Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 28/02/2012 21:26 (GMT+7)

Đổi mới quản lý nhà nước đối với trụ sở làm việc của cơ quan hành chính nhà nước

1. Thực trạng quản lý nhà nước đối với trụ sở làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước

Hiện nay công tác quản lý tài sản công được tập trung thống nhất tại Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính. Cục Quản lý công sản đã triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (Luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2009) và những văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) hướng dẫn chi tiết thực hiện Luật này. Cụ thể là:

Trong những năm qua, Nhà nước đầu tư rất lớn cho việc xây mới, cải tạo, mở rộng trụ sở các cơ quan hành chính. Số tiền hàng năm trong cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) cho đầu tư phát triển ước khoảng 35% tổng chi; trong đó, đầu tư cho xây mới, cải tạo, duy tu sử chữa ước khoảng 20% tổng chi, ngoài ra còn chi đầu tư ngoài cân đối NSNN. Thực tế giai đoạn này có rất nhiều tỉnh, thành phố đang trong giai đoạn xây dựng cơ sở vật chất do chia tách, sáp nhập. Thông qua số tiền đầu tư này, trụ sở làm việc trong các cơ quan hành chính ở địa phương đã có chất lượng tốt hơn, phục vụ tích cực cho cơ quan hành chính hoạt động hiệu quả.

Tại thời điểm kiểm kê năm 1998, có 113.822 ha đất và nhà trên đất chiếm 51,5% diện tích cơ quan hành chính nhà nước (HCNN) quản lý được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Sau khi Nghị định số 14/1998/NĐ-CP về quản lý trụ sở các cơ quan hành chính ban hành, ngành Tài chính đã triển khai đăng ký trụ sở làm việc hiện có, trên cơ sở đó cấp giấy chứng nhận quyền quản lý và sử dụng trụ sở làm việc. Trong quá trình triển khai, gặp rất nhiều khó khăn do trụ sở được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau với những đặc điểm lịch sử kinh tế khác nhau, đồng thời hồ sơ giấy tờ theo dõi không đầy đủ.

Ngày 24/5/2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 80/2001/QĐ-TTg về việc xử lý sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Quyết định này làm thí điểm để rút kinh nghiệm triển khai đồng loạt ở các tỉnh khác. Qua bốn năm triển khai, đến cuối năm 2005, Bộ Tài chính quyết định thí điểm phê duyệt phương án xử lý sắp xếp 51 cơ sở nhà đất thuộc 32 đơn vị của thành phố. UBND TP. Hồ Chí Minh đã quyết định phê duyệt phương án xử lý, sắp xếp 514 cơ sở nhà đất của 102 đơn vị thuộc thành phố quản lý. Tổng số tiền thu được từ bán nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất là 5.846 tỷ đồng. Từ kết quả triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng đã cho phép áp dụng cho các địa phương khác như Lào Cai, Hậu Giang, Cần Thơ… và là cơ sở để Thủ tướng ra Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007. Theo đó, các cơ quan hành chính trực tiếp quản lý, sử dụng trụ sở làm việc có trách nhiệm: thực hiện quản lý, sử dụng trụ sở làm việc theo đúng quy định, tuyệt đối không được dùng trụ sở làm việc để cho thuê, sang nhượng, chia cho cán bộ, công nhân viên làm nhà ở hoặc điều chuyển cho đối tượng khác không đúng thẩm quyền. Trách nhiệm của cơ quan tài chính (Cục Quản lý công sản, Sở Tài chính các tỉnh, thành phố) chủ trì phối hợp với cơ quan kế hoạch và đầu tư, cơ quan xây dựng và các cơ quan liên quan xác định nhu cầu đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc của cơ quan hành chính để làm căn cứ cho các cơ quan có thẩm quyền lập và phê duyệt dự án đầu tư theo đúng quy định hiện hành về quản lý đầu tư và xây dựng.

2. Hạn chế và nguyên nhân

a. Một số hạn chế trong quản lý đối với trụ sở làm việc trong các cơ quan HCNN hiện nay.

- Hiện tại, Cục Quản lý công sản chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu và phần mềm theo dõi về trụ sở làm việc trong các cơ quan HCNN. Cục Quản lý công sản không nắm bắt được tổng thể tình hình biến động tài sản nhà nước (TSNN) là trụ sở, đất do cơ quan hành chính quản lý biến động như thế nào.

Gần đây một số cơ quan hành chính có điều kiện đã tiến hành hiện đại hóa trụ sở làm việc, tuy nhiên lại chưa có bước đi cụ thể, thiếu tính đồng bộ và chuẩn hóa, chưa phù hợp với yêu cầu, điều kiện làm việc của cán bộ, công chức và trình độ tổ chức lao động trong cơ quan.

- Các cơ quan hành chính trực tiếp quản lý và các cơ quan chủ quản chưa tuân thủ đúng chính sách, chế độ quản lý trụ sở làm việc; chưa báo cáo kịp thời, thậm chí một số đơn vị không báo cáo về thực trạng TSNN là trụ sở làm việc theo đúng chế độ; việc đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng không qua thẩm định của cơ quan tài chính về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc dẫn đến xây dựng, mở rộng trụ sở làm việc vượt quá tiêu chuẩn cho phép; có đơn vị sử dụng sai mục đích, sử dụng để kinh doanh dịch vụ; có đơn vị tự ý tiến hành phá dỡ nhà, vật kiến trúc không có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền…

Công tác quản lý tài sản công tại cấp cơ sở bị coi nhẹ dẫn đến sự lãng phí và buông lỏng quản lý. Có nhiều cơ quan HCNN không có đủ diện tích làm việc nhưng nhiều cơ quan khác thì lại cho thuê, cho mượn. Quỹ nhà đất của cơ quan HCNN không được quản lý, hiệu quả không cao. Trong khi đó, một số nước áp dụng rất hiệu quả mô hình hợp tác giữa nhà nước và tư nhân hay mô hình quản lý theo giá cả và cơ chế thị trường bằng một doanh nghiệp đặc biệt.

- Hệ thống chính sách chế độ quản lý TSNN là trụ sở làm việc còn thiếu, chưa thống nhất, chưa đồng bộ; các chính sách, chế độ đã ban hành thì còn nhiều bất cập và hiệu lực thi hành chưa cao; trong khi đó, có nhiều cơ quan hành chính sử dụng lãng phí quỹ đất và nhà, công suất và công năng của trụ sở làm việc không được sử dụng tốt nhất.

- Việc xây dựng chế độ quản lý TSNN là trụ sở làm việc cũng như tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc còn chậm và chưa thực sự gắn với thực tế.

- Chưa có hệ thống đòn bẩy nhằm nâng cao hiệu quả thực thi chính sách: chính sách xử lý, sắp xếp trụ sở làm việc tại khu vực hành chính nhằm rút ra quỹ nhà đất dôi dư để kiến nghị bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tạo vốn đầu tư xây dựng mới, cải tạo trụ sở chỉ mới được thực hiện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và một số bộ, ngành, địa phương như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Lào Cai, Hòa Bình, Cần Thơ, Hậu Giang.

- Những chính sách, chế độ về quản lý TSNN là trụ sở làm việc tại khu vực hành chính bước đầu Chính phủ đã phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương được tự quyết định đầu tư, xây dựng, quản lý, thanh lý, xử lý. Tuy nhiên việc phân cấp vẫn còn bất cập.

- Một số chính sách, chế độ quan trọng chưa được ban hành, ảnh hưởng đến việc thực hiện chủ trương hiện đại hóa trụ sở làm việc của Đảng và Nhà nước.

- Thiếu đội ngũ nhân lực lành nghề và hệ thống thiết bị và phần mềm quản lý hiệu quả.

Thực trạng tổ chức các cơ quan quản lý tài sản công cho thấy, đội ngũ nhân lực địa phương và các bộ rất mỏng, không đồng đều về trình độ. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý trụ sở làm việc nói riêng và tài sản công nói chung. Việc thiếu hẳn một hệ thống thông tin, thiết bị và phần mềm quản lý đã dẫn tới không cập nhật theo dõi kịp thời… đây chính là hạn chế lớn nhất có ảnh hưởng đến công tác quản lý.

b. Nguyên nhân của những hạn chế

Những hạn chế nêu trên đối với công tác quản lý công sở cơ quan hành chính có nhiều nguyên nhân từ khách quan cho tới chủ quan và chúng ta có thể khái quát như sau.

- Do thiếu thông tin: thông tin ở đây là thông tin thống kê về mặt định lượng của tài sản công, nên thiếu hẳn tính thuyết phục khi ra chính sách.

- Hệ thống văn bản về quản lý công sở nhà nước vừa thiếu, vừa chưa đồng bộ,quản lý tài sản công nói chung và quản lý công sở nhà nước nói riêng được điều chỉnh ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật dẫn đến chồng chéo như đất đai là trụ sở làm việc vừa được điều tiết bởi Luật Đất đai, vừa được điều chỉnh bởi Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

- Công tác tổ chức NSNN hiện nay tách rời giữa chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển, dẫn đến việc khai thác không hiệu quả giai đoạn đầu khi đưa trụ sở vào hoạt động.

- Các cơ quan hành chính chỉ quan tâm chủ yếu đến kinh phí, xin khinh phí mà chưa chú ý đến hiệu quả quản lý và quy trình theo quy định của pháp luật. Cụ thể là chưa gắn kết các công đoạn dự án, giải ngân và quyết toán kinh phí đầu tư, mua mới, sữa chữa.

- Chế tài xử phạt trong vi phạm QPPL về quản lý tài sản công chưa nghiêm và trong thực tiễn thì việc xử lý sai phạm chưa kiên quyết, triệt để và còn mang tính hình thức, hành chính.

- Chưa thấy hết được vai trò, quy mô, ý nghĩa của tài sản công tại các cơ quan bộ, ngành, địa phương. Một số nơi còn lợi dụng tài sản công vì mục đích nhóm hay cá nhân mà theo báo chí gần đây là “tư bản thân hữu với cơ chế hoạt động đặc biệt” (tức là chuyển dần tài sản công thành cổ phần, góp vốn rồi vào túi cá nhân quan chức, bỏ qua cấp chủ quản, báo cáo xin ý kiến trực tiếp cấp cao hơn).

3. Giải pháp đổi mới quản lý nhà nước đối với trụ sở làm việc của cơ quan hành chính nhà nước.

a. Mục tiêu chiến lược đổi mới quản lý tài sản nhà nướclà trụ sở làm việc trong hai thập kỷ đầu thế kỷ XXI của nước ta như sau:

Thứ nhất, cần nắm chắc về số lượng trụ sở làm việc, bao gồm cả bất động sản công của cơ quan hành chính nói riêng và khu vực tài sản công nói chung, đồng thời, từng bước xây dựng cơ chế quản lý trụ sở làm việc khu vực này gắn với chính sách đất đai; trong đó cần có cơ chế quản lý hiệu quả tiết kiệm, hợp lý tài sản nhà nước là trụ sở cơ quan hành chính, đất công sở.

Thứ hai, Luật Quản lý tài sản côngcần triển khai rộng khắp theo tinh thần đổi mới hướng đến chuẩn mực chung của hội nhập, trên cơ sở đó có biện pháp quản lý phù hợp, khai thác cao nhất nguồn lực từ tài sản công là trụ sở làm việc và khẳng định uy quyền cơ quan hành chính, phục vụ công tác quản lý nhà nước gắn với mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

b. Giải pháp

- Kiện toàn bộ máy cơ quan quản lý tài sản công là trụ sở làm việc các cấp.

Để làm tốt công tác quản lý, cần có sự phân định rõ chức năng, nhiệm vụ các cơ quan tham gia và được tổ chức chặt chẽ theo ngành dọc về chuyên môn với những yêu cầu sau:

Rà soát phân định rõ chức năng, nhiệm vụ quản lý tài sản công nói chung, trụ sở làm việc nói riêng giữa Bộ Tài chính với các bộ, ngành trực tiếp quản lý tài sản; giữa các bộ, ngành và Bộ Tài chính với các địa phương.

Củng cố và tăng cường bộ máy làm công tác quản lý tài sản công tại các bộ, ngành, tổ chức ở trung ương, các Sở Tài chính theo hướng thống nhất vào một đầu mối; cần duy trì mô hình phòng quản lý công sản thuộc Sở Tài chính. Riêng một số thành phố trực thuộc trung ương và địa phương có số lượng tài sản lớn như thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Kiên Giang… thành lập Chi cục quản lý công sản trực thuộc Sở Tài chính để quản lý tài sản công.

- Nâng cao trình độ cán bộ quản lý tài sản công nói chung và quản lý trụ sở làm việc nói riêng.

Để làm tốt những nhiệm vụ yêu cầu quản lý, đảm bảo ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý thì đào tạo đội ngũ chuyên gia cho công tác quản lý tài sản công là việc làm cần thiết và đòi hỏi cấp bách. Nhiều cơ quan còn quan niệm bất động sản công là một lợi ích miễn phí. Để khắc phục quan niệm này cần làm rõ mối quan hệ cải cách kế toán và quản lý tài sản công là trụ sở làm việc của cơ quan hành chính.

- Tăng cường vai trò giám sát, kiểm tra đối với việc quản lý tài sản công là trụ sở làm việc tại khu vực hành chính.

Công tác kiểm tra số lượng trình độ nhân lực cho công tác thanh tra và hệ thống văn bản QPPL phục vụ thanh tra, cũng như công tác tổ chức phối hợp công tác với các ngành cần được quan tâm và đẩy mạnh. Công tác thanh tra để phát hiện những hạn chế vướng mắc, chồng chéo của các văn bản thực hiện và việc đánh giá thực trạng sử dụng và quản lý trụ sở làm việc của Nhà nước cũng được kiện toàn.

- Khảo sát kinh nghiệm nước ngoài và hợp tác quốc tế trong quản lý tài sản công là trụ sở làm việc.

Thiết lập và đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế trong quản lý trụ sở làm việc là cần thiết trên cơ sở những kinh nghiệm tiên tiến về quản lý trụ sở làm việc ở một số nước. Tổ chức một số hội thảo khoa học với các chuyên đề đưa ra một số nội dung có thể áp dụng phù hợp với yêu cầu và thực tiễn của việc quản lý trụ sở làm việc ở Việt Nam trong thời gian tới như thành lập tổng công ty dạng đặc biệt mà các nước trên thế giới đã làm-tổng công ty đầu tư và kinh doanh bất động sản. Tổng công ty này có nhiệm vụ đầu tư xây dựng và quản lý trụ sở làm việc. Các cơ quan hành chính địa phương hay cấp trực thuộc trung ương tùy thuộc vào nhu cầu của mình sẽ đi thuê trụ sở làm việc từ doanh nghiệp này./.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.