Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 06/06/2014 18:50 (GMT+7)

Gương sáng học đường: Khối óc học trò và những robot đa năng

PGS.TS Mai Sỹ Tuấn, Trưởng khoa Sinh học (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, thành viên Ban giám khảo) nhận xét: “Dự án kBOT cho thấy những nỗ lực và trí tuệ trong việc biến ý tưởng trở thành sản phẩm thực tế, là một quá trình sáng tạo về phần cứng lẫn phần mềm của tác giả. Đây là mô hình kỹ thuật vừa cần kiến thức cơ khí, lập trình tin học lại cần đến kiến thức điện - điện tử”.

1. “kBOT-Wifi Robot - Robot tin học lập trình điều khiển qua Wifi và 3G” là dự án thứ 4 trong quá trình nghiên cứu tin học, đồng thời cũng là dự án hoàn thiện đầu tiên kể từ lúc Ngọc Khánh nghiên cứu thêm về điện tử. kBOT ra đời từ mong muốn xây dựng một hệ thống hoàn chỉnh kết nối giữa lập trình tin học và phát triển điện tử. Qua dự án, Ngọc Khánh mong mang lại cái nhìn mới về phần mềm tin học và điện tử.

Với tính chất giống như một chiếc xe điện điều khiển từ xa, di chuyển bằng bánh nên cần pin và bộ điều khiển, kBOT là một robot có khả năng quan sát, chụp ảnh, quay phim, ghi âm, stream âm thanh trực tuyến thời gian thực, kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm, gắp vật, radar, tìm kiếm vật… Ngoài ra, kBOT còn hỗ trợ việc tìm kiếm trong bóng tối, ngõ ngách chật hẹp, cũng như quay video quan sát, chụp hình môi trường nguy hiểm hoặc những nơi mà con người không thể tiếp cận được.

2. kBOT được điều khiển và xử lý tập trung qua máy tính Raspberry Pi (chạy hệ điều hành Linux), gửi các gói thông tin qua Wifi hoặc mạng 3G nên robot rất dễ nâng cấp và điều khiển từ mọi nơi nếu có sóng 3G/4G hoặc mạng internet. Theo Ngọc Khánh, việc xây dựng thành công sản phẩm là nhờ những kinh nghiệm tích lũy từ năm 2010 đến nay, và qua các cuộc thi tin học trẻ cấp tỉnh, cấp toàn quốc… mà em tham gia, kết hợp quá trình tìm tòi học hỏi và thực nghiệm. Ngọc Khánh nhớ lại: “Em được gia đình và nhà trường hỗ trợ chi phí mua linh kiện điện tử. Nhưng để hoàn thành dự án thì cần tìm hiểu và trang bị kiến thức điện tử. Do trường phổ thông dạy rất ít lĩnh vực này và nhiều phần cứng không có sẵn ở Phú Yên nên em phải vào TP.HCM mua một số phần cứng cần thiết như: Máy tính Raspberry Pi, Arduino… Nhờ trang bị những kiến thức ở các gói thư viện có sẵn nên em đã xây dựng kBOT có thế mạnh về lập trình website động bao gồm: HTML, PHP, Javascript, CSS… Việc xây dựng giao diện đồ họa và quản lý cả hệ thống trong kBOT là một điểm mạnh, do vậy những chức năng được hỗ trợ sẵn (built-in) đều hoạt động trơn tru, không lỗi”.

3. Ý tưởng sáng chế kBOT đến với Ngọc Khánh xuất phát từ một vấn đề trong thực tế. Cụ thể là vào một ngày “không đẹp trời”, nhà của em bị kẻ trộm “thăm viếng”. May mắn là gia đình phát hiện kịp nên không mất mát gì nhưng em không muốn sự việc như vậy tái diễn, thế là ý tưởng về module phát hiện chuyển động và quay phim ra đời. Theo đó, người sử dụng điều khiển robot lại chỗ cần quan sát và câu dây điện để nạp năng lượng cho bình ắc quy. Sau đó khởi động đèn LED để kBOT tự hoạt động theo chương trình được định sẵn. Khi một sự kiện chuyển động bắt đầu thì sẽ gửi lệnh chạy các chương trình được viết sẵn để quay phim. Qua bước kiểm tra thì đây là chuyển động của một tên trộm. kBOT lưu lại lịch sử các chuyển động để người sử dụng dễ dàng truy cập và quản lý. Để hoàn thành module này Ngọc Khánh sử dụng thư viện OpenCV của C++ nhưng tốc độ không ưng ý, em chuyển sang sử dụng python và thư viện OpenCV dành cho python nhưng CPU Load vẫn cao và tốc độ vẫn chậm. Qua các thất bại, em nghiệm ra: Nếu dùng thư viện OpenCV dù với ngôn ngữ lập trình nào đi nữa thì tốc độ vẫn chậm. Nguyên nhân có lẽ do máy tính Raspberry Pi chỉ hoạt động với rung động tần số 700MHz và đồng thời phải chạy nhiều chương trình. Qua nhiều thử nghiệm, ứng dụng, suy nghĩ, cuối cùng module thành công với Package motion. Theo đó kBOT được thiết đặt các thông số về kích thước và tốc độ khung hình bằng chương trình do em viết ra. Sau đó kBOT tạo một file config và sử dụng Package motion. Package motion gửi lệnh thực hiện tới chương trình của kBOT và bắt đầu ghi nhận chuyển động, thông báo sự kiện cho người sử dụng và quay phim. Khi hết chuyển động kBOT cũng tự động kết thúc quay phim và kiểm tra thời lượng để xem xét chuyển động tiềm tàng và lưu lịch sử. Ngọc Khánh cho biết: Có thể nâng cấp module này bằng việc gửi tin nhắn cho cảnh sát. Đây cũng là một thí dụ để thấy những vất vả trong quá trình sáng tạo dự án của cậu học trò tỉnh Phú Yên.

Dự án gắn với thực tế

Thầy Đặng Ngọc Vinh, giáo viên hướng dẫn Ngọc Khánh, nhận xét: Dự án này được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá cao ngay khi Ngọc Khánh đăng ký đề tài nghiên cứu. Bởi đại đa số phần mềm do HSSV lập trình chỉ thực thi trên máy tính đơn thuần hoặc chạy trên nền web, hoặc theo mô hình server - client. Những phần mềm này có thể hay và ý nghĩa nhưng khó áp dụng vào thực tế vì không ai chịu bỏ tiền ra mua và hỗ trợ phát triển. Dự án kBOT thoát khỏi hạn chế trên bởi ngoài việc mang lại những ứng dụng thiết thực, gắn với thực tế, đóng góp một số giải pháp trong việc quan sát, tìm kiếm và an ninh… thì điểm nổi bật là đề ra giải pháp để HSSV có thể tự làm những chú robot tin học. Nghĩa là kBOT không bị phụ thuộc vào chi phí bản quyền, trừ trường hợp thương mại hóa sản phẩm, qua đó góp phần phát triển phong trào nghiên cứu khoa học trong HSSV. 


Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…