Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 16/06/2010 15:50 (GMT+7)

Dự luật về năng lượng liệu có "khó cụ thể"?

Nhập nhằng khái niệm

Vấn đề "khái niệm" được mổ xẻ khá kỹ. Theo đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Bình Thuận), đã là luật thì phải rõ ràng, chính xác, từ khái niệm đến các phạm trù. Trước tiên, phải làm rõ thế nào là "tiết kiệm" và thế nào là "hiệu quả", hai khái niệm này xét về khía cạnh quản lý kinh tế cũng như kỹ thuật có những nội hàm khác nhau mặc dù có liên quan đến nhau.

Ngoài ra, cần chú ý đến một số khái niệm dễ nhầm lẫn và bị bao trùm bởi các phạm trù khác như: năng lượng, kiểm toán năng lượng… Chẳng hạn, trong dự luật có nêu định nghĩa “năng lượng là nhiên liệu, là điện năng và nhiệt năng năng thu được trực tiếp hoặc thông qua chế biến từ các nguồn tài nguyên năng lượng không tái tạo và tái tạo”. Nhưng ở khái niệm tiếp theo, lại ghi “nhiên liệu là các dạng vật chất được sử dụng trực tiếp hoặc qua chế biến từ tài nguyên năng lượng không tái tạo và tái tạo để làm chất đốt, tức là để tạo ra nhiệt năng”. Như vậy, rõ ràng khái niệm năng lượng được ghi không chính xác vì năng lượng có điện năng, nhiệt năng..., nhưng không phải là nhiên liệu.

Cùng chung quan điểm này, đại biểu Hứa Chu Khem (Sóc Trăng) cho rằng, năng lượng phải được hiểu là "sự biểu hiện qua một dạng thức công năng như điện năng, nhiệt năng, thế năng hay các hình thức khác thu được trực tiếp, gián tiếp hoặc thông qua chế biến từ các tài nguyên năng lượng không tái tạo và tái tạo". Năng lượng không phải là nhiên liệu, nhiên liệu là khi chúng ta sử dụng nó cung cấp ra năng lượng. Thủy điện là chúng ta tạo ra thành điện, nhưng điện đó là một dạng thức của năng lượng. Do đó, không nên đưa "nhiên liệu" vào khái niệm năng lượng.

Đại biểu Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh) nhận xét "Tên gọi Luật là Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thật... lạ. Chúng ta chỉ có Luật an toàn bức xạ chứ không có Luật sử dụng bức xạ một cách an toàn, chúng ta có Luật giao thông đường bộ chứ không có Luật giao thông đường bộ an toàn." Nếu muốn nói vấn đề tiết kiệm năng lượng thì phải là Luật tiết kiệm năng lượng, còn chữ "hiệu quả" là đương nhiên vì nếu tiết kiệm mà không có hiệu quả thì đó là hà tiện hoặc là cái gì khác chứ không phải là tiết kiệm. Do đó, có thể bỏ chữ "hiệu quả" và đổi chữ "tiết kiệm" lên trên "năng lượng" thì hợp lý hơn và đúng văn phong hơn.

Cũng theo ông Xuân, nên điều chỉnh phạm vi luật cả ở lĩnh vực sản xuất và cung ứng năng lượng, chứ không riêng vấn đề sử dụng năng lượng. Vì chúng ta muốn tiết kiệm năng lượng thì phải thực thi từ khâu sản xuất, tiêu dùng đến truyền tải năng lượng, chứ không dừng lại ở mỗi khâu sử dụng.

Chưa khớp thực tế

Luật gia Vũ Xuân Tiền đã nhận định, khá nhiều quy định của dự thảo rất đúng và cần thiết về mặt lý thuyết nhưng lại khó thực thi trong đời sống hiện tại. Chẳng hạn, quy định “Dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho phương tiện, thiết bị, máy móc sử dụng năng lượng; loại bỏ các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng hiệu quả thấp” (khoản 5 điều 5); quy định “Loại bỏ các phương tiện giao thông vận tải quá thời hạn sử dụng, không đạt mức hiệu suất năng lượng tối thiểu” (khoản 2 điều 17); quy định “Phân làn, phân luồng giao thông hợp lý; Quy định giờ hoạt động của một số loại phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông nhằm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường” (Khoản 3 điều 17)…

Theo Luật gia Vú Xuân Tiền, nếu thực hiện nghiêm những quy định này thì chỉ trong vòng 10 năm, rất nhiều máy móc, thiết bị sẽ phải thanh lý và điều này đồng nghĩa với việc phải chi nhiều tỉ đô la để mua phương tiện, máy móc thay thế.

Tương tự, dự thảo quy định trách nhiệm đối với hộ gia đình là “Thiết kế, xây dựng nhà ở có khả năng tận dụng chiếu sáng và thông gió tự nhiên...” cũng rất xa vời và dường như không cần thiết. “Vấn đề này không cần luật thì dân người ta cũng làm, không cần có luật của Quốc hội, khi thiết kết người ta cũng phải tính làm thế nào đấy tiết kiệm tối đa…” - Đại biểu Nguyễn Văn Thuận (Quảng Nam ) góp ý.

Cấm xuất tài nguyên không tái tạo

Chủ đề này nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả, bởi tài nguyên quốc gia luôn gắn liền với nguồn năng lượng. Rất nhiều ý kiến đồng tình với việc không nên, thậm chí cấm hẳn việc xuất khẩu tài nguyên không tái tạo. Lý giải điều này, Đại biểu Nguyễn Lân Dũng (Đăk Lăk) cho biết, nguyên nhân quan trọng nhất khiến chúng ta phải sử dụng tiết kiệm năng lượng là do nguồn năng lượng hóa thạch của chúng ta không nhiều như vẫn tưởng . Chỉ 30 năm nữa, Việt Nam sẽ cạn dầu khí, than cũng sẽ phải nhập khoảng 8 triệu tấn/năm từ năm 2012, thậm chí “có tiền cũng không mua được than”.

Đại biểu Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh) cũng nhấn mạnh: “Tại sao nước láng giềng của ta không hề thiếu than nhưng chúng ta bán bao nhiêu họ cũng mua? Vì họ để dành khi nào ta hết than thì họ lại bán lại với giá rất cao. Bài toán này ai cũng biết mà tại sao chúng ta không biết để dành? Ông Xuân đề nghị, hàng năm, Chính phủ phải có kế hoạch và báo cáo trước Quốc hội về tình hình thăm dò, khai thác và xuất khẩu tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên không tái tạo.

Dán nhãn "tiết kiệm năng lượng" 

Lý do quan trọng khiến tình trạng lãng phí năng lượng gia tăng là do thông tin về những thiết bị tiết kiệm năng lượng chuyển tới người tiêu dùng còn quá hạn chế. Phần lớn thiết bị công nghệ đang sử dụng ở nước ta có hiệu suất năng lượng rất thấp, trong khi đó, nhu cầu về năng lượng trong sản xuất lại cao. Việc dán nhãn năng lượng đối với các thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng, do đó được xem là phương án khả thi nhằm hạn chế tình trạng lãng phí. Tuy nhiên, bàn về vấn đề này, một số đại biểu cũng chia sẻ những băn khoăn.

Đại biểu Nguyễn Danh (đoàn Gia Lai) cho rằng, cần đơn giản các loại nhãn: nhãn xác nhận, nhãn so sánh, liệu có thể thiết kế 2 nhãn trong 1? Ngoài ra, cần quy định cụ thể việc xử lý đối với những sản phẩm vi phạm không dán nhãn. Đại biểu Trần Văn Kiệt (Vĩnh Long) thì lo ngại, dán nhãn năng lượng là một vấn đề mới, “dụng cụ” dùng đến rất nhiều, liệu chúng ta có làm nổi không? Giả sử chúng ta không làm được thì sẽ là một kẻ hở tiếp tay cho kẻ xấu. Ông đề nghị xét lại vấn đề này vì “tiền giả còn in lậu được, huống chi là nhãn năng lượng”.

Thủ tục pháp lý và thời gian dán nhãn (khoảng 12 tháng) cũng là một trở ngại cho các doanh nghiệp nếu không phân bổ hợp lý - Đại biểu Mai Thị Tuyết (An Giang) chia sẻ.

Quy định tỷ lệ ưu đãi

Tại khoản 1 điều 38, dự luật chỉ nói một cách chung chung là “các chương trình, dự án thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ được xem xét, hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí từ các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. Điều này khiến nhiều đại biểu lo lắng. Bà Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) cho biết, nếu luật chỉ quy định như thế thì rất khó phân biệt dự án nào được hỗ trợ một phần, dự án nào được hỗ trợ toàn bộ? Cần có quy định cụ thể để dễ bề áp dụng thực tiễn.

Riêng đối với những ưu đãi về thuế và đất (khoản 3, điều 38), bà đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ tỷ lệ ưu đãi về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu cũng như vấn đề sử dụng đất là bao nhiêu, trong thời gian bao lâu. Bởi việc ưu đãi thuế xuất, nhập khẩu dành cho doanh nghiệp chủ yếu là nhằm thu hút đầu tư, chứ không phải là chính sách ưu đãi cho năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. “Nếu chúng ta có những khuyến khích riêng về vấn đề này, thì cần khẳng định tỷ lệ ưu đãi mức là bao nhiêu %, trong thời gian bao lâu” – bà Hoa Ry chia sẻ.

Ngoài những nội dung nêu trên, các đại biểu cũng thảo luận, góp ý về quy định mức thưởng cho những cá nhân, đơn vị thực hiện tốt việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; quy định cụ thể và chặt chẽ hơn đối với các đơn vị, cơ quan sử dụng năng lượng bằng kinh phí Nhà nước; bổ sung một số điều khoản thừa - thiếu trong dự luật…

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…