Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Chủ nhật, 10/01/2010 22:56 (GMT+7)

Giáo dục Việt Nam: Kỹ sư cần hơn tiến sỹ

Kể từ ngày 24 tháng 6 năm 2005, khi Thủ tướng Phan Văn Khải ghé thăm Trường ĐH Harvard và Trường kỹ thuật MIT 1, trong khuôn khổ hội thảo giáo dục ĐH Việt Nam với chủ đề "Làm thế nào để xây dựng một trường ĐH đẳng cấp quốc tế", đã đánh dấu một sự chuyển hướng trong ngành giáo dục ĐH của Việt Nam. Kế đến, ngày 15 tháng giêng 2008, một nhóm chuyên viên hướng dẫn bởi ông Thomas Valelly, giám đốc chương trình Việt Nam của viện ASH trực thuộc Trường Kennedy tại ĐH Harvard gặp TT Nguyễn Tấn Dũng để đệ trình một báo cáo 2được soạn thảo theo yêu cầu của TT nhằm phân tích tính nghiêm trọng về chiến lược phát triển kinh tế xã hộicủa Việt Nam trong thập niên thứ hai của thế kỷ 21 3.

Để cải cách kinh-tế xã-hội, báo cáo cũng đề nghị CP Việt Nam cần phải nhanh chóng cải cách thể chế bằng cách thành lập một viện ĐH nghiên cứu mới, tham khảo mô hình của Mỹ 4. Cùng năm, đề án đào tạo 20.000 tiến sĩ cho giảng viên các viện ĐH, CĐ giai đoạn 2008-2020 cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện và trình CP phê duyệt, tổng kinh phí dự kiến là 700 triệu USD 5.

Mục đích của bài viết này nhằm góp ý giáo dục Việt Nam chưa cần đào tạo đến 2 vạn tiến sĩ (lý thuyết) nhưng lại cần đào tạo gấp 20 vạn kỹ sư, cán sự (thực hành) trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Chính vì thế, vấn đề Việt Nam có nên đầu tư nhằm xây dựng một hệ thống giáo dục ĐH nghiên cứu kiểu Mỹ, cũng được bàn đến.

Người viết bài này sinh ra và lớn lên tại Việt Nam với 30 năm làm kỹ thuật đồng thời nghiên cứu khoa học tại Bắc Mỹ, dựa trên những kinh nghiệm làm việc và những dữ kiện truy tầm để phân tích sự việc cùng đưa ra lời kết luận với những phương án đề nghị.

Quản trị thị trườngtrong công nghiệp hóa

Thực tế quá trình đào tạo cho thấy, không thể nào lấy bằng tiến sĩ mà không bước qua ngưỡng cửa cử nhân. Hơn nữa, người kỹ sư rất cần thiết vì họ là người chuyển từ lý thuyết ra thực hành, ứng dụng. Nếu không có họ, những lý thuyết kia trở thành vô dụng. Những nước chậm tiến như Việt Nam lại cần nhiều kỹ sư hơn là tiến sĩ trong giai đoạn xây dựng vì không biết bao lý thuyết công hữu ích mà ta chưa áp dụng đến.

Trên thế giới, Singapore, Đài loan và Nam Hàn đã sớm nhận ra đều này trong những thập niên về trước. Như Robert Wade 6đã dẫn chứng trong cuốn " Quản trị thị trường: Lý thuyết kinh tế và vai trò của chính phủ trong công nghiệp hóa ở Đông Á" cho biết, trung bình tỷ lệ kỹ sư/1000 dân là 8 cho Đài Loan và 10 cho Singapore vào năm 1971.

Trong lúc ấy, các nước thu nhập trung bình trên thế giới tỷ lệ đó chỉ vào khoảng 4,6. Với số dân trên 85 triệu, Việt Nam cần ít nhất vài trăm ngàn kỹ sư ứng dụng để đưa đất nước đến công nghiệp hóa. Dù được như vậy, Việt Nam cũng đã đi sau các nước ấy cả nửa thế kỷ.

Về ý tưởng rằng Việt Nam cần phải xây dựng một hay nhiều viện ĐH đẳng cấp quốc tế để góp phần phát triển kinh tế- xã hội trong tương lai là việc cần phải làm. Nhưng chúng ta không nên tạo lập một hệ thống giáo dục ĐH kiểu Mỹ tại xứ Việt, bởi vì làm như thế chẳng khác gì thấy cam xứ Đoài ngọt lịm đem về trồng xứ Bắc cho trái thì chua lè, chỉ tốt để làm cảnh.

Việt Nam cũng không nên theo con đường của vua Ả Rập Saudi, nơi Ả Rập mới tạo dựng một viện ĐH Kỹ thuật và Khoa học mang tên nhà vua (King Abdullah University of Science and Technology - KAUST) 7, một viện ĐH có diện tích lớn như đô thị với khoản tài trợ chừng 20 tỉ Mỹ kim 8.

Đấy cũng chưa kể viện trưởng thành lập của KAUST là GS Shih Choon Fong, một kỹ sư  xuất thân từ Harvard. Người đã áp dụng nguyên tắc "dựa trên hiệu suất và thị trường" để đánh giá kết quả sự học hỏi và nghiên cứu cho viện ĐH Quốc gia Singapore (NUS) khi ông là hiệu trưởng của viện này. Kết quả ông đã đưa NUS vào danh sách "tốp" 20 của những trường nổi danh trên thế giới trong hệ thống xếp hạng Times Higher Education Supplement (THES) 10từ năm 2004.

KAUST có thể nói là một viện ĐH kiểu mẫu, được thiết lập với những điều kiện như một giấc mơ. Hầu như mọi yếu tố để xây dựng một viện ĐH đẳng cấp đều là tột đỉnh, ngoại trừ thiếu cái nền móng để xây lên. Nền móng ở đây là nền giáo dục từ bậc ĐH trở xuống. Trong một cuộc khảo sát của Hội Toán học quốc tế và Nghiên cứu Khoa học (TIMSS) 11vào năm 2007, chỉ có ít hơn 1% học sinh tuổi từ 12-13 trong mười quốc gia Ả Rập đạt được mức điểm khá về khoa học, so với 32% ở Singapore và 10% tại Mỹ. Đã chưa có nền móng thì dù có xây tòa nhà nguy nga tráng lệ bao nhiêu đi nữa cũng có ngày sụp đổ. Càng đồ sộ lại càng dễ bị sụp đổ sớm.

Nghịch lý trong hệ thống giáo dục Mỹ

Có lẽ phần đông chúng ta ai cũng hiểu hệ thống ĐH Mỹ là một trong những hệ thống ĐH vào loại tốt nhất nhì thế giới, bỏ xa các nước khác. Điều này rất đúng vì có những thống kê làm bằng chứng như trong đồ thị 1. Đó là kết quả xếp hạng cho các viện ĐH trên thế giới được thống kê bởi Viện ĐH Giao Thông Thượng Hải (Shanghai Jiao Tong University-SJTU) 12và Times Higher Education Supplement (THES) 13.

Cách xếp hạng theo ĐH Giao Thông Thượng Hải (SJTU) cho các tổ chức giáo dục ĐH trên toàn thế giới dựa theo chỉ số để đo lường về sự thành tựu của cựu sinh viên và nhân viên giảng dạy qua nghiên cứu và sự thành đạt. Trong khi cách xếp hạng THES (đồ thị 1) được dựa trên thống kê qua sự giám định và ý kiến của giảng viên có cùng lãnh vực trên thế giới và sự thỏa mãn của sinh viên và giảng viên của trường cũng như những nhà tuyển dụng việc làm. Dù cách xếp hạng có khác nhau, gần 60% - 80% của "tốp" 20 viện ĐH trên thế giới là ở Mỹ. Viện ĐH Harvard luôn luôn đứng đầu trong những bảng thống kê và xếp hạng này.

Nếu nền giáo dục ĐH của Mỹ đã thành công như thế, tại sao một trong những vấn đề quan trọng mà tổng thống đương nhiệm Barak Obama muốn giải quyết là cải cách và đầu tư nền giáo dục trung học và tiểu học 14. Ông sẽ cải cách các trường công lập của Mỹ để cung cấp một nền giáo dục chuẩn bị cho các học sinh tương lai được thành công trong thế kỷ 21. Sự thất bại hay xuống dốc của nền giáo dục trung học ở Mỹ đã thể hiện rõ trong các cuộc xét nghiệm của nhóm PISA 15.

PISA là chương trình xét nghiệm cho học sinh quốc tế, viết tắt từ "Programme for International Student Assessment", để đánh giá trong cùng một tiêu chuẩn quốc tế cho những học sinh dưới 16 tuổi. Ba chương trình xét nghiệm để đánh giá cho đến nay đã được thực hiện vào những năm 2000, 2003 và 2006. Các chương trình xét nghiệm thường được dựa trên từ 4.500 đến 10.000 học sinh ở mỗi nước tham dự. Kết quả của những kỳ xét nghiệm này đã được tóm lược cho học sinh Mỹ như trong đồ thị 2.

Đồ thị này cho chúng ta thấy rằng trình độ cả ba môn xét nghiệm (Khoa học, Toán học và Đọc sách) của học sinh Mỹ đều dưới hạng trung bình. Riêng môn Khoa học và Toán học lại càng ngày càng đi xuống, không khéo trong vòng 3 năm nữa (2012) thì Mỹ đội sổ cho môn Toán!

Chính thế, chúng ta không lấy gì làm ngạc nhiên khi tổng thống Obama tuyên bố muốn giải quyết cấp bách vấn đề cải cách và đầu tư nền giáo dục trung học và tiểu học tại Mỹ mặc dù các viện ĐH Mỹ đang ở vị trí dẫn đầu thế giới.

Ưu tiên cải cách và đầu tư cho giáo dục phổ thông

Theo như tổng thống Obama, nền giáo dục ĐH Mỹ đã bị mất vị trí trong bối cảnh Mỹ đã có thời sinh viên tốt nghiệp với tỷ lệ cao nhất từ các viện ĐH so với thế giới. Điều này có nghĩa là tỷ lệ sinh viên Mỹ tốt nghiệp từ các viện ĐH hiện nay đã xuống thấp so với các nước tiên tiến.

Trong khi, số lượng sinh viên của nước ngoài ghi tên vào các trường cao đẳng và ĐH Mỹ ngày càng gia tăng. Vào niên khóa 2007-2008 vừa qua, số lượng sinh viên nước ngoài tăng 7%, lên gần 624.000 người, theo Viện Giáo dục quốc tế 16. Chỉ riêng Trường MIT, tổng số sinh viên ngoại quốc là hơn 3.000 người ghi danh, đến từ 115 nước, chiếm gần 30 % sinh viên của trường.

Vào năm 2005, các viện ĐH Mỹ đã phát 28.000 văn bằng tiến sỹ, trong đó có đến 38% văn bằng phát cho sinh viên nước ngoài. Trong số những sinh viên nước ngoài này, hơn 2/3 đến từ Á châu; phần lớn là Trung Quốc (30%) và Nam Hàn (10%). Số sinh viên tốt nghiệp và quyết định ở lại Mỹ phần đông là Trung Quốc và Ấn Độ. Không trách gì Ấn độ vẫn nghèo mãi trong lúc có rất nhiều người tài giỏi gốc Ấn trên thế giới. Một giáo sư Mỹ gốc Việt, đã từng về giảng dạy ở Việt Nam, than trách là nhiều du sinh Việt đi học Mỹ đã không chịu trở về.

Những dẫn chứng trên đưa đến một kết luận hiển nhiên rằng, một phần sự thành công của hệ thống giáo dục ĐH Mỹ là do sự đóng góp của những nhân tài trẻ đến từ khắp nơi trên thế-giới.

Tổng thống Obama muốn đưa ra một chương trình nhằm khôi phục sự lãnh đạo của Mỹ trong giáo dục ĐH. Ông không có ý cải cách những viện ĐH lừng danh như Harvard hay MIT nhưng ông muốn tất cả học sinh Mỹ phải được đào tạo, khi xong bậc trung học đều có điều kiện để ghi danh vào học ở các viện ĐH hoặc cao đẳng dạy nghề.

Để thực hiện được mục tiêu này, trước hết nước Mỹ cần phải cải cách và đầu tư vào nền giáo dục trung và tiểu học để cung cấp những hạt giống tốt cho tương lai.Kế hoạch của ông Obama là sẽ đầu tư vào các trường cao đẳng cộng đồng để trang bị một kỹ năng cao cho tất cả những người thợ tương lai, người trẻ lẫn người có tuổi (học chuyển nghề), vào các ngành công nghiệp mới phát triển trong thế kỷ 21.

Đối với VN, chúng ta không thể dựa vào những tài năng của xứ người mà hoàn toàn tuỳ thuộc vào những hạt giống mình có. Với trên 85 triệu dân, số lượng hạt giống này không phải là ít nếu mọi công dân đều có cơ hội. Để có được những hạt giống tốt, nhà nước trước hết phải nỗ lực cải cách và đầu tư cho nền giáo dục trung học và tiểu học, đào tạo làm sao mà sau trung học tất cả học sinh đều có khả năng và cơ hội để tiến thân tiếp trong học vấn hay học nghề.

Thu hút những "huấn luyện viên" chuyên nghiệp

Một đóng góp vào sự thành công cho hệ thống giáo dục ĐH ở Mỹ là chất lượng của đội ngũ giảng viên, là người "huấn luyện viên". Không ít những giảng viên này là người nước ngoài. Vào năm 2006, các học giả nước ngoài dạy ở các viện ĐH Mỹ gần 97.000, chiếm khoảng trên 8% số giảng viên tại nước này. Đó là chưa kể đến những học giả nước ngoài đã lấy quốc tịch Mỹ.

Mặc dù chưa có một thống kê chính thức nhưng số giảng viên và chuyên gia kỹ thuật gốc Việt đang sống và làm việc ở các nước phát triển có lẽ là lớn nhất so với các nước Đông Á và Đông Nam Á, ngoại trừ TQ.  Đây là một tài nguyên rất lớn mà các nước khác trong vùng không có. Thế thì tại sao nhà nước không dùng khối tài nguyên này?

Đã là con dân Việt, phần đông ai cũng một lần có ý nghĩ rằng một ngày nào đó sẽ trở về góp phần xây dựng quê hương với tài năng của mình. Để thu hút tài năng này, nhà nước, Bộ GD và ĐT không những cần ưu đãi người tài mà còn nên giao phó một trách nhiệm đúng với khả năng và cơ hội để đóng góp. Muốn một đội banh có thực chất hay một đội banh để chưng diện, lấy mác cho có lệ với người?

Không phải kêu gọi lòng yêu nước khơi khơi hay tặng bằng khen là đủ. Người huấn luyện sẽ biết những gì cần thiết đề xây dựng một đội banh giỏi như cần tuyển dụng hay lựa chọn những loại phụ tá và cầu thủ nào để vào đội banh. Nếu Việt Nam đã xây dựng được một đội banh quốc gia, có thực chất, không thua kém gì những nước láng giềng thì Việt Nam cũng sẽ có được những phân khoa tốt, ĐH gương mẫu sau này nếu dùng cùng phương pháp xây dựng.

( còn nữa)

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Đồ thị 2: Thứ hạng tương đối của học sinh Mỹ so với hội PISA trong 3 môn Khoa học, Toán và Đọc sách trong 3 kỳ thi 2000, 2003 và 2006.

Nguồn:Chương trình xét nghiệm PISA

Đồ thị 1: Hơn một nửa “top 20” trường Đại học trên thế giới là ở Mỹ

Nguồn:http://www.timeshighereducation.co.uk/Rankings2009-Top200.html

http://www.topuniversities.com/world-university-rankings
Bảng 1: Ước chừng tỷ số kỹ sư cho một số nước

Nguồn: GSTS Hassan Basri (Mã-lai)

*Tác giả đưa ra tiêu chỉ cần đạt cho Việt nam

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…