Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 30/03/2011 20:07 (GMT+7)

Hai mũi đột phá của cải cách giáo dục

Năm nay Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh trao Giải thưởng Giáo dụccho Giáo sư Hoàng Tụy. Năm 2010, giải thưởng này được trao cho Giáo sư Hồ Ngọc Đại vì sự nghiệp Công nghệ Giáo dục của ông.

Càng chần chừ, càng trả giá đắt

Nhà trí thức Hoàng Tụy hơn nửa thế kỷ qua "chưa lúc nào xa rời nghề dạy học" (diễn từ nhận giải) và trong hoàn cảnh đòi hỏi quyết liệt cải cách giáo dục từ nhiều năm nay, ông là một người góp tiếng nói quyết định trong một số khuyến nghị cải cách quan trọng của giới trí thức. Từ bài diễn từ đúc kết những quan điểm của ông về đổi mới nền giáo dục, người đọc có thể rút ra nhiều vấn đề lớn.

Không khó để nhận ra 3 điểm chính. Điểm thứ nhất, đó là nền giáo dục giờ đây đã đi đến thời điểm buộc phải rũ sạch mọi ảo tưởng thành tích để có thể đổi mới thực sự. "Càng chần chừ, càng trì hoãn càng trả giá đắt, và không loại trừ đến một lúc nào đó sẽ là quá trễ như đã từng xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới".

Điểm thứ 2, nay là thời điểm nền giáo dục bắt buộc phải kết thúc giai đoạn cải tiến vụn vặt để bắt đầu một cuộc cải cách triệt để bằng nội lực chứ không phải theo kiểu nghe ngóng người ngoài. Điểm thứ ba xuất phát từ tấm lòng của nhà khoa học Hoàng Tụy. GS Hoàng Tụy dứt khoát không trút mọi trách nhiệm lên những thầy cô giáo hằng ngày đang đứng lớp. Ông cho rằng họ xứng đáng được trân trọng bất kể nền giáo dục hiện nay như thế nào thì ai cũng biết.

Nhìn tổng thể, trọng tâm của giải pháp GS Hoàng Tụy đề ra là đổi mới sản phẩm đầu ra cuối cùng của toàn bộ hệ thống giáo dục - GS Hoàng Tụy lựa chọn đại học như là đột phá khẩu. GS Hồ Ngọc Đại dùng nhà trường phổ thông (bắt đầu từ tiểu học) như là mắt xích đột phá. Hoàng Tụy và Hồ Ngọc Đại - hai gương mặt xuất sắc của nền giáo dục Việt Nam hiện nay - đại diện cho hai hướng tiếp cận. Xin được phép gọi là 2 mũi đột phá của công cuộc cải cách giáo dục.

Mối quan tâm của GS Hoàng Tụy trùng hợp với 2 sự kiện giáo dục nổi bật xung quanh lễ trao giải năm nay của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh: Buổi thuyết trình "Bàn về tinh thần đại học" (do Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh phối hợp tổ chức với Nhà xuất bản Tri thức, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh) và sự kiện ra mắt "Kỷ yếu Đại học Humboldt 200 năm (1810-2010)- kinh nghiệm thế giới và Việt Nam".

Sai lầm của cải cách đại học thực ra vẫn không phải là sự mất sạch. Trong khi sai lầm của cải cách nhà trường phổ thông dễ gây tác hại khó lường. 12 năm đi học là quãng thời gian quan trọng và đẹp nhất trong cuộc đời của bất cứ ai. Không thể trì hoãn, hứa hẹn sẽ rút kinh nghiệm cho "niên khóa" sau. Cải cách việc học của cả quãng thời gian 12 năm trời phổ thông không thể được thực hiện bằng sự triền miên "rút kinh nghiệm".

Vì thế phương châm "thực nghiệm tại chỗ" của Công nghệ Giáo dục Hồ Ngọc Đại được thấy là giải pháp thực hiện tối ưu. Thực nghiệm là chiếc van an toàn của giáo dục (lời của GS Hồ Ngọc Đại). Bản chất của "thực nghiệm" theo quan niệm của GS Hồ Ngọc Đại là nếu có cái gì sai thì cái sai ấy được sửa ngay lập tức tại chỗ cho từng cá nhân học sinh.

Khôi phục sự tự chủ của đại học và lý tưởng đào tạo những cá nhân tự chủ, như tinh thần chính của Kỷ yếu Đại học Humbolt, là một đòi hỏi tất nhiên trước những ảnh hưởng trực tiếp của phát triển kinh tế đang gây ra nguy cơ tầm thường hóa vai trò của đại học.

Đại học có nguy cơ bị uốn theo những đòi hỏi thực dụng của nền sản xuất. "Hãy để cho tuổi trẻ học được cách làm chủ bản thân mình và không bao giờ chịu làm nô lệ, kể cả làm nô lệ cho nghề nghiệp và cơm áo" (bài viết của nhà triết học Bùi Văn Nam Sơn trong "Kỷ yếu Humboldt 200 năm"). Cái không gian tự chủ, tự trị ấy là nơi chốn dành cho tự do nghiên cứu, tự do tranh luận và cả tự do mơ mộng nữa, cho dù có khi đó là chốn ảo mộng của những người trẻ tuổi trong thế giới náo nhiệt hôm nay.

Nói như Edward Said (1935-2003), một trí thức danh tiếng trưởng thành và thành danh trong môi trường đại học Mỹ nhưng cũng nổi tiếng là một người phê phán dữ dội các chính sách của nước Mỹ, thì nơi đó là một "góc không tưởng" (Utopian space") đang tiếp tục được duy trì ở trong lòng đại học và nó cần phải được tiếp tục duy trì như vậy (Lời dẫn của cuốn "Văn hóa và bá quyền" của Edward Said xuất bản năm 1994)."

Không thể triền miên rút kinh nghiệm

Quá trình cải cách đại học bắt đầu từ việc khôi phục lại tinh thần đại học cội nguồn nói trên, giống như một sự cắt đứt sợi dây bảo trợ tinh thần để cho người trẻ tuổi trở thành người trưởng thành thực sự - một vết cắt "dứt điểm". Trong khi đó, quá trình cải cách nhà trường phổ thông diễn ra với tốc độ chậm hơn song cũng gặp phải những lực cản to lớn không kém.

Nhà trường phổ thông tiếp nhận những cá nhân bé bỏng lên 6 tuổi của đất nước và trong 12 năm, nhà trường phổ thông có nhiệm vụ giữ gìn, nuôi dưỡng bản sắc dân tộc ở những công dân trẻ tuổi này, đồng thời đào luyện tinh thần khoa học hiện đại của nhân loại. Sứ mệnh này của nhà trường phổ thông giờ đây còn khó khăn gấp bội so với 10 năm, 50 năm, 100 năm trước đây, bởi vì những giá trị tinh thần của toàn cầu giờ đây cũng đổi thay thang bậc không ít và diễn biến bất ngờ không khác gì thiên nhiên.

Cải cách đại học là công cuộc đi từ cải cách thể chế đại học. Cải cách nhà trường phổ thông được bắt đầu từ cải cách sư phạm. Hai mũi cải cách này liên hệ với nhau mật thiết. Một câu hỏi hiển nhiên được đặt ra tại đây, ấy là nên ưu tiên thực hiện mũi cải cách nào trước hoặc mũi cải cách nào là căn bản?

Con chim được chăm sóc trong lồng lâu ngày khi thả ra môi trường bên ngoài sẽ khó lòng biết tung đôi cánh mạnh mẽ bay trên bầu trời tự do. Những cô tú, cậu tú mang cái "đầu đầy" chứ không phải cái "đầu thông minh" khi bước chân vào đại học sẽ tiếp tục chỉ là những "học sinh phổ thông cấp 4" (lời của cố GS Tạ Quang Bửu).

Sai lầm của cải cách đại học thực ra vẫn không phải là sự mất sạch. Trong khi sai lầm của cải cách nhà trường phổ thông dễ gây tác hại khó lường. 12 năm đi học là quãng thời gian quan trọng và đẹp nhất trong cuộc đời của bất cứ ai. Không thể trì hoãn, hứa hẹn sẽ rút kinh nghiệm cho "niên khóa" sau. Cải cách việc học của cả quãng thời gian 12 năm trời phổ thông không thể được thực hiện bằng sự triền miên "rút kinh nghiệm".

Vì thế phương châm "thực nghiệm tại chỗ" của Công nghệ Giáo dục Hồ Ngọc Đại được thấy là giải pháp thực hiện tối ưu. Thực nghiệm là chiếc van an toàn của giáo dục (lời của GS Hồ Ngọc Đại). Bản chất của "thực nghiệm" theo quan niệm của GS Hồ Ngọc Đại là nếu có cái gì sai thì cái sai ấy được sửa ngay lập tức tại chỗ cho từng cá nhân học sinh.

Tiếc thay, chữ "thực nghiệm" của GS Hồ Ngọc Đại đã bị hiểu sai hoặc bị cố tình hiểu xuyên tạc thành "thí nghiệm trên con vật". Nỗi sợ hãi trước ngôn từ vô tình cung cấp vũ khí lợi hại cho những cái đầu thiếu thiện chí hoặc quan liêu.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.