Kiến nghị thành lập Viện Quy hoạch quốc gia và ban hành Nghị định chuyên về KCHT
TS. Phạm Sỹ Liêm:Tổng Hội Xây dựng Việt Nam đã trình lên Thủ tướng Chính phủ một số đề nghị được tóm tắt dưới đây:
1. Chính phủ quyết định khuôn khổ thể chế cho hệ thống quy hoạch đồng bộ trên cả nước, bao gồm:
a. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và sử dụng đất đai ở cấp quốc gia, cấp vùng và cấp cơ sở (bao gồm đô thị và khu dân cư nông thôn).
b. Quy hoạch hệ thống KCHT để thực hiện quy hoạch tổng thể sử dụng đất đai các cấp. Quy hoạch này vạch ra định hướng cho việc lập quy hoạch từng ngành và phân ngành KCHT trong mối tương quan chung.
Để thực hiện và làm đầu mối phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ trên, đề nghị Chính phủ cho thành lập Viện Quy hoạch Quốc gia. Viện này cần quan tâm đến việc áp dụng và phát triển lý luận, phương pháp luận quy hoạch hiện đại.
2. Chính phủ ban hành một Nghị quyết chuyên về KCHT, khuyến khích khu vực tư nhân tham gia lĩnh vực KCHT, đào tạo về quản lý vận hành và sửa chữa KCHT, sử dụng dịch vụ quản lý dự án chuyên nghiệp, chi phí vận hành KCHT.
Những kiến nghị chi tiết cho từng loại cơ sở hạ tầng, đặc biệt về đường bộ, đường sắt, cảng, các công trình thuỷ lợi đã được ghi trong tuyển tập hội thảo, được trình kèm theo.
PV: Vâng, thưa PCT, chúng tôi hiểu đây là những đề nghị toàn diện về lĩnh vực KCHT của nước ta, nhưng sẽ là rất khó khăn khi thực hiện các giải pháp này ngay cùng một lúc. Vậy, nếu được Chính phủ chấp nhận thì trong năm 2009, theo ông nên ưu tiên triển khai vấn đề nào trước?
TS. Phạm Sỹ Liêm: Thực ra các đề nghị của Hội thảo tuy hơi nhiều nhưng đều rất cần thiết và cũng không khó triển khai vào thực tiễn, vì đã phân chia gửi đến nhiều cơ quan nhà nước. Hàng năm Nhà nước chi khoảng 6 - 7 tỷ USD cho KCHT. Đó là khoản tiền rất lớn, vì vậy nếu có cơ hội nâng cao hiệu quả đầu tư vào lĩnh vực này dù chỉ phần nào thôi ta cũng không nên bỏ lỡ. Vả lại nếu đề nghị được chấp nhận thì cũng phải có thời gian nghiên cứu chuẩn bị mới có thể thực hiện được, vì vậy không nên để chậm.
Tuy thế, nếu xếp theo thứ tự ưu tiên thì việc thành lập Viện Quy hoạch Quốc gia có tầm quan trọng hàng đầu, vì Viện một mặt có thể giúp Chính phủ trong việc rà soát phối hợp hài hoà các quy hoạch KCHT hiện có hoặc đang được soạn thảo, mặt khác giúp xúc tiến triển khai thực hiện các đề nghị khác.
Ưu tiên tiếp theo là ngành giáo dục đào tạo triển khai hoạt động đào tạo kỹ sư quản lý vận hành và sửa chữa KCHT, mà trước tiên là cấp học bổng cho sinh viên và nghiên cứu sinh đi học ở nước ngoài về ngành học này.
Tôi nghĩ trong năm 2009 nếu hai việc trên được khởi động cũng đã tạo ra động thái mới mẻ cho lĩnh vực KCHT.
PV: Xin cảm ơn Phó Chủ tịch.








