Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 08/12/2010 17:47 (GMT+7)

Khoa học cũng cần ba thứ quân

Thuyết trình về đề tài của mình trong vòng chung khảo cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước tại Việt Nam”

Trong lực lượng vũ trang, dân quân du kích có vai trò vô cùng quan trọng, họ có mặt ở khắp nơi và là những người "động vi lính, tĩnh vi dân", không thoát li sản xuất. Họ đã chứng minh được rằng "yếu có thể thắng mạnh, ít có thể thắng địch nhiều" và điều đó đã dẫn tới "một nước nhỏ mà đánh thắng hai đế quốc to" như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói.

Trong lĩnh vực khoa học, việc sử dụng học sinh phổ thông (trước hết là học sinh trung học phổ thông) làm cộng tác viên cho các đề tài nghiên cứu của các cơ quan khoa học đã được thử nghiệm từ những năm 70 của thế kỷ XX, tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội và đã gặt hái được những thắng lợi ban đầu, cho phép mở rộng tầm nhìn đối với lực lượng học sinh phổ thông. Xin lấy một ví dụ cụ thể để phân tích như sau: Muốn ứng dụng lý thuyết về phân vi lượng đối với cây trồng ở nước nào thì phải tính đến những đặc điểm cụ thể về đất đai, khí hậu, cây cỏ của nước đó, vì vậy phải làm rất nhiều thí nghiệm bên cạnh đối chứng để làm rõ. Khoa Sinh - trường Đại học Sư phạm Hà Nội triển khai đề tài nghiên cứu về phân vi lượng và giao cho Giáo sư Phạm Đình Thái chủ trì. Đề tài phải làm rất nhiều ruộng thí nghiệm có đối chứng nhưng không đủ nhân lực thực hiện. Hồi đó, cả trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã nhất trí với chủ trương "sử dụng học sinh phổ thông" và các trường phổ thông xung quanh Hà Nội cũng hưởng ứng. Vì vậy, đã có học sinh nhiều trường phổ thông tham gia thực hiện đề tài dưới sự hướng dẫn của các trợ lý và sinh viên khoa Sinh. Sau nhiều năm tiến hành, Giáo sư Phạm Đình Thái hoàn thành xuất sắc luận án tiến sĩ khoa học của mình và ra nước ngoài bảo vệ thành công. Nhưng cái lợi lớn là ở chỗ chính cách làm này đã mở rộng tầm nhìn của cả giáo dục và khoa học rằng sẽ nâng cao được hiệu quả hoạt động nếu có sự liên kết chặt chẽ giữa hai ngành với nhau. Đúng như "quy luật trồi lên" (emergency law) của lý thuyết hệ thống đã nói: Nếu hai hệ thống trước đây đứng riêng rẽ mà trở thành hai hệ con của cùng một hệ mẹ thì giữa chúng sẽ trồi lên những nguồn lực mới. Ở đây ta thấy sự kết hợp giữa các cặp hệ thống sau đây: Khoa học và giáo dục, nhà trường với đời sống, đại học và phổ thông. Sự kết hợp này không phải chỉ trên giảng đường, trong sách vở mà ngay trong cuộc sống, trong hoạt động học tập của học sinh. Riêng đối với giáo dục phổ thông, tôi muốn nhấn mạnh đến "tác phong công nghiệp" đã được ghi không biết bao nhiêu lần vào mục tiêu đào tạo nhưng hầu như là ghi cho phái đẹp chứ không phải để làm. Chẳng thế mà bao nhiêu thế hệ học sinh đã tốt nghiệp trường phổ thông rồi vào đời nhưng họ không trang bị “tác phong công nghiệp” mà hầu như chỉ là "tác phong tiểu thủ công nghiệp". Giá như có một công trình nghiên cứu xem "tác phong tiểu thủ công nghiệp" đã làm chậm bước tiến của nước ta như thế nào thì lúc đó chúng ta mới sốt ruột tìm giải pháp để khắc phục.

Trong xã hội ta, sau quân đội thì nhà trường là nơi có tổ chức khá nghiêm ngặt, ít dung thứ những sự tuỳ tiện. Đó là một thuận lợi cho việc rèn "tác phong công nghiệp" trong xã hội. Để tăng thêm sức mạnh cho nhà trường và cũng là để nhà trường vào quỹ đạo mới, cần đưa các hoạt động khoa học và công nghệ hiện đại vào nhà trường phổ thông, vì khoa học và công nghệ hiện đại cũng không dung thứ những sự tuỳ tiện, đại khái mà đòi hỏi sự chính xác, khách quan và tính mới. Nhưng làm cách nào để đưa khoa học và công nghệ vào nhà trường? Ví dụ đề tài về phân vi lượng nêu trên đã làm rõ cách đưa vào với kinh nghiệm là bước đầu chưa nên động đến nội khóa ở trường phổ thông vì sẽ động đến chương trình, sách giáo khoa, mà nên lấy các giờ ngoại khoá và lao động sản xuất để tổ chức, các nhóm học sinh gắn với từng đề tài. Như vậy, không phải chờ xin phép ai mà chỉ cần hiệu trưởng đại học và hiệu trưởng phổ thông nhất trí với nhau. Trong quá trình làm sẽ nảy sinh những tình huống có thể giúp thực hiện những điều mới được bổ sung vào mục tiêu đào tạo như "làm việc theo nhóm", kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục và cả những điều nêu ra đã lâu mà chưa làm được gì như "tác phong công nghiệp".

Trong đề tài phân vi lượng đã xảy ra tình huống là trường phổ thông không có cân tiểu ly để cân chính xác đến từng miligam. Nhóm học sinh tham gia đề tài đã không chịu bó tay mà hợp nhau lại bàn bạc và nảy ra sáng kiến đổi mg/lit thành gam/1000 lit, như vậy sẽ không

cần phải dùng đến cân tiểu ly. Nhưng lại xuất hiện khó khăn: làm gì có bình 1000 lít. Nhóm học sinh lại bàn bạc và đi đến quyết định mượn các bể chứa nước của dân. Nhưng muốn mượn được phải có những người giỏi giao tiếp, giỏi thuyết phục. Qua việc thuyết phục người dân, học sinh đã rèn luyện thêm về kỹ năng giao tiếp. Như vậy, nếu đóng cửa trường lại mà giảng thì lời thầy vào tai này sẽ ra tai kia. Dạy kiến thức có thể dùng cách "nói - nghe", còn giáo dục "phong cách" thì khác, phải tổ chức hành động đúng chuẩn mực và phải kiên trì.

Kể từ năm 1985 trở đi, những điều mà trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã làm được ở trên dần sa sút rồi biến mất, không phải vì chủ trương sai mà vì giáo dục xuất hiện nạn luyện thi, dạy thêm, học thêm tràn lan. Bởi dù sao, đối với học sinh và gia đình, "vào được đại học" vẫn là mơ ước cao nhất. Cách chống trả của ngành giáo dục lại bất cập, lúc đầu thì cấm đoán (nhưng thất bại) rồi chuyển sang thoả hiệp, công nhận để quản lý. Nhưng cái đáng quản lý nhất là cách dạy, cách học (tủ, nhồi nhét) thì ngành lại không quản lý được vì cách tiếp cận vấn đề thiếu hệ thống, không nhìn rõ nguyên nhân sâu xa của nạn dạy thêm, học thêm.

Tóm lại, trong lúc khẳng định những thành tích của đất nước trong lĩnh vực khoa học, thì phải thấy những gì chúng ta làm được vẫn còn chậm so với tốc độ phát triển khoa học và công nghệ chung của thế giới. Nhưng chúng ta cũng có nhiều tiềm năng chưa khai thác trong đó có đội quân thứ ba của khoa học và công nghệ. Muốn khai thác hiệu quả phải rất coi trọng luật trồi lên, trong đó có sự hợp tác rộng rãi hơn trước, trùm lên cả trách nhiệm của hai Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Khoa học - Công nghệ.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.