Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 22/12/2021 21:34 (GMT+7)

“Gia đình em”- Đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 17

Qũy VIFOTEC (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam)  phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc (Cuộc thi) lần thứ 17 năm 2021 ngày 04/12/2020 tại Nhà hát Lớn, thành phố Hà Nội, Quỹ VIFOTEC - đơn vị thường trực Cuộc thi đã tiếp tục phối hợp với Hội đồng đội Trung ương, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật, Sở Khoa học công nghệ, Tỉnh thành đoàn các tỉnh, thành phố triển khai Cuộc thi lần thứ 17 năm 2021 với 5 lĩnh vực.

Ngày 31 tháng 9 năm 2021, Ban Tổ chức đã nhận được  681 đề tài gửi về từ 53 tỉnh thành trong cả nước thuộc 5 lĩnh vực để đưa vào chấm giải. Trong đó Lĩnh vực Đồ dùng dành cho học tập có 126 đề tài; lĩnh vực Phần mềm Tin học có 120 đề tài; lĩnh vực Sản phẩm thân thiện với môi trường có 126 đề tài; lĩnh vực Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em có 183 đề tài; lĩnh vực học tập có 126 đề tài.

Sau khi Hội đồng giám khảo là những nhà khoa học uy tín, làm việc khách quan, đầy trách nhiệm, đã quyết định trao tặng giải Nhất cho mô hình “Gia đình em” của 2 em Thào Thị Kim Ngân lớp 1A và Thào thị kim Phương lớp 5B – Trường phổ thông Dân tộc bán trú số 1 xã Sín Chéng, Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Em Thào Thị Kim Ngân và Thào thị kim PhươngMô hình đoạt giải Nhất

Hai em là học sinh nghèo, gia đình đông người, mẹ phải thường xuyên phải đi làm thuê ở xa, khi dịch covid bùng phát mẹ bị mắc kẹt tại Bắc Giang không về được, sau đó được các bác ở tỉnh, ở huyện tạo điều kiện cho xe đón mẹ em và các cô các chú làm tại khu công nghiệp Bắc Giang về khu cách ly và đã được về nhà.

Các em rất vui khi gia đình em được đoàn tụ, em rất yêu gia đình của mình nên chúng em đã làm mô hình gia đình em để giới thiệu với các bạn về cuộc sống của gia đình, tuy kinh tế còn khó khăn nhưng vẫn tràn ngập yêu thương.

Mô hình mô phỏng cảnh sinh hoạt thường ngày của gia đình em. Có cấu tạo 2 phần chính: Phần bề mặt và hệ thống điện. Phần bề mặt gồm: Hoạt cảnh bố mẹ đang xay thóc, bà ngồi thêu, ông và anh trai dạy chúng em múa khèn, anh cô đang băm cỏ cho ngựa, chị gái lăn lanh, nấu cơm, cho gà ăn. Phần điện gồm mô tơ, rắc cắm nguồn, bộ giảm tốc, mạch điện.

Sản phẩm hoạt động trên nguyên lý cung cấp nguồn điện làm chuyển động mô tơ, mô tơ quay làm cối xay, trục quay chuyển động từ đó làm chuyển động các nhân vật. Điểm nhấn của sản phẩm là hoạt cảnh bố mẹ đang cùng nhau say thóc, nhân vật người bố điều khiển cái cối xay vài vòng sau đó dừng lại để nhân vật người mẹ đổ thóc.

Chiếc cối xay được mô phỏng theo đúng chiếc cối say thóc của người dân tộc Mông, có thể say thóc ra gạo. Ngôi nhà được làm bằng xốp mô tả nhà trình tường, được trang trí những đồ dung dụng cụ đặc trưng của gia đình người Mông như: Bếp lò, treo thịt, ngô, bàn ghế gỗ…, nền nhà được trang trí thổ cẩm tượng trưng cho nền tảng các giá trị văn hóa tốt đẹp được truyền từ đời này sang đời khác. Sản phẩm có thể dùng làm đồ chơi, ứng dụng trong học tập ở một số bài học của môn Tiếng việt, Mĩ thuật, Khoa học, trang trí phòng truyền thống.

Mô hình đoạt giải Nhất: “Gia đình em”của 2 em Thào Thị Kim Ngân và Thào thị kim Phương

Các em có một mong muốn giản dị là mỗi gia đình đều thực hiện tốt việc phòng tránh dịch bệnh để dịch covid 19 nhanh qua đi, để nhà nhà được ấm no hạnh phúc.

Buổi lễ trao giải được Qũy VIFOTEC tổ chức trang trọng lúc 20h ngày 22/12/2021 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Có lẽ, đây là một vinh dự lớn, lần đầu tiên các em được đến Thủ đô Hà Nội, một dấu ấn đẹp trong cuộc đời của các em.

PV.

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới