Dự thảo Luật quảng cáo: Phải có phần mềm để ứng biến được với tình hình
Đại biểu Quốc phát biểu: “Tiếp cận với thực tiễn, với đời sống của quảng cáo, tôi thấy phức tạp. Đây là một đạo luật khó nhất trong các đạo luật vì đụng chạm với toàn xã hội, đụng chạm đôi khi rất vô hình, nếu còn duy trì mối quan hệ xin - cho cũng là nơi rất dễ xảy ra những tranh chấp về lợi ích...
Đứng trên một phương diện nào đó, tôi nghĩ đây là một hiệu ứng của việc tách văn hóa và thông tin. Đương nhiên không ai nghĩ bàn đến chuyện nhập lại văn hóa và thông tin nữa. Chính vì thế rất khó cho việc quản lý. Chúng ta bàn luật để thực thi nhưng thực thi rất khó, nếu còn thảo luận còn nảy sinh, còn phát hiện nhiều vấn đề, nhưng vấn đề nào cũng có hai mặt.
Chúng ta đòi hỏi thời lượng trên những thông tin đại chúng, nhất là đài truyền hình của Nhà nước và đúng là người dân quan niệm đài truyền hình là của Nhà nước thật, nhưng trong khi đó thì ngân sách Nhà nước có nuôi đâu. Xu thế xã hội hóa đang là một nguồn lực rất mạnh thì chúng ta hạn chế nó như thế nào? Mọi băng rôn, bên cạnh thông tin chính trị rất đáng khuyến khích thì ở dưới lại có quảng cáo của một thông tin tài trợ vì Nhà nước có bỏ tiền đâu. Đây là chuyện nhạy cảm, dẫn đến người cấp phép, nhất là cấp phép trong quan hệ xin - cho thì hết sức phức tạp.
Hơn nữa, đời sống thay đổi hàng ngày, hàng giờ, nhất là các phương tiện, phương thức quảng cáo ngày càng phức tạp khi nó ứng dụng nhiều công nghệ mới. Tôi sợ rằng, khi bộ luật này ra thì lập tức nó đã bị lạc hậu bởi sự phát triển của công nghệ, bởi ở đây là vấn đề cạnh tranh thị trường, là vấn đề lách luật.
Vì thế bên cạnh việc tránh một luật ốngđể cố gắng càng cụ thể càng tốt, nhưng sẽ hết sức bất lực nếu chúng ta với mục tiêu là cụ thể tất cả các nội dung của Luật Quảng cáo. Luật Quảng cáo khác với các luật khác. Chúng tôi rất mong có cơ quan quản lý về quảng cáo, ai cũng thấy văn hóa có mặt có lý và truyền thông, thông tin cũng có lý. Nhưng nếu chỉ đặt một cách đơn giản như Điều 6 dự thảo Luật thì tôi thấy sẽ không có hiệu ứng. Chúng ta không mong muốn có thêm những đầu mối, nhưng rõ ràng phải có hình thức thanh tra quảng cáo, nó khá riêng biệt, chứ không giao cho thanh tra văn hóa thuần túy.
Vì vậy, bên cạnh việc tiếp tục phát hiện thêm những kẽ hở, những điều thiếu về quảng cáo, thì dự thảo Luật phải có phần mềmđể ứng biến được với tình hình. Hôm nay, họ chỉ quảng cáo thế, mai họ dùng nhiều phương thức mới, nhiều khi chúng ta không lường được, nhất là ở đây chúng ta khuyến khích việc tiếp cận đưa ra những công nghệ mới và sự có mặt của các doanh nghiệp nước ngoài. Vai trò của hội nghề nghiệp là quan trọng, nó sẽ điều chỉnh những hoạt động trực tiếp của những thành viên để bảo đảm lợi ích chính đáng, đồng thời bảo vệ cả lợi ích của doanh nghiệp truyền thông ở trong nước.
Trên thực tế hiện nay, chúng ta chưa có Luật Quảng cáo nên chúng ta chưa khuyến khích, chưa đi đến cùng những quy định cam kết quốc tế về WTO trên lĩnh vực này. Thực tế, theo những điều tra chúng tôi được tiếp cận với các cơ quan dịch vụ về lĩnh vực này, họ nói tỷ trọng, lợi ích chủ yếu là của nước ngoài; các doanh nghiệp trong nước chỉ là người làm thuê, là phết phẩy.
Cho nên, chúng ta phải có hình thức khuyến khích cho những doanh nghiệp trong nước như là một ngành kinh tế lớn và sẽ ngày càng phát triển trong bối cảnh hiện nay. Vì thế, chúng tôi tán thành với cố gắng có luật sớm, nhưng luật này phải được thực thi. Nếu không đưa ra, nhất là quy trình làm văn bản dưới luật chậm chạp thì có thể sẽ gây hỗn loạn”.








