Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 30/09/2024 08:55 (GMT+7)

Hà Giang: Góp ý dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn

Ngày 26/9, Liên hiệp hội tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các Hội thành viên Liên hiệp hội tỉnh và các chuyên gia TVPB ở trung ương, ở tỉnh.

tm-img-alt

Lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các Hội thành viên Liên hiệp hội tỉnh và các chuyên gia TVPB ở trung ương, ở tỉnh tham dự hội thảo.

Các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Luật. Tuy nhiên, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý, bổ sung một số vấn đề, nội dung để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tiễn, cụ thể: (1) Dự thảo Luật chưa quy định về đối tượng áp dụng nên đề nghị bổ sung 01 điều vào sau Điều 1 của dự thảo Luật quy định về đối tượng áp dụng Luật này áp dụng đối với cáccơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia lập, thẩm định, quyết định,phê duyệt, công bố, thực hiện, đánh giá, điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thônvà cáccơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan”; (2) Về nguyên tắc trong hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn (tại điểm b khoản 1 Điều 7 dự thảo luật), đề nghị chỉnh sửa nội dung “Quy hoạch phân khu phải phù hợp với quy hoạch chung” bằng cụm từ “Quy hoạch phân khu phải cụ thể hoá các nội dung tại quy hoạch chung”, vì quy hoạch cấp thấp hơn phải cụ thể hoá các định hướng của quy hoạch cấp cao hơn, mặt khác cụm từ “phù hợp” là rất chung chung, không “cụ thể”; (3) Nội dung quy định tại Điều 8 dự thảo Luật (Về việc bảo đảm sự phù hợp, tuân thủ của dự án đầu tư xây dựng với quy hoạch đô thị, nông thôn trong trường hợp có sự mâu thuẫn giữa các quy hoạch đô thị và nông thôn), đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu quy định rõ nghĩa hơn và đảm bảo tính thống nhất về diễn giải ngôn từ giữa tiêu đề và nội dung Điều 8 để không gây ra khó hiểu trong thực hiện Luật sau này; (4) Việc quy định cụ thể về kinh phí/ngân sách cho các hoạt động quy hoạch tại Điều 11, Điều 12 của dự thảo Luật là quá chi tiết mà không cần thiết, dẫn đến trùng lặp, không thống nhất với các quy định trong Luật Ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan, vì vậy đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu chỉnh sửa cho phù hợp; (5) Việc quy định các hành vi bị cấm tại Điều 14 dự thảo Luật cấm không thực hiện đúng quy định của Luật này” là chưa đầy đủ và chưa toàn diện, vì thế đề nghị Cơ quan soạn thảo Luật bổ sung thêm cụm từ “không thực hiệnđúng quy định của Luật này và pháp luật kháccó liên quan vào các khoản 1, 5 và 7 Điều 14 dự thảo Luật cho đầy đủ; (6) Đối với quy hoạch chung xã (Điều 28), đề nghị không nên lập riêng đối với tất cả các xã mà nên giao cho Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đối với xã (có đặc thù về quy mô dân số, diện tích, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá, điều kiện tự nhiên, cảnh quan) cần phải lập quy hoạch chung xã trong nhiệm vụ quy hoạch chung huyện và quy định phân cấp trong trường hợp cần điều chỉnh cục bộ, nội dung quy hoạch chung xã được tích hợp trong quy hoạch chung huyện, như thế Uỷ ban nhân dân cấp huyện mới có thể chủ động thực hiện kịp thời và đáp ứng yêu cầu thực tiễn; (7)

Về việc lấy ý kiến Bộ Xây dựng đối với quy hoạch (khoản 4 Điều 36), đề nghị chỉ áp dụng đối với đô thị loại II trở lên và đô thị mới có quy mô dân số dự báo tương đương loại III nhằm nâng cao tính chủ động, chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương cũng như đẩy mạnh công tác giám sát của Bộ Xây dựng đối với công tác quản lý quy hoạch của các địa phương trong cả nước; (8) Về thẩm quyền phê duyệt quy hoạch (khoản 5 Điều 41), để đảm bảo thực hiện đúng chức năng giám sát của Hội đồng nhân dân, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo chỉnh sửa lại cụm từ “báo cáo Hội đồng nhân dân” bằng cụm từ “trình Hội đồng nhân dân thông qua” trước khi phê duyệt; (9) Đề nghị bổ sung thêm nội hàm của một số cụm từ trong phần giải thích từ ngữ: “Đô thị làkhu vực lõi – trung tâm của các thành phố, thị xã, thị trấn…”, “Nông thôn là phần lãnh thổ được quản lý bởi cấp hành chính cơ sở…”; (10) Quy định về trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước về quy hoạch tại Điều 61 là chưa cụ thể: “chỉ kiểm tra, hướng dẫn, giải quyết, xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng” là không phù hợp, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung, làm rõ trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân các cấp trong tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về quy hoạch đô thị và nông thôn ở địa phương.

Các ý kiến tham gia đối với dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn được Liên hiệp hội Hà Giang tổng hợp, báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để phản ánh về Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và kiến nghị với Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 diễn ra trong tháng 10/2024./.

Xem Thêm

Thanh Hoá: Phản biện quy hoạch khu công nghiệp Hà Trung
Sáng ngày 24/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo phản biện “Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa” .
Sơn La: Góp ý kiến Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản
Ngày 19/9, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo tư vấn tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản. Dự hội thảo có đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, sở Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Trường Đại học Tây Bắc, một số hội thành viên của Liên hiệp hội và các chuyên gia có kinh nghiệm tư vấn, phản biện.

Tin mới

Hà Giang: Góp ý dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
Ngày 26/9, Liên hiệp hội tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các Hội thành viên Liên hiệp hội tỉnh và các chuyên gia TVPB ở trung ương, ở tỉnh.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Bản đồ nhân sự trong phát triển doanh nghiệp
Đây là chủ đề năm trong chuỗi hoạt động phổ biến kiến thức năm 2024 của Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý (Liên hiệp Hội Việt Nam) vừa được tổ chức ngày 28/9 tại Khu công nghiệp Phố Nối – Hưng Yên với gần 70 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.
An Giang: Hội nghị tập huấn Cuộc thi lần thứ XIII
Ngày 25/9, tại Thành phố Châu Đốc, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên và Nhi đồng của tỉnh (Cuộc thi) đã tổ chức hội nghị tập huấn về Cuộc thi lần thứ XIII năm 2024. Đây là đợt tập huấn thứ hai trong chuỗi các hoạt động diễn ra tại nhiều địa phương trên toàn tỉnh. Cuộc thi do Liên hiệp hội tỉnh tổ chức.
Bà Trần Thị Giang làm Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa Ngày nay
Ngày 24/9, tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giấy phép hoạt động mới của tạp chí Tự động hóa Ngày nay và quyết định bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo tạp chí nhiệm kỳ 2024 – 2029. T=Theo đó, Bà Trần Thị Giang được bổ nhiệm làm Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa Ngày nay.