Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 24/11/2010 19:15 (GMT+7)

Giáo dục lối sống cho học sinh trung học phổ thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

1. Một vài vấn đề về lối sống và giáo dục lối sống cho học sinh (HS) trung học phổ thông (THPT)

1.1 Lối sống được hiểu như thế nào?

Có nhiều định nghĩa về lối sống tùy theo mỗi người đứng trên quan điểm của khoa học nào để xem xét nó nhưng có thể nêu lên 6 cách định nghĩa khác nhau sau đây:

- Lối sống như một phương thức ổn định của việc tái sản xuất và thỏa mãn những nhu cầu xã hội (XH).

- Lôi sống như một bộ phận hợp thành và thỏa mãn những nhu cầu xã hội.

- Lối sống được định nghĩa như toàn bộ những hình thức hành vi hàng ngày khác nhau của cá nhân và tập đoàn, cộng đồng.

- Lối sống như những hình thức hoạt động sống điển hình của con người, những điều kiện lao động và sinh hoạt của con người, tính chất của các mối quan hệ qua lại.

- Lối sống như một loại hình và một trình độ phát triển năng lực của con người với tư cách là lực lượng sản xuất và tinh thần với tư cách một cá thể xã hội.

- Lối sống như một kiểu khẳng định, tự thực hiện trong XH của mỗi cá nhân, mỗi tập đoàn XH, mỗi giai cấp.

Như vậy, có thể hiểu lối sống là một thói quen có định hướng, có chất lượng lí tưởng. Lối sống là phương cách thể hiện tổng hợp tất cả các cấu trúc, nền văn hóa, đặc trưng văn hóa của một con người hay một cộng đồng. Lối sống là tiêu chí đầu tiên, tiêu chí tổng hợp nhất, thể hiện chất lượng văn hóa và trí tuệ của một con người. Lối sống không chỉ là hành vi như cách đi lại, ăn nói, nó là hành vi hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm tư duy, làm việc và phương cách xử lí các mối quan hệ. Do đó, ta có thể định nghĩa lối sống như những cách thức, phép tắc tổ chức, điều khiển đời sống cá nhân và cộng đồng đã được thừa nhận rộng rãi và trở thành thói quen. Lối sống có quan hệ chặt chẽ với phương thức sản xuất của mỗi thời đại.

Tuy nhiên, lối sống hình thành và thể hiện không chỉ trong lao động sản xuất mà cả trong nhiều lĩnh vực khác như hoạt động xã hội, hoạt động chính trị, hoạt động tư tưởng văn hóa, thể dục thể thao…

1.2 Các yếu tố cấu thành của lối sống

- Cách thức lao động, làm ăn, kinh doanh..

- Các phong tục tập quán.

- Cách giao tiếp ứng xử với nhau.

- Quan niệm về đạo đức và nhân cách.

Có thể phân chia những điều kiện quyết định lối sống thành 3 loại sau đây:

- Điều kiện XH – Kinh tế (phương thức sản xuất, hình thức XH của lao động)…

- Môi trường văn hóa (hiểu theo nghĩa rộng, văn hóa là điều kiện chi phối con người đối với tự nhiên và những quan hệ riêng mình, trình độ của những điều kiện có cho sự phát triển toàn diện của cá nhân.

- Điều kiện tự nhiên.

Cũng như hành vi cá nhân, lối sống cá nhân không tuyệt đối. Lối sống cá nhân bị lệ thuộc rất nhiều vào lối sống cộng đồng. Lối sống cộng đồng, với cá nhân đó, được định nghĩa như là một thói quen, một tiêu chuẩn được chấp nhận bởi cộng đồng sống thường xuyên mà người ta gọi là lưu trú, cư trú. Mật độ thời gian đi lại, giao lưu với các cộng đồng khác ngày càng lớn hơn do nhu cầu làm ăn phát triển, hội nhập, giao lưu… Như vậy, các cá nhân không những va chạm với cộng đồng mình mà còn va chạm với cộng đồng khác và các cộng đồng cũng va chạm với nhau. Điều này tạo ra sự hình thành các tiêu chuẩn về lối sống, về giao lưu rất đặc biệt trong thời đại của chúng ta.

1.3 Tại sao phải giáo dục lối sống cho HS THPT?

Đất nước ta đang trong quá trình đổi mới sâu sắc và toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đã ảnh hưởng và làm thay đổi mạnh mẽ đến lối sống của mọi thành viên trong xã hội. Thanh niên HS THPT cũng không nằm ngoài quy luật dó. Xét từ góc độ tâm – sinh lí, đây là giai đoạn chuyển biến từ một đứa trẻ sang người trưởng thành với sự hoàn thiện cơ thể về mặt sinh học và những chuyển biến tâm – sinh lí, tình cảm rất điển hình của tuổi dậy thì. Xét từ góc độ con người – xã hội thì tuổi thanh niên, HS THPT chính là giai đoạn mỗi con người chuẩn bị hành trang cho toàn bộ cuộc sống của mình: học vấn, nghề nghiệp, thử nghiệm và lựa chọn văn hóa hình thành lối sống trên cơ sở định hình dần hệ giá trị riêng của cá nhân. Khi tiếp xúc với thực tế hoạt động đa dạng, mới lạ hấp dẫn với nhiều loại đối tượng khác nhau, các em đứng trước những tình huống phải lựa chọn khó khăn, phức tạp để đi đến quyết định hành động của mình. Vào độ tuổi HS THPT, đây là lúc các em rất cần đến sự hỗ trợ của những người xung quanh, của bạn bè và những người có kinh nghiệm. Như người đứng giữa ngã ba đường, quyết định đúng sẽ có hướng đi đúng, quyết định sai các em sẽ bị lạc đường và đi vào con đường hư hỏng, tội lỗi. Dưới sự tác động rất mạnh mẽ cả mặt tích cực cũng như tiêu cực của môi trường sống, với sự giáo dục đúng đắn của nhà trường, gia đình và xã hội sẽ hình thành lối sống có văn hóa phù hợp với các giá trị truyền thống của dân tộc và thời đại. Vì vậy, nền giáo dục xã hội (ở đây nói đến giáo dục chính thống XHCN) có nhiệm vụ hết sức quan trọng là giáo dục các em có lối sống lành mạnh hướng tới xây dựng một xã hội có nền nếp, kỉ cương, có nền kinh tế văn hóa xã hội phát triển, bảo vệ cho con người sống hạnh phúc an toàn, tạo điều kiện cho con người phát huy được những năng lực, phẩm chất của mình trong lao động, đem lại lợi ích cho cá nhân, gia đình và xã hội. Xã hội rất cần những con người có lí tưởng sống cao đẹp, biết vươn tới những điều tốt đẹp của cuộc sống, biết hi sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích xã hội, vì sự tiến bộ của xã hội. Nhà trường phải giáo dục cho thế hệ trẻ có nhận thức và thái độ tốt để họ góp phần đấu tranh loại bỏ cái xấu, tạo ra một môi trường xã hội và pháp lí cần thiết để nuôi dưỡng, rèn luyện họ trở thành những công dân có ích.

2. Vai trò của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong việc giáo dục lối sống cho thanh niên HS THPT

Có rất nhiều con đường để giáo dục lối sống cho thanh niên HS THPT, trong số đó con đường giáo dục lối sống thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đóng vai trò quan trọng. Mục tiêu của hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm giúp HS có những hiểu biết và thái độ đúng đắn về các giá trị văn hóa, xã hội của dân tộc và nhân loại. Trong nhà trường, mọi hoạt động giáo dục đều nhằm hình thành và phát triển nhân cách cho thế hệ trẻ. Mục đích của giáo dục là đào tạo con người có cả tài lẫn đức để phục vụ cho sự tiến bộ xã hội. Hoạt động ngoài giờ lên lớp là một trong những nội dung giáo dục toàn diện HS. Với mục đích tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp nhằm khắc sâu kiến thức các bộ môn văn hóa bằng cách tổ chức ngoài giờ học. Từ đó, giúp các em trang bị đầy đủ khả năng để có thể hòa nhập với xã hội, giúp các em hoàn thành được những kĩ năng cơ bản như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hoạt động, tự nhận thức bản thân, kĩ năng xây dựng quan hệ cá nhân. Giáo dục là quá trình kết hợp vai trò chủ đạo của giáo viên với sự tự giác tích cực, tự rèn luyện của HS nhằm hình thành ý thức, tính cách và chủ yếu là hành vi thói quen đạo đức với các chuẩn mực xã hội quy định. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt động quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Chính từ những hoạt động như: lao động, sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội đã góp phần rất lớn trong việc hình thành nhân cách của HS, giúp các em biết tự giáo dục, tự rèn luyện, tự hoàn thiện mình. Có thể nói, việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp là xây dựng cho HS các mối quan hệ phong phú, đa dạng một cách có mục dích, có kế hoạch có nội dung và phương pháp nhất định, gắn giáo dục với cộng đồng, tạo sự thân thiện trong mọi tình huống. Biến các nhu cầu khách quan của xã hội thành những nhu cầu của bản thân HS. Chính trong quá trình sống, học tập, lao động, giao lưu, vui chơi giải trí… các em HS đã tự hình thành và phát triển nhân cách của mình. Vì thế, hoạt động ngoài giờ lên lớp có liên quan đến việc mở rộng kiến thức, tư tưởng, tình cảm, nâng cao thể lực, thể chất và tinh thần của HS, hình thành lối sống văn hóa.

- Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn là môi trường để rèn luyện các kĩ năng, hình thành quan điểm sống phù hợp với chuẩn mực đạo đức của xã hội qua sự định hướng của nhà sư phạm, qua các hoạt động trao đổi, tọa đàm…

Để làm tốt nội dung giáo dục lối sống cho thanh niên HS qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nhà trường và tổ chức Đoàn Thanh niên cần lưu ý những vấn đề sau:

- Nội dung giáo dục lối sống phải xuyên suốt tất cả các chủ đề giáo dục trong năm mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định, khai thác triệt để các khía cạnh có liên quan trong từng chủ đề như: Thanh niên học tập rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình; Thanh niên với truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo; Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Thanh niên với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; Thanh niên với vấn đề lập nghiệp; Thanh niên với hòa bình, hữu nghị và hợp tác; Thanh niên với Bác Hồ…

- Tập trung vào việc rèn luyện các kĩ năng sống cho HS như kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng xác định giá trị, kĩ năng ra quyết định, kĩ năng kiên định…

- Lựa chọn nhiều hình thức giáo dục đa dạng, phong phú như tọa đàm, trao đổi, hội thi, biểu diễn văn nghệ, tham gia dã ngoại…

- Liên kết các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường tham gia vào quá trình tổ chức hoạt động. Trong mối liên kết này, nhà trường giữ vai trò chủ đạo điều phối các quan hệ, trong đó có quan hệ giữa HS với giáo viên và với những lực lượng giáo dục khác. Chính những mối quan hệ này tạo ra tiền đề để HS phát huy tính tích cực hoạt động, giúp các em có thêm kinh nghiệm trong việc tổ chức và điều khiển hoạt động. Có thể coi đây là vai trò gián tiếp của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong việc thúc đẩy tính tích cực hoạt động của HS.

- Hàng năm, nên tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên về nội dung, phương pháp tiến hành hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thường xuyên sinh hoạt chuyên môn, trao đổi giữa các giáo viên, xây dựng các hoạt động mẫu để giáo viên và các trường học tập lẫn nhau.

Như vậy, giáo dục lối sống văn hóa của thanh niên HS THPT qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một việc làm cần thiết và quan trọng để tạo ra một thế hệ HS đáp ứng được với sự đổi thay từng ngày của đất nước.

Tài liệu tham khảo

1/ Nguyễn Thanh Bình, Giáo trình chuyên đề giáo dục kĩ năng sống,Nxb Đại học Sư phạm, 2009.

2/ Lê Văn Hồng – Lê Ngọc Lan – Nguyễn Văn Thàng, Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2001.

3/ Phạm Đình Nghiệp , Hành trang tuổi trẻ,Nxb Thanh niên, 1999.

4/ Hà Nhật Thăng (chủ biên) – Nguyễn Dục Quang – Lê Thanh Sử - Nguyễn Thị Kỷ, Hoạt động giáo dục ở trường trung học cơ sở,Nxb Giáo dục, 1999.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.