Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 12/10/2010 18:11 (GMT+7)

Đường sắt cao tốc Bắc Nam: Liệu có phương án rẻ hơn?

Anatoly Unitsky bắt đầu phát triển hệ thống UST vào năm 1977, ngoài ông và nhóm nghiên cứu thì có hơn 100 người khác cũng tham gia vào dự án. Trong suốt thời gian phát triển, số người hợp tác cùng ông đã lên đến 500 người. Unisky hiện đang sống tại New South Wales , Úc. Tại đây, công ty của ông đang cố gắng đưa hệ thống UST ứng dụng vào ngành khai thác mỏ. Những đường ray trên mặt đất cho xe gồng vận chuyển khoáng sản sẽ được thay thế bằng UST do địa hình phức tạp tại khu vực mỏ làm cản trở hoạt động khai thác.

Rẻ hơn đến 550 lần

Theo giải pháp của nhà phát minh người Nga Anatoly Unitsky, có thể xây dựng hệ thống đường ray bằng dây cáp. - Unitsky String Transport (UST) với giá cực rẻ để thay thế cho hệ thống đường sắt truyền thống và cao tốc hiện nay. Với giá thành dưới 50.000 USD/km, nếu phát minh này được ứng dụng tại Việt Nam, giá thành của đường cao tốc Bắc Nam sẽ chỉ là dưới 55 tỷ USD (rẻ hơn đến 550 lần). Thông tin này vừa được trang web của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (trích dẫn nguồn Gizamag) đăng tải. Theo đó, UST sử dụng đường ray bằng thép/bê tông, được gia cố bởi hàng trăm sợi cáp căng chạy dọc từ tháp này sang tháp kia với khoảng cách xấp xỉ 30m/ Không giống đường sắt thông thường, UST có thể bắt qua các dãy núi và những địa hình phức tạp khác như sông suối, sa mạc, rừng rậm theo 1 đường thẳng mà ít ảnh hưởng đến môi trường cũng như cảnh quan thiên nhiên trên mặt đất. Độ cao tối ưu cho các tháp hỗ trợ của UST là vào khoảng 5-6m so với mặt đất hoặc 10-20m ở địa hình gồ ghề. Nếu không bị giới hạn đầu tư, độ cao của tháp có thể tăng đến 100m hoặc hơn.

Đặc biệt hệ thống UST có thể được xây dựng với lượng vật liệu tối thiểu cho mỗi km và với chi phí chuẩn bị trên mặt đất thấp nhất. Với hệ thống UST, không cần xây dựng cầu vượt, đường hầm hay những công trình khác. Theo Unitsky, giá xây dựng và lắp đặt mỗi km đường ray dây treo sẽ dưới 50.000 USD, mức giá này rẻ hơn nhiều so với chi phí thiết lập hệ thống đường ray đôi ở Úc (không bao gồm hạ tầng mặt đất như nhà ga, sân bãi) là 4,12 triệu AUD (3,45 triệu USD) cho mỗi km. So với chi phí xây dựng đường tàu điện ngầm thì UST chỉ bằng 1/10. Unitsky dự đoán chi phí hoàn tất lắp đặt hệ thống UST tốc độ cao sẽ rẻ hơn từ 3 đến 10 lần cho mỗi km so với đường sắt thông thường, hệ thống đệm từ trường, hệ thống đường ray đơn hoặc đường cao tốc.

Khả năng đạt vận tốc 350 - 500km/h

Theo phát minh của Anatoly Unitsky, với bề mặt đường ray rất phẳng, những dây cáp căng đảm bảo độ võng từ 1 - 5cm giữa 2 tháp hỗ trợ vì vậy, dự đoán tốc độ chạy tàu hiện nay có thể đạt 350km/h và sẽ là 500km/h với những cải tiến trong tương lai. Thực tế cho thấy, các phương tiện trên mặt đất khi chạy với tốc độ cao đều gặp phải vấn đề khí động học. Áp lực do không khí di chuyển bên dưới sẽ khiến phương tiện bị nhấc lên khỏi mặt đất. Những chiếc xe đua công thức 1 hay những phương tiện có vận tốc cao khác sử dụng tấm chắn gió và những đặc điểm thiết kế đặc biệt để ép gió từ trên xuống dưới nhằm duy trì độ ổn định của xe. Tuy nhiên, với hệ thống UST, phương tiện không cần quá nhiều điều chỉnh khí động học. Chỉ cần phần trước của phương tiện có hình dáng giúp tối thiểu lực cản của gió là đủ và không khí bên trên lẫn bên dưới có thể di chuyển tự do phương tiện di chuyển với tốc độ cao. Với sự kết hợp giữa thép, bánh xe có rãnh bằng hợp kim của phương tiện và mặt đường ray bằng thép/bê tông cứng sẽ giúp phương tiện đạt được tốc độ cao mà không cần quá nhiều năng lượng. Ví dụ: phương tiện được trang bị một động cơ đơn giản 80kW (107 sức ngựa) có thể vận chuyển được 20 hành khách với tốc độ 200 - 259 km/h. Với động cơ 200kW, tốc độ có thể đạt ngưỡng 400km/h - đánh bại siêu xe Bugatti Veyron với động cơ hơn 700kW.

Có thể điều chỉnh được

Các phương tiện sẽ không hoàn toàn di chuyển theo phương nằm ngang trên hệ thống đường ray cáp treo UST. Trong trường hợp phương tiện cần leo dốc, bánh xe sẽ được điều chỉnh để tăng độ ma sát và cho phép chạy trên mặt nghiêng 1 góc từ 45 - 60 độ. Khi phương tiện rẽ vào một chỗ ngoặt, những sợi cáp cong mềm hơn là một giải pháp, tuy nhiên, nếu muốn bẻ lái 1 góc 90 độ, sẽ buộc phải thiết lập những đường ray cứng nhưng không căng để phương tiện có thể di chuyển vào ra dễ dàng. Unitsky cho rằng sự kết hợp giữa độ cứng và độ căng của cáp sẽ khiến cấu trúc đường ray ÚT chống được tác động của gió và thậm chí gió xoáy trong những cơn cuồng phong. Nếu động đất hay tấn công khủng bố phá vỡ 1 tháp hỗ trợ trong hệ thống UST, đường ray vẫn không bị gián đoạn. Điều đặc biệt ở đây chính nhờ cấu trúc nhịp cầu kép và một thiết bị nới cáp đặc biệt. Dây cáp được nới ra, giảm bớt độ căng gây đứt cáp, hệ thống treo của phương tiện di chuyển bên trên sẽ tự động nâng khiến hành khách hầu như không cảm thấy gì thay đổi…

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, phát minh của Anatoly Unitsky rất đáng được xem xét một cách thấu đáo, nhất là trong điều kiện địa hình, khí hậu của Việt Nam trước khi quyết định Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam…

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.