Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 29/04/2025 16:42 (GMT+7)

Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 06 Luật

Ngày 29/4, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản, Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hội và chuyên gia TVPB ở tỉnh.

Thực hiện Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW; Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Kết luận số 135-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy Tòa án nhân dân (TAND) bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới. Bên cạnh đó, việc tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cùng với đó là những thay đổi về Hiến pháp và hệ thống các cơ quan trong bộ máy Nhà nước, Quốc hội chủ trương ban hành hệ thống các luật sửa đổi, bổ sung là hết sức cần thiết và cấp bách.

tm-img-alt

Về cơ bản, các đại biểu đều nhất trí cao với nội dung của các dự thảo Luật. Tuy nhiên, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung nhằm hoàn thiện hơn nữa các dự thảo Luật, cụ thể như sau:

1. Đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản và Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án: (i) Dự thảo Luật giao cho TAND khu vực giải quyết theo thủ tục sơ thẩm tất cả các tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, sở hữu trí tuệ…, trong đó có nhiều tranh chấp có giá trị lớn, rất phức tạp liên quan đến nhiều đối tượng, đồng thời Luật cũng giao cho TAND khu vực sơ thẩm các vụ án hình sự, các vụ án hành chính, vì thế đề nghị nên giao cho các TAND khu vực giải quyết theo thủ tục sơ thẩm các tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động… theo lộ trình; (ii) Về thẩm quyền tái thẩm của TAND tối cao, dự thảo Luật bổ sung quy định TAND tối cao có thẩm quyền xem xét theo thủ tục tái thẩm đối với quyết định miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đã có hiệu lực pháp luật của TAND cấp tỉnh là không cần thiết, vì quyết định miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đã được TAND khu vực sơ thẩm và TAND cấp tỉnh phúc thẩm, giám đốc thẩm hoặc tái thẩm, do vậy không nhất thiết phải giao cho TAND tối cao thêm một lần nữa tái thẩm lại quyết định của TAND cấp tỉnh; (iii) Tương tự quy định về giám đốc việc xét xử trong Luật Tố tụng hành chính, dự thảo Luật quy định TAND tối cao giám đốc việc xét xử của các Tòa án cấp dưới, bao gồm các TAND khu vực cũng khó khả thi, bởi vì TAND tối cao cũng không có đủ thời gian, nguồn lực để giám đốc việc xét xử của các TAND khu vực.

2. Đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch: (i) Dự thảo luật cho phép quy hoạch cấp thấp được quyết định hoặc phê duyệt trước quy hoạch cấp cao hơn là không hợp lý, việc này có thể dẫn đến phức tạp, mất thời gian, tốn kém chi phí trong điều chỉnh lại quy hoạch, bởi vì nếu quy hoạch cấp thấp hơn mà không phù hợp, mâu thuẫn với quy hoạch cấp cao hơn thì cơ quan lập quy hoạch lại phải sửa đổi, bổ sung quy hoạch cấp thấp đó để phù hợp, không mâu thuẫn với quy hoạch cấp cao hơn, đặc biệt là khi quy hoạch cấp thấp đã được phê duyệt trước, sau đó được triển khai thực hiện như xây dựng các công trình công cộng, trụ sở, nhà ở, cầu đường…, ở những địa bàn không phù hợp, mâu thuẫn với quy hoạch cao hơn thì xử lý thế nào? nếu buộc phải tháo dỡ các công trình này để phù hợp, không mâu thuẫn với quy hoạch cao hơn thì cơ quan, cá nhân nào sẽ chịu trách nhiệm về những thiệt hại? vì vậy, đề nghị Cơ quan soạn thảo xem xét chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp là “các cơ quan có thẩm quyền phải dành nguồn lực, thời gian ưu tiên thẩm định, quyết định, phê duyệt các quy hoạch theo thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp (từ quy hoạch tổng thể quốc gia, đến quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch cấp tỉnh)”; (ii) Về đánh giá việc thực hiện quy hoạch, đề nghị Cơ quan soạn thảo bổ sung, làm rõ: Cơ quan chức năng có trách nhiệm đánh giá thực hiện quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và có trách nhiệm gửi báo cáo đồng thời Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội để nắm được tình hình thực hiện quy hoạch; (iii) Cần cân nhắc việc quy định về thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch trong dự thảo Luật “Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh”, việc quy định như vậy là không phù hợp với nguyên tắc “Cơ quan, cá nhân nào có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch thì cơ quan, cá nhân đó có thẩm quyền, trách nhiệm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đó”; (iv) Dự thảo Luật giao “Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh một số quy định có liên quan đến quy hoạch tại các luật để thống nhất áp dụng và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất” là không phù hợp với quy định của Hiến pháp và không thống nhất với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật “Chỉ có Quốc hội mới có quyền ban hành Luật và sửa đổi Luật”, vì vậy đề nghị xem lại; (v) Dự thảo Luật sử dụng cụm từ “Quy hoạch tỉnh” làm cho người đọc hiểu là Luật này chỉ điều chỉnh về quy hoạch tỉnh mà không điều chỉnh quy hoạch thành phố trực thuộc trung ương, vì vậy đề nghị chỉnh sửa lại là “Quy hoạch cấp tỉnh” để đảm bảo chính xác, cụ thể và đầy đủ.

Tất cả các ý kiến góp ý được Liên hiệp Hội Hà Giang tổng hợp, báo cáo Đoàn ĐBQH tỉnh để kiến nghị với Quốc hội và gửi tới Cơ quan chủ trì soạn thảo chỉnh sửa, hoàn thiện trước khi trình Quốc hội khoá XV tại Kỳ họp thứ 9 sắp diễn ra vào đầu tháng 5/2025./.

Xem Thêm

Sơn La: Hoạt động của trí thức trong công tác tư vấn, phản biện
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của đội ngũ trí thức tỉnh Sơn La nhằm cung cấp cho cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý Nhà nước có thêm cơ sở khoa học và thực tiễn để nghiên cứu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ.
Đắk Lắk: Góp ý dự thảo Nghị định trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công, tài chính đất đai
Ngày 9/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức hội nghị hội đồng Tư vấn phản biện và góp ý dự thảo Nghị định phân định quyền tại Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công, tài chính đất đai.
Thanh Hoá: Phản biện Đề án phát triển Viện Nông nghiệp tỉnh
Sáng ngày 06/05, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo phản biện “Đề án Phát triển Viện Nông nghiệp Thanh Hóa, giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (Đề án) với sự tham dự của hội đồng phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội và đại diện ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa.
Sơn La: Góp ý kiến dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi)
Ngày 6/5, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo tư vấn tham gia ý kiến dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tham dự hội thảo có đại diện một số sở, ngành của tỉnh.
Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi)
Ngày 05/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi).Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hội, các chuyên gia TVPB ở trung ương và tỉnh.

Tin mới

Liên hiệp Hội Việt Nam là điểm tựa tin cậy của đội ngũ trí thức Khoa học và công nghệ
Trong chặng đường 42 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp Hội Việt Nam đã khẳng định được vị trí, vai trò là hạt nhân tập hợp đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Việt Nam trong nước và ngoài nước, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia..
Báo Nhân dân chúc mừng Vusta nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Chiều ngày 15/5, Đoàn cán bộ Báo Nhân dân do Trưởng Ban Khoa học - Môi trường Đinh Song Linh dẫn đầu đã đến thăm và chúc mừng Liên hiệp Hội Việt Nam nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5. Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh cùng đại diện lãnh đạo, chuyên viên Ban Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam đã thân mật tiếp đoàn.
Phú Yên: Liên hiệp hội phát huy vai trò cầu nối đội ngũ trí thức với Đảng và Nhà nước
Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và sự phối hợp của các ban ngành, địa phương; LHH tỉnh đã quán triệt, thực hiện CT 42: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của LHH phấn đấu, xây dựng LHH tỉnh vững mạnh giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH - CN, góp phần đưa KH - CN trở thành động lực phát triển KT-XH; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.