Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 09/06/2010 18:01 (GMT+7)

Điều kiện cần thiết để chuyển đổi có hiệu quả các tổ chức kh&cn thủy lợi theo Nghị định 115

Tính tất yếu của việc chuyển đổi

Viện KHTLVN là tổ chức NCKH công lập về chuyên ngành thuỷ lợi. Viện có chức năng NCKH, chuyển giao công nghệ, đào tạo sau đại học, tư vấn và xây dựng công trình về lĩnh vực thủy lợi - thủy điện phục vụ quản lý nhà nước và phát triển nông nghiệp - nông thôn và các ngành kinh tế quốc dân. Việc chuyển đổi hoạt động theo Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 5.9.2005 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH&CN công lập là bước thay đổi lớn để tăng cường trách nhiệm và nâng cao tính tích cực, chủ động của Viện; tạo điều kiện gắn kết hoạt động R&D với sản xuất kinh doanh và đào tạo nhân lực, đẩy nhanh quá trình xã hội hoá các hoạt động KH&CN thủy lợi. Vấn đề đặt ra là cần phải dựa vào việc xác định nhiệm vụ KH&CN, các hình thức hoạt động sản xuất kinh doanh và các quy định về tài chính cùng các chính sách ưu đãi khác… để tổ chức lại bộ máy và thực hiện lộ trình chuyển đổi như thế nào cho phù hợp, có hiệu quả. Muốn vậy, việc đầu tiên cần phải xác định là điều kiện cần và đủ cho công tác chuyển đổi, từ đó xác định được các bước đi đúng hướng, hợp lý và vững chắc.

Với ý nghĩa và thách thức như vậy, đòi hỏi Viện cần có chiến lược phát triển mới cả trong hoạt động NCKH, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở vật chất và hợp tác quốc tế. Đó là nghiên cứu ứng dụng, phục vụ sản xuất, đồng thời nghiên cứu chiến lược của ngành; vừa nhận nhiệm vụ do Nhà nước giao, vừa tìm kiếm các nhiệm vụ khoa học theo đơn đặt hàng của Nhà nước, của sản xuất và đời sống; đào tạo đội ngũ cán bộ KH&CN mang tính kế thừa, đồng đều ở các lĩnh vực; xây dựng các phòng thí nghiệm hiện đại, trang bị các thiết bị thí nghiệm tiên tiến. Tuy vậy, từ chủ trương đến việc triển khai thực hiện là cả một quá trình thay đổi hẳn về tổ chức, cơ chế hoạt động đã tồn tại và phát triển trong một thời gian dài. Để chuẩn bị và tiến hành chuyển đổi có hiệu quả, nên bắt đầu từ đâu, từ công việc gì và thứ tự giải quyết các khâu, các mảng việc như thế nào là một vấn đề khó đối với các tổ chức KH&CN công lập nói chung và Viện KHTLVN nói riêng.

Lĩnh vực KH&CN thủy lợi có những đặc điểm riêng, có đến 70% nhiệm vụ hàng năm của các tổ chức KH&CN thủy lợi là phục vụ cho chiến lược phòng tránh thiên tai, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, an toàn tính mạng con người, phục vụ công ích xã hội... Vì vậy, cần phải phân loại và đưa ra các điều kiện cụ thể cho từng mô hình tự chủ, tự chịu trách nhiệm phù hợp với từng lĩnh vực, từng chuyên môn và cơ chế thị trường. Từ đó phân tích, đánh giá tổ chức nào có thể chuyển đổi ngay sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; tổ chức nào chưa đủ điều kiện chuyển đổi thì cần phải sắp xếp, kiện toàn lại cho phù hợp với chủ trương đổi mới hoạt động KH&CN và phải có lộ trình chuyển đổi cho phù hợp.

Hiện tại, Viện KHTLVN có 14 đơn vị chuyên môn trực thuộc là các đơn vị sự nghiệp có thu, vừa có chức năng phục vụ công tác quản lý nhà nước, vừa làm dịch vụ. Chính vì vậy, trước hết phải phân định rõ việc nào do Nhà nước giao, việc nào Viện tự chủ và đặc biệt là phải phân tích và thấy được những yếu kém về các mặt: Nghiên cứu chuyên môn, phục vụ sản xuất, đào tạo, quảng bá sản phẩm (marketing), mở rộng hoạt động thị trường trong nước, nắm bắt nhu cầu thị trường và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.

Vấn đề và cũng là nội dung lớn nhất đặt ra là nghiên cứu, đề xuất các biện pháp khả thi và có cơ sở khoa học nhằm đảm bảo cho tiến trình chuyển đổi thành công trên cơ sở nắm vững hiện trạng, dựa vào định hướng chuyển đổi ở tầm vĩ mô và thực lực về năng lực của đội ngũ cán bộ KH&CN, dựa vào trang bị, năng lực tài chính, thị trường... Nội dung các biện pháp đề xuất phải phù hợp với hoàn cảnh và đặc điểm riêng của một tổ chức KH&CN thủy lợi.

Điều kiện để chuyển đổi có hiệu quả

Để việc chuyển đổi của Viện KHTLVN có hiệu quả, phù hợp với yêu cầu quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm theo tinh thần của Nghị định 115, theo chúng tôi cần có một số điều kiện sau:

Điều kiện 1:

Có sản phẩm công nghệ là kết quả từ nghiên cứu mang hàm lượng KH&CN cao, có nhu cầu thị trường lớn và lâu dài, có khả năng cạnh tranh, có thể thương mại hoá, được thị trường chấp nhận. Viện và các đơn vị trực thuộc phải lấy yêu cầu của sản xuất, của thị trường làm mục tiêu nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm có khả năng cạnh tranh, có thị trường ổn định. Các sản phẩm này phải đem lại hiệu quả kinh tế cho xã hội, tạo ra nguồn thu nhập đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển liên tục, bền vững của đơn vị. Đây là điều kiện cần có để khẳng định và công nhận là đơn vị tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Các hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ KH&CN phải chiếm 70-80% tổng doanh thu hàng năm của đơn vị.

Muốn được như vậy, Viện cần xây dựng được cơ chế gắn kết chặt chẽ nghiên cứu với sản xuất, trong đó phải gắn kết quyền lợi của các tổ chức nghiên cứu với cơ sở sản xuất và quyền lợi của các nhà khoa học với sản xuất các sản phẩm KH&CN.

Điều kiện 2:

Có nguồn vốn và cơ sở vật chất, trang thiết bị nghiên cứu đủ mạnh. Viện cần được hỗ trợ về vốn để đủ sức đầu tư ban đầu và đầu tư mạo hiểm cho các hoạt động KH&CN nhằm tạo ra các sản phẩm mới. Bên cạnh đó, cần tiếp tục được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (nhà xưởng, phòng thí nghiệm, nơi làm việc...) và phải được trang bị những thiết bị nghiên cứu hiện đại để đủ điều kiện nghiên cứu và sản xuất ra các sản phẩm được thị trường chấp nhận. Không đảm bảo điều kiện này, cán bộ khoa học khó có thể tạo ra các sản phẩm công nghệ có hàm lượng KH&CN cao.

Hiện tại, Viện KHTLVN khi chuyển đổi sang hoạt động theo cơ chế mới có số vốn lưu động rất ít để đầu tư cho công tác nghiên cứu, đào tạo và phát triển sản xuất sản phẩm công nghệ cao, do vậy rất khó khăn cho quá trình hoạt động, dẫn đến việc giảm hiệu quả hoạt động KH&CN và sản xuất kinh doanh. Để khắc phục vấn đề này, một mặt Nhà nước cần bố trí nguồn vốn cần thiết ban đầu, mặt khác các Viện và đơn vị trực thuộc cũng phải tạo ra vốn tự có cho hoạt động (tích luỹ từ trước đó, vốn góp, vốn vay...) hoặc phải xây dựng được các phương án “lấy ngắn nuôi dài” và triển khai một cách hiệu quả. Đây cũng được coi là điều kiện quan trọng để thực hiện chuyển đổi cơ chế hoạt động có hiệu quả.

Điều kiện 3:

Cần sắp xếp lại tổ chức bộ máy cho phù hợp; quy định lại chức năng, nhiệm vụ cho các đơn vị theo định hướng vừa có nghiên cứu, vừa có chuyển giao, kinh doanh sản phẩm nghiên cứu và dịch vụ KH&CN… Các đơn vị trực thuộc cần tổ chức theo mô hình viện chuyên đề, viện vùng, trung tâm… có con dấu và tài khoản giao dịch riêng để đảm bảo tính tự chủ.

Bộ máy lãnh đạo của đơn vị phải có năng lực tổ chức và điều hành khoa học, có khả năng xây dựng chiến lược nghiên cứu, sản xuất sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường. Người đứng đầu cơ quan phải có trình độ chuyên môn khoa học cao, có kiến thức quản lý kinh tế - tài chính, năng động và sáng tạo, nhạy bén trước mọi sự biến động; dám làm, dám chịu trách nhiệm và phải là người có tư cách, đạo đức, biết đoàn kết, tập hợp mọi người. Bộ máy cán bộ lãnh đạo dưới quyền do người đứng đầu tuyển chọn phải thực sự là những cánh tay đắc lực của mình trong mọi công việc.

Người lãnh đạo của tổ chức KH&CN có quyền lựa chọn các phương án, các hình thức tổ chức nghiên cứu, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm KH&CN với mọi khách hàng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, họ có quyền bổ nhiệm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Đây là điều kiện cần thiết để các tổ chức KH&CN có đầy đủ cơ sở pháp lý, tư cách pháp nhân trong mọi hoạt động NCKH và chuyển giao công nghệ.

Quyền hạn và trách nhiệm cần được phân cấp cụ thể, rõ ràng, tạo điều kiện cho người lãnh đạo hoàn toàn chủ động trong quản lý, sử dụng mọi nguồn lực, không phải chờ đợi xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết của cấp trên.

Nhà nước cần có nguồn kinh phí hỗ trợ để Viện có điều kiện sắp xếp lại lực lượng lao động cho phù hợp, thúc đẩy quá trình chuyển đổi nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Để đạt được mục tiêu và nhiệm vụ phát triển KH&CN ở nước ta nói chung và KH&CN thủy lợi nói riêng, nhằm tạo bước tiến đột phá, toàn diện, bền vững như tinh thần Nghị định 115 của Chính phủ, ngoài việc đảm bảo các điều kiện nêu trên, xin kiến nghị thêm một số vấn đề sau:

- Nhà nước cần có sự hỗ trợ cho các đơn vị phục vụ công tác quản lý nhà nước và dịch vụ công để thực hiện các nội dung nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Có giải pháp hỗ trợ cho các đơn vị KH&CN chưa có điều kiện phát triển sản xuất, dịch vụ (hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, cho phép chuyển đổi theo bước đi và lộ trình phù hợp).

- Các cơ quan quản lý nên điều phối và giới thiệu các tổ chức KH&CN trong nước có uy tín cho các doanh nghiệp để hai bên có cơ hội cùng thực hiện các đề tài/dự án của doanh nghiệp nhằm gắn kết nghiên cứu với sản xuất, tạo điều kiện để các tổ chức KH&CN và doanh nghiệp cùng phát triển.

- Tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách quản lý KH&CN, đặc biệt là chính sách và cơ chế tài chính. Có chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp KH&CN khi chuyển đổi.

- Viện KHTLVN thuộc tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ theo tiêu chí phân loại. Nhưng thực tế phải đảm nhận tới 70% nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu chiến lược, phục vụ công ích cho xã hội (như nghiên cứu phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu toàn cầu, chống sa mạc hóa…). Vì vậy, cần được áp dụng một cơ chế phù hợp. Nên chăng có thể cho Viện thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm 50%, Nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động 50%.

- Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có cơ chế hỗ trợ, đầu tư cho việc xây dựng cơ sở vật chất cho các tổ chức KH&CN thủy lợi nói chung, Viện KHTLVN nói riêng để đảm bảo hoạt động có hiệu quả sau khi chuyển sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…