Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 04/10/2006 23:26 (GMT+7)

Dùng xăng không chì nhưng chì trong không khí tăng!

Ông Nguyễn Đinh Tuấn, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hồ Chí Minh, đánh giá: khi loại bỏ xăng pha chì từ1-7-2001thì nồng độ chì trong không khí ven đường giảm đáng kể. Nhưng gần đây  nồng độ chì trong không khí có dấu hiệu tăng nhẹ. “Chúng tôi đang theo dõi rất sát vấn đề này để tìm hiểu nguyên nhân tại sao nồng độ chì trong không khí tăng.

Chúng tôi cũng đã có văn bản đề nghị Sở Khoa học - công nghệ TP Hồ Chí Minh xác định hàm lượng chì trong xăng có tăng và vượt tiêu chuẩn hay không, nhưng cơ quan này trả lời hàm lượng chì trong xăng vẫn nằm trong giới hạn cho phép” - ông Tuấn nói.

* Các chất rất độc hại đối với sức khỏe con người như benzene, toluene, xylene diễn biến ra sao, thưa ông?

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hồ Chí Minh, tiếng ồn đo đạc trong tháng 8-2006 tại sáu trạm quan trắc có giá trị mức ồn cao nhất (max) đều không đạt tiêu chuẩn mức ồn, dao động trong khoảng 53,2 - 83,3dB (deciben), trong khi tiêu chuẩn qui định mức ồn không vượt quá 75dB. Tình trạng tiếng ồn vượt tiêu chuẩn cho phép đã kéo dài. 

- Hợp chất hữu cơ bay hơi là một trong những hợp chất ô nhiễm không khí nguy hại nhất mà cụ thể là benzene, toluene, xylene. Các chất hữu cơ bay hơi này có nguồn gốc từ quá trình đốt cháy và bay hơi của nhiên liệu, đặc biệt là khí thải từ các loại xe, kể cả từ đun nấu trong sinh hoạt... Cho đến nay nước ta chưa có tiêu chuẩn chất lượng môi trường không khí đối với các chất ô nhiễm nguy hiểm này.

Năm 2005 là năm đầu tiên Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hồ Chí Minh đã thí điểm đo đạc các chất ô nhiễm nói trên tại sáu trạm quan trắc chất lượng không khí và lấy tiêu chuẩn của cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ để tham khảo đánh giá vấn đề ô nhiễm các chất này.

Kết quả đo đạc năm 2005 cho thấy nồng độ benzene trung bình năm tại sáu trạm quan trắc dao động 28,51 - 40,13 microgam/m 3. Con số này vượt tiêu chuẩn của cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ từ 2,5 - 4,1 lần. Riêng toluene, xylene trong không khí đều đạt tiêu chuẩn của Mỹ. Năm 2006, chúng tôi tiếp tục đo đạc các chất ô nhiễm nói trên nhưng phải đợi đến cuối năm mới đánh giá được vì cần có số liệu đo đạc của cả 12 tháng. 

Cán bộ kỹ thuật Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hồ Chí Minh đo đạc các chỉ tiêu để đánh giá chất lượng không khí.
Cán bộ kỹ thuật Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hồ Chí Minh đo đạc các chỉ tiêu để đánh giá chất lượng không khí.
Theo kết quả phân tích chất lượng không khí tháng 8-2006 (do Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hồ Chí Minh thực hiện), nồng độ chì (Pb) đo đạc được tại sáu trạm quan trắc chất lượng không khí bán tự động dao động 0,2 - 2,17 microgram/m 3, vẫn đạt chuẩn chất lượng không khí! Song điều đáng lo ngại là nếu so sánh số liệu này với kết quả quan trắc tháng 7-2006, nồng độ chì ở một số trạm đo đạc tăng 1,4 - 2,2 lần! Còn so sánh với cùng kỳ năm trước, kết quả quan trắc nồng độ chì trung bình tháng tại hầu hết các trạm đo đều tăng 1,1 - 1,6 lần. Soát xét lại toàn bộ số liệu đo đạc nồng độ chì trong sáu tháng đầu năm 2006 và so sánh với sáu tháng đầu năm 2005 cho thấy nồng độ chì cũng tăng 1,2 - 2,3 lần.







Nguồn: nhandan.com.vn
25/9/2006

Xem Thêm

Tìm giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học
Ngày 4/10 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển mô hình các tạp chí khoa học” . Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Gia Hưng và Trưởng ban Truyền thông và phố biến kiến thức Vusta Lê Thanh Tùng chủ trì hội thảo.

Tin mới

Trường THPT Giao Thủy chung tay bảo vệ môi trường
Sáng ngày 21/10, Trường THPT Giao Thủy, Liên hiệp Hội Việt Nam Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Nam Định, Huyện Đoàn Giao Thủy tỉnh Nam Định tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024.
Đã mở ra môi trường cởi mở, minh bạch trong hoạt động hội
Ngày 08/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 126/2024/NĐ-CP, Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội tại Việt Nam với nhiều điểm mới. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 26/11/2024, thay thế cho các quy định cũ (Nghị định 45/2010/NĐ-CP và Nghị định 33/2012/NĐ-CP) nhằm cải tiến và đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp trong việc thành lập, vận hành và quản lý các tổ chức hội.
An Giang: Tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo
Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh vượt trội của Trường Cao đẳng Nghề An Giang và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang (Liên hiệp Hội) đã chủ động thúc đẩy hợp tác và mời hai đơn vị này là thành viên chính thức.
Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.
Phụ nữ Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời kỳ hiện đại
“Phía sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”. Anh em nam giới có được sự thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong cuộc sống gia đình là nhờ đức tính hy sinh, lòng vị tha của người phụ nữ luôn ở phía sau của họ - người đã làm cho cả thế giới thay đổi và phát triển thế giới tươi đẹp này…”
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.