Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 20/05/2022 15:06 (GMT+7)

GS.TS.BS Hoàng Bảo Châu: Một đời vì y học cổ truyền

GS.TS.BS Hoàng Bảo Châu được giới chuyên môn và người bệnh đánh giá cao về tài năng và y đức. Là bậc thầy của nền Đông y nước nhà.

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh; Giáo sư Hoàng Bảo Châu còn rất tâm huyết với việc nghiên cứu phục dựng và phát triển các diện bệnh trong y học cổ truyền, các phương pháp điều trị bệnh. Hiện tại, Giáo sư Hoàng Bảo Châu là tác giả của rất nhiều công trình nghiên cứu và các giáo trình y khoa. Ông nguyên là Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Y học cổ truyền Việt Nam.     

tm-img-alt

GS Hoàng Bảo Châu sinh ngày 12/12/1929 trên mảnh đất Hưng Yên nhưng “quê cha đất tổ” lại ở xứ Nghệ. Ông xuất thân trong gia đình tiểu thương.

GS Hoàng Bảo Châu thuộc thế hệ y, bác sĩ trưởng thành trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Sau khi tốt nghiệp khoa Đông y của Đại học Y Bắc Kinh, bác sĩ luôn phấn đấu; nỗ lực hết mình trong việc trau dồi kiến thức nghề y; nâng cao trình độ chuyên môn. Ông là người am hiểu tinh thông về các bệnh lý nội khoa, các phương thuốc cổ truyền và các kỹ thuật điều trị của Đông y như châm cứu; châm tê; xoa bóp; bấm huyệt, khí công…

Trong suốt quá trình công tác, nghiên cứu GS Hoàng Bảo Châu đã có rất nhiều nghiên cứu được ứng dụng thực tế làm phương pháp chữa bệnh; chăm sóc sức khỏe đem lại hiệu quả cao cho nhiều người bệnh. Đóng góp cho nền y học cổ truyền Việt Nam.

Trong những năm cống hiến và đóng góp vào sự phát triển của ngành Y học nước nhà, đặc biệt là Y học cổ truyền. Ông đã viết rất nhiều sách về Y học cổ truyền bằng ngôn ngữ hiện đại, nhà xuất bản Y học xuất bản gồm: Lý luận cơ bản y học cổ truyền (1995-1996), Phương thuốc cổ truyền (1995, 1997), Thuốc cổ truyền và ứng dụng lâm sàng (1999), Kim quỹ bệnh học (2012), Nội dung cơ bản của Nội Kinh (2016).

Trong đó về  sách nghiên cứu, có cuốn Châm cứu học trong Nội Kinh Nan Kính và sự tương đồng với y học hiện đại (2010-2014) thuyết minh hệ kinh lạc và hệ tuần hoàn máu

Từ điển và bách khoa thư, có cuốn Từ điển Danh từ thuật ngữ y dược cổ truyền - Phần Y học (2007), Bách khoa thư Hà Nội phần Hà Nội mở rộng - Tập 13 Y tế; Cố vấn Bí thư thành ủy, Chủ nhiệm Đào Xuân Tùng; Chủ biên trong Ban biên soạn phần Y tế Hoàng Bảo Châu; nghiệm thu 2016; được Chủ tịch Ủy ban Nhân daanTP. Hà Nội tặng bằng khen 2017, Bách khoa thư Bệnh học, Bộ Y tế - Tổng hội Y học Việt Nam, Phó Tổng biên tập phụ trách phần Đông y, đã hoàn thành các mục từ Đông y.

Là một thầy thuốc có tâm với nghề, làm việc trong lĩnh vực y học cổ truyền, GS Hoàng Bảo Châu luôn hết mình trong công tác khám chữa bệnh và nghiên cứu y học, thực hiện chủ trương “kế thừa, phát huy, phát triển y học dân tộc cổ truyền, kết hợp y học dân tộc cổ truyền và  y học hiện đại để tăng cường khả năng phòng bệnh và chữa bệnh cho nhân dân, xây dựng nền y học Việt Nam”. Với ông người thầy thuốc muốn tinh thông nghề nghiệp phải tự mình có ý thức học tập, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao y thuật, rèn luyện y đức suốt đời để mỗi ngày một giỏi hơn, hết lòng tận tụy, tận tâm với nghề. Ông nhận thấy việc truyền lửa cho thế hệ thầy thuốc trẻ yêu nghề và theo đuổi nghề y cổ truyền là việc hết sức cần thiết và cần sự chung sức, giúp đỡ của cả cộng đồng xã hội.

Nghề giáo và nghề y vẫn được xã hội tôn vinh là hai nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Và ông đã gắn bó đời mình với những giá trị nhân văn nhất của hai nghề này, đặc biệt là nghề làm thuốc, đó còn là cơ duyên, nó đến và hun đúc một cách rất tự nhiên mà không phải ai cũng có được. Kinh Dịch có nói “Tích thiện dư khương”, làm mọi việc thiện sẽ được hưởng mọi điều tốt lành. Trong cuộc sống hiện đại, còn nhiều người thầy thuốc cống hiến sức mình cho y học, họ đã thầm lặng giúp đỡ cho những cá nhân kém may mắn hơn mình bằng chính mồ hôi nước mắt và sự hy sinh, trong đó có GS Hoàng Bảo Châu.

Cuộc đời GS Hoàng Bảo Châu như một dòng chảy, lúc tĩnh lặng, lúc lại đổ dồn. Trong suốt quá trình làm việc và nghiên cứu, ông đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển y tế và y học nước nhà. Ông cũng góp phần đào tạo ra những thầy thuốc trẻ liên tục kế thừa và phát huy những kinh nghiệm quý báo của nền y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại. Giờ đây đã ở tuổi nghỉ hưu nhưng GS Hoàng Bảo Châu vẫn tiếp tục có những đóng góp cho ngành y. Người thầy thuốc ấy vẫn cả đời cần mẫn như con tằm nhả tơ, con ong làm mật chắt chiu ươm mầm cho cuộc đời. Dù trải qua nhiều khó khăn gian khổ, nhưng niềm đam mê và tâm huyết với nghề y vẫn luôn rực sáng trong trái tim người thầy thuốc.

Với nhiều cống hiến như vậy, GS Hoàng Bảo Châu đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội về thành tích trong viết Bách khoa thư Hà Nội phần mở rộng - Tập Y tế; Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông (Bộ Y tế) năm 2011.

Danh hiệu “Thành tựu cống hiến cho hoạt động Hội Y học quốc gia” tại Hội nghị MASEAN 18 (Hội nghị Hội Y học các nước Đông Nam Á) - Giải thưởng Dr. M.K. Rajakumar do Hội Y học Malaysia tặng (2018); Danh hiệu Trí thức tiêu biểu Tổng hội Y học Việt Nam lần thứ nhất năm 2019.

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.
Người đam mê những sáng kiến kỹ thuật môi trường từ rác thải
Tại vòng chung khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 10 (2022-2023) tổ chức ngày 3/8 vừa qua, tôi đặc biệt chú ý tới giải pháp “Thiết bị ủ rác thải hữu cơ dễ phân hủy sinh học cụm dân cư” là 1/41 giải pháp được chọn vào Chung khảo và đã đạt giải Ba, thuộc lĩnh vực: Nông-Lâm-Ngư nghiệp,Tài nguyên và Môi trường của TS Võ Anh Khuê và cộng sự.

Tin mới

Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.