Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 06/07/2005 14:44 (GMT+7)

Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua: Người say sưa với đề tài “chống chủ nghĩa cá nhân”

Được nghe về anh đã nhiều nhưng chưa một lần giáp mặt, lại biết anh mới được bổ nhiệm cương vị mới-Phó chủ nhiệm chính trị, Học viện Chính trị-Quân sự nên tôi nghĩ việc tiếp cận anh chắc sẽ gặp khó khăn. Khi gặp anh tại hành lang cơ quan đúng vào lúc hết giờ làm việc ngày thứ sáu, tôi chỉ xin anh một cuộc hẹn khi rỗi. Không ngờ anh đề nghị "làm việc ngay" để "khỏi mất công của nhau". Cảm giác đầu tiên của tôi về anh là người dễ gần và cương trực, thẳng thắn qua từng câu nói, nụ cười, nhất là khi nói về những đề tài nghiên cứu khoa học anh tham gia vào trận tuyến "chống chủ nghĩa cá nhân". Vậy là suốt một giờ anh gần như quên đi quãng đường hơn 60km tranh thủ về thăm vợ con cuối tuần (từ Hà Đông đi Bắc Ninh), cũng gần như không cần tôi đặt câu hỏi, anh mải mê nói về một "mặt trận không khói súng, không đối thủ", mặt trận chống chủ nghĩa cá nhân trong giai đoạn đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Anh bảo: là một giảng viên môn Chủ nghĩa xã hội khoa học, tôi đã nghiên cứu nhiều vấn đề về cá nhân. Đề tài khoa học: "Tư tưởng Hồ Chí Minh về cá nhân và giải phóng cá nhân" của anh là một đề tài ngắn gọn và hàm súc, được đồng nghiệp đánh giá cao, học viên chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn thì coi đó là một đề tài liệu tham khảo có giá trị. Chính vì thế nên khi làm luận án tiến sĩ, anh đăng ký ngay đề tài: "Ảnh hưởng của chủ nghĩa cá nhân trong đội ngũ cán bộ doanh nghiệp quân đội-thực trạng và giải pháp ngăn chặn, khắc phục". Đây là một đề tài khó và quan trọng là rất "nhạy cảm" khi đi khảo sát thực tế. Có người vỗ vai anh bảo: "Đề tài của anh hay, tính thực tiễn cao nhưng đo lòng người từ trước đến nay vẫn là chuyện mò kim đáy bể, coi chừng rồi cậu không bảo vệ nổi đây!". "Khó mới đáng làm, đáng để nghiên cứu". Anh tự nhủ thầm như vậy khi quyết tâm hoàn thành đề tài. Chủ nghĩa cá nhân thì ai cũng biết, "kẻ thù nguy hiểm nhất là chính mình"-từ ngàn năm trước, giáo lý đạo Phật cũng đã từng dạy như vậy. Nhưng trong thời bình, đối mặt với cơ chế thị trường và những mặt trái của nó thì quy luật, bản chất, nội dung của chủ nghĩa cá nhân biểu hiện ra sao? Làm gì để chống cho có hiệu quả mà không lặp lại những khẩu hiệu "đẩy mạnh, tăng cường, tiếp tục, nâng cao...". Trước đây, nói chống chủ nghĩa cá nhân rất dễ vì "cái chung" bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu. Bây giờ, không nói đến "cái riêng" sẽ trở thành người phi thực tế... Cái khó của cơ chế mới đòi hỏi công tác lý luận-tư tưởng phải giải quyết thấu đáo về căn nguyên, thuật ngữ, khái niệm; từ đó mới có cơ sở để tấn công vào những biểu hiện cơ hội trục lợi một cách rõ ràng. Và anh đã say sưa đi tìm câu trả lời cho những vấn đề như vậy.

Để bảo vệ đề tài của mình, Vũ Công Toàn đã tích cực học tập để có kết quả học tập giỏi, thường xuyên gửi bài nghiên cứu của mình tới các hội thảo, các tạp chí nghiên cứu chuyên ngành. Sự tham gia thường xuyên vào những cuộc tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn đã giúp anh không ngừng cập nhật những phát kiến mới nhất về khoa học lý luận trong nước. Khi đi khảo sát thực tế, anh gặp phải rất nhiều khó khăn. Nghe đến tên đề tài, nhiều doanh nghiệp đã tỏ rõ sự ngần ngại khi anh đặt vấn đề khảo sát. Nhiều khi, anh phải tìm cách "lách" bằng cách trình bày ý tưởng chung nhất để lãnh đạo các doanh nghiệp yên tâm rằng không có chuyện "vạch áo cho người xem lưng". Có doanh nghiệp tỏ ra ngần ngại vì "thương trường khắc nghiệt, doanh nghiệp nào chẳng có bí quyết, bí mật kinh doanh riêng", anh liền dùng kế "kích tướng": "Về nội dung này tôi đã điều tra tại doanh nghiệp X, Y... lúc đầu họ thấy ngại nhưng về sau đã rất ủng hộ chúng tôi...". Cứ thế, phiếu điều tra và hoạt động khảo sát của anh theo chân những cán bộ làm kinh tế trên đường Trường Sơn, tỏa ra khắp các hoạt động kinh doanh của Công ty 189, Công ty Lũng Lô... Hàng ngàn phiếu phát ra là hàng ngàn tâm trạng, tâm sự của nhiều lớp cán bộ quân đội đang đối mặt trực diện với đời sống sản xuất kinh doanh. Đây cũng chính là nguồn cứ liệu sinh động cho công trình nghiên cứu của anh. Khi bảo vệ, Hội đồng chấm luận án cấp nhà nước đã chấm luận án của anh đạt loại xuất sắc.

Điều đáng quý ở vị tiến sĩ là anh không chịu giam mình trong tháp ngà nghiên cứu. Anh bảo: lúc làm luận án là lúc mình thấy rõ nhất vai trò của hoạt động thực tiễn nên khi được bố trí những công tác mang tính "hoạt động", anh lăn vào làm "như chưa bao giờ được làm", chỗ nào cũng tích cực xông xáo với những đóng góp, sáng kiến để tạo ra cách làm phù hợp hơn. Khi mới bảo vệ xong luận án tiến sĩ, anh được phân công phụ trách Ban kế hoạch tổng hợp của Văn phòng Học viện-một công việc mà tính chất còn rất mới mẻ. Công tác kế hoạch tổng hợp đòi hỏi phải phát huy cao nhất khả năng khái quát, lựa chọn và xử lý thông tin một cách khẩn trương, chính xác, đồng thời phải kiên trì và cẩn trọng. Anh vừa làm vừa tổ chức rút kinh nghiệm thực tế rồi phổ biến trong toàn ban. Chất lượng công tác tham mưu kế hoạch của bản thân anh và Ban kế hoạch đã có một bước tiến vững chắc ngay cả khi đơn vị có nhiều thay đổi lớn về nhân sự và nhiệm vụ. Đến khi đi thực tế với cương vị Phó trung đoàn trưởng về chính trị, trung đoàn B (thuộc đoàn N, Quân khu 7) anh vẫn mang phong cách ấy vào công tác lãnh đạo, chỉ huy của mình. Trung đoàn B đóng chân trên địa bàn sinh sống của đồng bào các dân tộc Chăm, Stiêng... nên nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cũng như nhiệm vụ dân vận đều rất quan trọng. Anh đã cùng tập thể đảng ủy xây dựng một môi trường văn hóa tốt, có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm trong hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị được vận dụng góp phần xây dựng đơn vị điểm toàn diện. Anh cũng tích cực quan sát tìm hiểu đời sống phong tục tập quán của đồng bảo dân tộc thiểu số qua những lần cùng bộ đội đi dân vận. "Mình đi một mà được hai cậu ạ". Anh tâm sự như vậy. Hiện anh đang ấp ủ hoàn thành hai đề tài "Công tác dân vận trọng đồng bào dân tộc Chăm, Stiêng..." và "CTĐ, CTCT trong huấn luyện và thực hành bơi vượt sông làm nhiệm vụ chiến đấu" mà nguồn dữ liệu có được từ hơn một năm đi thực tế tại đơn vị.

K ể đến chuyện cùng bộ đội đi dân vận, giúp dân xây dựng địa bàn chính trị và phát triển kinh tế, chất giọng anh càng thêm phần sôi nổi. Nghe chuyện anh, cảm giác như mọi trở ngại trong công việc đều bị anh "cuốn" trôi. Có điều gì anh còn trăn trở? "Nhiều chứ, những vấn đề đặt ra trong công tác hàng ngày, cuộc sống gia đình... cái gì cũng chứa đầy những lo toan, dự định. Điều trăn trở nhất trong tôi bây giờ là làm sao đưa các đề tài nghiên cứu có giá trị đến được với thực tiễn. Bây giờ, nhiều luận án, đề tài xuất sắc mà không được triển khai áp dụng gây nên sự lãng phí rất lớn. Đề tài nghiên cứu về "ảnh hưởng của chủ nghĩa cá nhân trong đội ngũ cán bộ doanh nghiệp quân đội..." của tôi cũng vậy, tôi đã gửi đến 60 đơn vị doanh nghiệp để xem xét, áp dụng và cho ý kiến. Rất nhiều đơn vị đánh giá cao nhưng thực tế đề tài đang được vận dụng đến đâu thì chính tôi cũng chưa thể đánh giá nổi". Không nắm được thông tin phản hồi thì việc nghiên cứu khoa học chỉ mới đi được nửa chặng đường...". Anh lại cuốn chúng tôi vào những đề tài, những "cuộc chiến lặng thầm" trên mặt trận tư tưởng-lý luận như vậy.

Xin chúc anh tiếp tục giữ mãi niềm say mê khoa học và đóng góp ngày càng nhiều hơn vào khoa tàng lý luận của Đảng.

Nguồn: quandoinhandan.org.vn 8/6/2005

Xem Thêm

Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.