Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 29/10/2008 14:25 (GMT+7)

Hiệu trưởng không phải là "quản gia"

Bắt đầu từ năm học 2008-2009 và kéo dài đến hết năm 2010, chương trình bồi dưỡng cho 3 vạn hiệu trưởng trường phổ thông trên cả nước sẽ được tiến hành.

Đề án này được bắt đầu từ khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Namký với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Singapore một Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực GD-ĐT trong tháng 4/2007. Theo đó, Singaporesẽ phối hợp giúp đỡ Việt Nam trong việc bồi dưỡng hiệu trưởng các trường phổ thông.

Tháng 12/2007, lớp bồi dưỡng thí điểm đầu tiên với 33 hiệu trưởng các trường phổ thông đã được thực hiện tại Singapore .

Tuy nhiên, nếu tổ chức cho cả 3 vạn hiệu trưởng sang nước bạn học tập thì sẽ không đủ kinh phí. Chính vì vậy, cách thức bồi dưỡng sẽ là tổ chức bồi dưỡng đội ngũ giảng viên nguồn của Việt Namtại Singapore . Kết thúc khóa học, đội ngũ này có trách nhiệm vừa xây dựng chương trình, vừa tham gia giảng dạy lại tại các lớp bồi dưỡng hiệu trưởng trường phổ thông ở trong nước.

Nội dung các chuyên đề bồi dưỡng hiệu trưởng được xây dựng dựa trên mô hình trường học ưu việt đã áp dụng thành công tại Singaporetrên cơ sở kế thừa và đúc rút kinh nghiệm giáo dục tiên tiến của nhiều nước trên thế giới, phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam .

Kế hoạch là trong năm 2008 sẽ bồi dưỡng cho 150 giảng viên nguồn cấp quốc gia và 320 giảng viên nguồn cấp tỉnh, thành phố với phương thức 1 tuần học ở Việt Nam và 2 tuần tại Singapore. Khóa học đầu tiên cho đội ngũ giảng viên nguồn đã được bắt đầu từ tháng 3/2008 với 37 người tham gia. Đến thời điểm này, đã có 5 lớp nguồn cấp quốc gia và 10 lớp nguồn cấp tỉnh, thành phố hoàn thành khóa học.

Kinh phí thực hiện có từ các nguồn chính: Quỹ Tamasec của Singapore , nguồn hỗ trợ từ ngân sách của Bộ GD-ĐT đối với chi phí ăn ở, học tập trong nước, nguồn địa phương hỗ trợ...

Sau đề án này thì liệu chương trình và phương thức đào tạo, bồi dưỡng có tiếp tục được kế thừa và cải tiến không, thưa ông?

- Đến năm 2009, chúng tôi sẽ xây dựng một chương trình bồi dưỡng căn bản, khoảng 3 tháng, dành cho cán bộ quản lý các cấp học để thay thế cho chương trình hiện hành. Khi chương trình này được phê duyệt thì chắc chắn sẽ có những thay đổi đáng kể.

Nếu như trước đây chúng ta vẫn quan niệm nhà quản lý giáo dục của một cơ sở như ông quản gia làm việc theo mệnh lệnh thì giờ đây người quản lý đó phải là một người đứng đầu trong cơ sở giáo dục của mình. Là người có khả năng tập hợp lực lượng, có tính chủ động sáng tạo trong điều hành, quản lý và đặc biệt là có tính tự chịu trách nhiệm.

Nghĩa là từ trước đến nay, các cán bộ quản lý giáo dục vẫn được đào tạo nhưng chương trình đào tạo này đã lạc hậu?

- Nhắc lại một chút, công tác đào tạo, bồi dưỡng CBQLGD đã được đặt ra từ sau Cách mạng tháng Tám. Đến năm 1974, Chính phủ có quyết định về công tác bồi dưỡng giáo viên và CBQLGD. Tuy nhiên, từ đó đến năm 1997, văn bản vẫn không thay đổi trong khi tình hình thực tế đã thay đổi rất nhiều. 

Do đó, Bộ GD-ĐT đã ban hành một chương trình dùng để bồi dưỡng cho CBQLGD các cấp gồm 4 phần được thực hiện trong vòng 3 tháng với 450 tiết và được thực hiện cho đến ngày nay.

Bên cạnh đó, giảng dạy ở các lớp bồi dưỡng này chủ yếu vẫn theo phương pháp truyền thống. Từ năm 2000 tuy đã có những chuyển biến nhất định nhờ có nhiều dự án tập trung đầu tư cho lĩnh vực này nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo số liệu thống kê thì hầu như cán bộ quản lý đều được qua các lớp bồi dưỡng. Tuy nhiên, kinh phí để chi trả hầu hết phụ thuộc vào địa phương chứ không căn cứ vào nhu cầu bồi dưỡng. Do đó, bên cạnh những địa phương "trường vốn" thì còn rất nhiều nơi mỗi năm chỉ có vài chục triệu.

Như thế, dẫn đến tình trạng dù đã qua bồi dưỡng, nhưng có những CBQLGD đến hàng chục năm sau vẫn chưa được quay vòng. Thậm chí, đội ngũ cán bộ mới được bổ nhiệm cũng chưa thông qua các lớp bồi dưỡng. Thậm chí, ở nhiều địa phương vẫn có những cán bộ quản lý giáo dục đi học các lớp bồi dưỡng này từ trước năm 1997 nhưng đến nay vẫn chưa hề được bồi dưỡng lại.

Về phổ thông là như vậy, nhưng ở bậc ĐH, CĐ xem ra việc này không đơn giản, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Đúng là không hề đơn giản khi các hiệu trưởng vì nhiều lý do ít "chịu" đi học. Nếu có thì chỉ là lãnh đạo cấp phòng, ban. Việc học chủ yếu tập trung theo các chuyên đề, các môđun bồi dưỡng có tính thời sự (như quản lý tài chính, học chế tín chỉ…).

Từ năm 2007, Bộ GD-ĐT chủ trương làm sao để thu hút hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ, TCCN tham gia vào các lớp bồi dưỡng này. Chính vì vậy, đích thân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cùng các thứ trưởng, lãnh đạo vụ, cục chức năng của Bộ đã tham gia giảng bài cho khóa học này. Thời gian khóa học kéo dài 15 ngày, trong đó có 10 ngày ở Việt Nam và 5 ngày ở Nhật. Nội dung chủ yếu tập trung vào các chuyên đề như: đổi mới tư duy trong quản lý GD-ĐT; thực trạng và yêu cầu đổi mới GD ĐH trong giai đoạn hiện nay; vận dụng kinh nghiệm của quốc tế trong quản lý GD ĐH của nhà trường…

Hai lớp bồi dưỡng này đã thu hút được khoảng 70 hiệu trưởng, hiệu phó các trường ĐH. Phát huy hiệu quả đó, đến hết năm 2008, Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thành 6 lớp bồi dưỡng với khoảng 180 hiệu trưởng trường ĐH, CĐ và khoảng 360 hiệu trưởng TCCN và đến hết năm 2009 sẽ cố gắng tổ chức bồi dưỡng cho khoảng 400 hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ trên cả nước.

Xin cảm ơn ông!

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.