/10/1804 trong một gia đình trí thức. Bố ông là giáo sư thần học, hai người anh cũng được biết đến vì các nghiên cứu về giải phẫu và sinh lý học (mà ông có tham gia).

Ông học vật lý ở Đại học Halơ và năm 1826 đỗ tiến sĩ với luận án về âm học. Năm 1828, tại một hội nghị, lần đầu tiên ông đã gặp nhà toán học và vật lý nổi tiếng Gauxơ (định lý Gauxơ trong tĩnh điện,điều kiện Gauxơ trong quang học...) và họ đã trở thành bạn thân. Năm 1831, nhờ sự bảo trợ của Gauxơ, Vêbe được cử làm giáo sư vật lý ở Gơttinghen, một trung tâm khoa học nổi tiếng của Đức. ở đó, ôngđã xây dựng một đường dây điện tín dài 3 km nối các phòng thí nghiệm vật lý với đài thiên văn, nơi làm việc của Gauxơ, đây là đường dây điện tín đầu tiên trên thế giới thực sự hoạt động. Sự cộng tácgiữa hai ông bắt đầu bằng việc tổ chức một mạng đo từ trường Trái Đất, bằng những từ kế khá nhạy do Vêbe chế tạo.

Thời đó, điện từ học bắt đầu phát triển. Nhà vật lý học Pháp Ampe (1775-1836) có nhiều công lao trong lĩnh vực này. Ông đã lập được công thức (nay gọi là công thức hay định luật Ampe1 ) về lực tương tác thông qua từ trường giữa hai phần tử dòng điện. Nhưng ông lập bằng lý luận toán học và cần làm thí nghiệm để kiểm tra. Năm 1841, Vêbe đãchế tạo một điện lực kế rất nhạy có hai cuộn dây điện, cuộn ngoài có gắn một cái gương nhỏ được treo vào một sợi dây. Chiếu một tia sáng vào gương, nếu gương quay một góc a thì tia phản xạ sẽ quaygóc 2 alpha và rọi vào một cái thước để cách xa vài mét. Nhờ sự khuyếch đại bằng ánh sáng này có thể đo được những góc rất nhỏ - dưới một giây (góc 10 o= 3.600 giây). Vêbe cải tiến máy đobằng cách treo dây vào một cái núm có thể quay được để đưa vòng dây về vị trí ban đầu (phương pháp đo zêro). Nhờ những máy đo này, Vêbe đã xác nhận sự đúng đắn của công thức Ampe. Tất cả những điệnkế, ampe kế, von kế... mà chúng ta dùng ngày nay đều có nguyên tắc hoạt động như máy của Vêbe: Một khung dây quay trong một từ trường (của một nam châm vĩnh cửu).

Ông đã làm việc trong hoàn cảnh khó khăn vì năm 1837 đã cùng 6 giáo sư khác của Đại học Gơttinghen ký tên phản đối việc bãi bỏ hiến pháp tiến bộ của bang Hanôvơ và bị cách chức 2 . Đến 1845, ông được phục hồi làm giáo sư ở Đại học Laixích. Ông đã cố gắng thống nhất ba vấn đề: Định luật Cu-lông về tương tác giữa hai điện tích đứng yên; định luật Ampevề tương tác giữa hai phần tử dòng, tức là các điện tích chuyển động; và lập luận về cảm ứng điện từ của Lenxơ và Nơman. Ông đã nêu ra “Định luật điện cơ bản”. Tuy không phát triển được nhưng từ đâymột cộng tác viên của ông mà sau này là nhà toán học nổi tiếng Riman đã suy ra rằng, có mối liên hệ sâu sắc giữa điện từ và ánh sáng.

Năm 1855, Vêbe xây dựng một hệ đơn vị trong đó các đại lượng điện quy về các đại lượng cơ (chiều dài, khối lượng, thời gian). Trước đó, Gauxơ đã làm việc này đối với các đại lượng từ. Hệ đơn vị điệntừ Gauxơ - Vêbe với các đơn vị cơ bản centimét, gram, giây được gọi là hệ CGS Gauxơ. Hệ này có thể tách thành hai: CGS e xuất phát từ tĩnh điện (electrostatic) và CGS m xuất phát từ điện từ(electromagnetic). Hai hệ đơn vị này được dùng rộng rãi trước khi có hệ SI. Vêbe đo một vận tốc gọi là tỉ số giữa các đơn vị điện và từ và thu được c = 3,11 x 10 8m/s. Năm 1864, nhà vật lýhọc người Anh Mắcxoen đã lập các phương trình, nay mang tên ông, về sóng điện từ và tính được vận tốc của các sóng ấy trong chân không là c, xấp xỉ vận tốc ánh sáng theo phép đo của Vêbe. Do đó,Mắcxoen đã có thể kết luận: ánh sáng là sóng điện từ. Đây là một thành quả vĩ đại của vật lý học, công đầu là của Mắcxoen nhưng có sự đóng góp của Vêbe.

Những năm cuối đời ông trở lại Gơttinghen làm giáo sư và tiếp tục nghiên cứu điện từ học và cấu tạo vật chất. Năm 1871, ông nêu giả thuyết rằng nguyên tử gồm có điện tích dương bao quanh bởi các điệntích âm, và khi có điện áp thì các điện tích âm chuyển động, đây là những tiên đoán thiên tài. Ông mất ngày 23/6/1891 ở Gơttinghen.

Tình bạn bền vững và sự cộng tác có hiệu quả giữa ông và Gauxơ đã được lưu niệm bằng tượng hai ông bên nhau trong vườn hoa ở Gơttinghen.

Đại hội cân đo quốc tế lần 11 (1960) đã lấy tên ông đặt tên cho đơn vị SI từ thông là vêbe, kí hiệu Wb. Từ thông qua một mặt (tính bằng Wb) bằng cảm ứng từ B (tính bằng tesla) nhân với diện tích củamặt (tính bằng m 2).

GS Dương Trọng Bái
Nguồn: Tạp chí Hoạt động khoa học, số 10/2004

-----

1Ampe còn lập một công thức khác có thể gọi là định lý Ampe liên hệ dòng điện qua một mạch kín và tích phân đường theo mạch ấy của cảm ứng từ.

2Hồi đó nước Đức chưa thống nhất và gồm có nhiều bang tương đối độc lập

Xem Thêm

Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.