Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 22/04/2011 19:10 (GMT+7)

Điều gì Nhà nước không nên làm thay các "nhà" khác?

Tại sao học giỏi mà vẫn nghèo?

Nguyễn An Huy - Nam 24 tuổi - TP. HCM: Anh là nhà nghiên cứu giáo dục, vậy theo anh, điểm yếu, điểm mạnh của giáo dục trung học và đại học ở VN hiện nay là gì? Anh có con cái, thì anh sẽ nói với các con tại sao nên học ở VN tại sao nên ra nước ngoài học? Thực tế thì con anh học trong nước hay nước ngoài?

Đã có rất nhiều nghiên cứu về giáo dục VN và cũng đã đưa ra khá nhiều cái hay và cái dở của giáo dục trong nước. Chúng tôi cũng đang có một dự án nghiên cứu sâu rộng hơn về chủ đề này.

Nhưng nhìn chung là giáo dục trong nước chưa nhấn mạnh hai điểm khá quan trọng, đó là: Tạo ra những con người có tư duy độc lập (không có tư duy bầy đàn, tư duy mẫu, tư duy theo lối mòn, ít sáng tạo...); Tạo ra những con người có năng lực tự giáo dục bản thân (học để biết học chứ không phải học để biết nhiều).

Đi học nước ngoài chưa hẳn đã tốt. Học trong nước cũng chưa hẳn đã tệ. Bằng chứng là nhiều sản phẩm giáo dục từ nước ngoài cũng chưa thành công và nhiều sản phẩm giáo dục trong nước cũng có thể làm được nhiều việc. Điều đó có nghĩa là mình phải hiểu sâu hơn về mỗi nền giáo dục, mỗi nhà trường, mỗi chuyên ngành để lựa chọn cho phù hợp.

Theo quan điểm cá nhân, nếu có điều kiện thì nên đưa con em đến các nền giáo dục phát triển để học tập, trau dồi. Tuy nhiên, trước khi tham gia vào những nền giáo dục này thì cần phải biết những gì hay để tận dụng và cái gì không phù hợp để tránh.

Nguyễn An Huy - Nam 24 tuổi - TP. HCM:Điều gì trăn trở nhất về nền giáo dục VN? vậy ông muốn bàn về điều gì trong sự học? Sự học có gần với sự nghiệp không ông?

Có rất nhiều trăn trở về nền giáo dục VN, nhưng cái trăn trở nhất có lẽ đó là vấn đề định nghĩa lại giáo dục. Cụ thể là định nghĩa lại vai trò của 5 "nhà" quan trọng nhất trong nền giáo dục: Nhà trường, Nhà giáo, Nhà nước, Nhà học (người học), Nhà mẹ (gia đình).

Giáo dục sẽ không bao giờ được cải cách, không bao giờ được thay đổi một cách căn bản và triệt để chừng nào 5 "nhà" này chưa làm đúng công việc và thực hiện đúng vai trò của mình trong quá trình giáo dục. Phải làm đúng rồi mới nên làm tốt. Nếu làm không đúng mà lại làm tốt (điều không đúng) thì thật là tai họa! Cụ thể, vai trò của Nhà nước trong giáo dục là gì?, Điều gì Nhà nước không nên làm thay các "nhà" khác?; Sứ mệnh Nhà trường ngày nay với sứ mệnh Nhà trường ngày xưa có khác gì nhay?; Đâu là sự khác biệt giữa người thầy và thợ dạy?;...

Trong năm "nhà" nói trên thì có 4 nhà là từ khách quan, còn nhà thứ năm (nhà học, người học) sẽ đóng vai trò chủ quan trong quá trình thay đổi giáo dục. Thay vì quan tâm nhiều đến cải cách giáo dục thì hãy quan tâm nhiều đến "cách mạng sự học".

Bàn về sự học là bàn đến những vấn đề kiểu như là: Chúng ta có quyền tự hào rằng chúng ta tuy nghèo nhưng học giỏi. Tuy nhiên sau khi tự hào thì chúng ta cũng cần phải tự hỏi: Tại sao học giỏi mà vẫn nghèo?... Khi những vấn đề này không được bàn bạc một cách rốt ráo và thuyết phục thì giáo dục cũng khó mà thay đổi lớn được. Sự học không chỉ gắn với sự nghiệp mà còn gắn với số phận và thân phận của con người

Vũ Thanh Bình - Nữ 36 tuổi - Hà Nội:Tôi rất ấn tượng với tên của anh và càng ấn tuợng hơn với những "giấc mơ " của anh, những công việc "không giống ai" của anh. Anh có "giấc mơ " nào gối đầu nữa hay không?

Giấc mơ thực sự của tôi khi cùng anh em khai lập PACE đó là góp phần quốc tế hóa trình độ nguồn nhân lực cấp cao của VN. Khi đó, nhân lực VN có thể sống một cách đàng hoàng và làm việc thành công ở bất cứ môi trường nào, quốc gia nào, tùy theo nguyện vọng và quy luật của thị trường lao động.

Về cá nhân thì tôi vẫn muốn ngày càng có nhiều người VN có trình độ cao ở nước ngoài và người nước ngoài có trình độ cao vào VN làm việc, nếu môi trường trong nước đáp ứng được những yêu cầu và mong muốn của họ. Cùng với "khát vọng doanh trí", chúng tôi cũng đang tiếp tục với giấc mơ giáo dục, với những dự án giáo dục mà chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai.

Lỗi lớn nhất là lỗi của mình

Trần Anh Anh - Nam 20 tuổi - TP. HCM: Hiện nay, "việc học" và "việc làm" luôn có 1 khoảng cách gọi là "thực tế". Nếu như ngồi chờ hiệu quả từ chuơng trình đổi mới giáo dục thì không biết đến lúc nào khoảng cách đó mới thật sự "giảm dần" . Sinh viên phải làm gì để thu hẹp khoảng cách đó?

Đúng là sự học ở nhà trường và thực tế bên ngoài hiện nay còn nhiều khoảng cách. Tuy nhiên, "tiên trách kỷ hậu trách nhân". Khoảng cách này không chỉ là lỗi của nền giáo dục mà còn là lỗi của chính người học. Nếu mình đã nhận ra được điều này thì mình cũng sẽ biết cách thu hẹp, khắc phục. Sẽ phải mất nhiều chục năm để có thể thay đổi một cách căn bản nền giáo dục; nhưng để thay đổi sự học của chính mình thì có thể bắt đầu ngay bây giờ, ngay hôm này hoặc ngay ngày mai và phần lớn sự thay đổi này là do chính bản thân mình quyết định.

Ví dụ:  bạn học ngành kỹ sư điện hay kỹ sư CNTT, nhưng bạn không biết gì về điện hay không biết lập trình; thì chắc hẳn bạn phải biết mình sẽ làm gì. Không thiếu những cuốn sách, không thiếu những ông thầy hay trung tâm đào tạo ngoài trường mà bạn đang học có thể giúp bạn không chỉ lấy được bằng kỹ sư điện mà còn trở thành chuyên gia giỏi về điện; không chỉ lấy được bằng cử nhân CNTT mà còn trở thành chuyên gia lập trình có đẳng cấp...

Tóm lại, khi chúng ta thấy có một điều gì đó chưa tốt thì có thể là lỗi của nhiều người, nhiều nhóm người, nhưng cái lỗi lớn nhất cũng là lỗi của mình. Phải tự cứu mình trước khi trời cứu là thế. Một trong những phẩm chất cơ bản của một người có giáo dục là biết nhận lỗi, nhận trách nhiệm thuộc về mình và hạn chế việc đổ lỗi và đổ thừa...

Nguyễn Văn Thái - Nam 30 tuổi - Hà Nội: Là một chuyên gia nghiên cứu giáo dục có tiếng vậy ông có tư vấn gì về cách hành xử của giới trẻ ngày nay thế nào?

Nữ sinh đánh nhau, lột quần lột áo... là điều đáng sợ. Nhưng cái đáng sợ hơn là sự vô cảm của những người xung quanh thản nhiên đứng "chiêm ngưỡng" những cảnh đó. Chuyện nữ sinh đánh nhau cũng như vô số chuyện đang xảy ra trong xã hội chỉ là bề nổi, là hiện tượng, là triệu chứng, chứ không phải là căn nguyên của căn bệnh. Nếu không xác định được căn nguyên mà chỉ trị triệu chứng thì căn bệnh không bao giờ khỏi, mà có khi ngày càng trầm trọng. Căn bệnh đó chính là công tác giáo dục con trẻ của gia đình, nhà trường và xã hội. Để chữa được căn bệnh này thì không có cách nào khác đó là canh tân văn hóa, canh tân giáo dục, xây dựng đạo gia... ở tầm quốc gia cũng như trong phạm vi mỗi gia đình, mỗi trường học.

Nguyễn Văn Hùng - Nam 25 tuổi - Thanh Hóa:
C hương trình QUẢN TRỊ CUỘC ĐỜI mà ông là tác giả, diễn giả hình như chỉ dành cho những người may mắn ở đô thị (TP.HCM, Hà Nội...). Ông có cho rằng điều này chẳng khác gì "nước chảy chỗ trũng" không? Ông và PACE có kế hoạch gì để những người "kém may mắn", ở vùng sâu, vùng xa như chúng tôi có cơ hội để tiếp cận chương trình, có cơ hội để thay đổi cuộc đời mình hay không?


Chúng tôi đang có kế hoạch triển khai chương trình này một cách rộng rãi trên khắp cả nước. Một tin vui với bạn: Chương trình đào tạo "Quản trị cuộc đời" sẽ là một dự án giáo dục không vì mục tiêu lợi nhuận. Chúng tôi có thể thu phí một số người và dùng phí đó để cấp học bổng cho nhiều người. Ngoài ra chúng tôi còn vận động các nguồn tài trợ để có thể đưa chương trình này đến được với nhiều người và nhiều nơi.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.