Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 29/07/2020 09:49 (GMT+7)

Đề xuất về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Bộ luật lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi với nhiều điểm mới so với quy định hiện hành.

Ảnh st

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Nghị định 45/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Tuy nhiên, việc triển khai Nghị định 45/2013/NĐ-CP đã có một số khó khăn và vướng mắc như: Chưa rõ cụm từ làm việc theo ca, ca liên tục; cách tính thời điểm và thời gian giảm giờ làm việc đối với người lao động cao tuổi trong năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu; còn có cách hiểu khác nhau trong việc áp dụng quy định về việc nghỉ sau nhiều ngày làm thêm, tính số ngày phép nếu ngày làm việc không đủ tháng… Một số tồn tại trên xuất phát từ các quy định trong Bộ luật Lao động 2012 (như quy định về giảm thời gian làm việc năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu, nghỉ sau nhiều ngày làm thêm liên tục…)

Theo ý kiến của GS.TS Lê Vân Trình – Hội KHKT An toàn vệ sinh lao động Việt Nam tại Tọa đàm Góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Bộ luật lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức cho biết, ngay từ khi tham gia hoàn thiện dự án Luật Lao động sửa đổi (năm 2019), Hội An toàn vệ sinh lao động Việt Nam chúng tôi đã đề xuất cùng với TLĐLĐVN về việc xem xét mở rộng khung thỏa thuận về thời giờ làm thêm để bù đắp sự thiếu hụt lao động đột xuất cho người sử dụng lao động, nhằm tạo sự linh hoạt, tăng tính cạnh tranh của thị trường lao động Việt Nam so với các nước trong khu vực, tăng thêm thu nhập cho người lao động là cần thiết. Tuy nhiên, việc xem xét tăng thời giờ làm thêm phải đặt trong mối quan hệ với các yếu tố khác như việc làm, thất nghiệp, sức khỏe của người lao động, an toàn lao động, các vấn đề về xã hội… và cả xu hướng của thế giới hiện nay (giảm giờ làm, tăng thời gian nghỉ ngơi).

Quy định về giờ làm thêm phải đặt trong mối quan hệ chặt chẽ với chính sách tiền lương của doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi của người lao động, tránh việc doanh nghiệp lợi dụng tăng giờ làm thêm để trả lương thấp, buộc người lao động không có sự lựa chọn nào ngoài việc phải “tự nguyện” làm thêm giờ mới có thu nhập để đủ trang trải cuộc sống.

Việc tăng giờ làm thêm phải tính toán trong mối tương quan với thời giờ làm việc chính thức, đảm bảo tái tạo kịp thời sức lao động cho người lao động. Hiện nay, quy định về thời giờ làm việc chính thức của Việt Nam rất cao (48 giờ/tuần); nghỉ lễ, tết rất thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.

Theo GS Trình cho biết, Dự thảo Nghị định có 3 chương với 15 điều. Trong đó chương 2 mang nội dung chính để hướng dẫn thi hành cho chương VII của Luật Lao động. Tuy nhiên, một số điểm trong Nghị định vẫn còn mơ hồ hơn Luật như trong khoản 3, Điều 3 NĐ. Thời giờ được tính vào thời giờ làm việc được hưởng lương, có nêu: “Nghỉ cần thiết trong quá trình lao động đã được tính trong định mức lao động cho nhu cầu sinh lý tự nhiên của con người”. Câu này rất dài dòng và không rõ nghĩa, dễ bị hiểu lầm, nhất là khi nhất là khi dịch ra tiếng nước ngoài cho các DN FDI ở VN. Và theo GS Trình cần phải viết lại là: “cho nhu cầu vệ sinh cá nhân”.

Tại khoản 1 điều 7 của dự thảo nghị định. Tính vào số giờ làm thêm trong một số trường hợp đặc biệt, đều có nêu: “Nếu tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm từ trên 8 giờ đến 12 giờ trong ngày, thì số giờ vượt quá 8 giờ này phải trả lương làm thêm và cộng vào số giờ làm thêm trong ngày” được hiểu là lương của giờ làm thêm ấy bằng với lương của giờ làm việc bình thường (trong 8h), theo tôi là không công bằng. Vì giờ làm thêm này khác hẳn với 8h làm việc bình thường khi người lao động đã đến giới hạn mệt mỏi, phải gắng sức và lâu dài sẽ đánh đổi với sức khỏe của mình, GS Trình cho hay.

Chia sẻ thêm, GS Trình cho biết, trong quá trình tham gia hoàn thiện dự án Luật Lao động sửa đổi, Hội An toàn vệ sinh lao động Việt Nam đã đề xuất cùng với TLĐLĐVN, khi chi trả tiền lương làm thêm giờ cho người lao động được tính theo lũy tiến như sau:  Vào ngày thường, ít nhất bằng 150% cho 02 giờ làm thêm đầu tiên, 200% cho giờ làm thêm thứ 3, 250% cho giờ làm thêm thứ 4; Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200% cho 02 giờ làm thêm đầu tiên, 250% cho giờ làm thêm thứ 3, 300% cho giờ làm thêm thứ 4; Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% cho 02 giờ làm thêm đầu tiên, 350% cho giờ làm thêm thứ 3, 400% cho giờ làm thêm thứ 4.

Nhưng Nghị định vẫn không làm rõ điều này. Việc quy định chi trả tiền lương làm thêm giờ cho người lao động theo lũy tiến nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đồng thời, góp phần khắc phục tình trạng doanh nghiệp không tuyển dụng lao động phù hợp với quy mô và năng lực (để trốn tránh nghĩa vụ) mà huy động làm thêm giờ. Thực tế cho thấy, số giờ làm thêm tăng tỷ lệ thuận với lợi ích doanh nghiệp thu được; trong khi đó, người lao động dù tăng thu nhập nhưng lại phải đối mặt với nhiều nguy cơ và chi phí phát sinh từ việc làm thêm ngoài giờ như: chi phí tái tạo sức lao động, chăm sóc con cái, nguy cơ tai nạn lao động, bị quấy rối, bạo hành khi về muộn, GS Trình cho biết thêm.

Ảnh st

Thêm vào đó, theo nghiên cứu của viện an toàn và sức khỏe nghề nghiệp Mỹ (NIOSH) trong 13 năm liên tục, cho thấy ở những nơi khi NLĐ phải làm việc thêm giờ (đến 10h-12h/ngày)tỷ lệ rủi ro thương tật tăng theo thời gian làm thêm từ 38- 61% so với những nơi NLĐ không phải làm thêm giờ.

Đồng thời cũng theo NIOSH, việc làm thêm giờ từ 2 tiếng trở lên sẽ tạo ra trạng thái căng thẳng nghề nghiệp của người lao động- stress nghề nghiệp ( nghiên cứu trên 100 793 người lao động làm thêm từ 1-4h, trong 10 năm) và gây nên các rối loạn chuyển hóa sinh hóa trong cơ thể NLĐ, như: Giảm hiệu quả hệ thống miễn dịch; Tăng huyết áp; Tăng cholesteron; Mệt mỏi mạn tính; Dễ bị cảm lạnh (hệ miễn dịch suy giảm); Khó ngủ; Nhức đầu; Ung thư và các bệnh nghiêm trọng khác (Viện Bảo hộ lao động CHLB Đức BAuA cũng có nghiên cứu tương tự).

Vì thế, việc chi trả tiền lương làm thêm giờ cho người lao động được tính theo lũy tiến là hợp lý, để người lao động có thể bù đắp được những tổn thất về sức khỏe của mình và người sử dụng lao động cũng cân nhắc hiệu quả kinh tế và sức khỏe  khi yêu cầu người lao động làm thêm giờ.

Trong khoản 2, điều 105 của Luật Lao động 2019 về Thời giờ làm việc bình thường, có nêu:  Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần; Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động.

Theo tôi, dự thảo Nghị định cần quy định rõ cho điểm này. Vì bản chất của các doanh nghiệp là sử dụng sức lao động của người lao động đến mức tối đa, rất khó để họ tự nguyện giảm giờ làm cho người lao động, nhất là các DN FDI.

Hiện nay, với quy định thời giờ làm việc bình thường của người lao động là 48 giờ/tuần, số giờ làm việc của Việt Nam cao hơn so với nhiều nước trong khu vực và thế giới. Trong lúc đó, từ năm 1999, Việt Nam đã thực hiện chế độ làm việc 40 giờ/tuần trong các cơ quan Nhà nước (Quyết định số 188/1999/QĐ-TTg ngày 17/9/1999 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ tuần làm việc 40 giờ). Đến nay, sau 20 năm, điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng quy định thời giờ làm việc 40 giờ/tuần vẫn chỉ được thực hiện đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Trong nhiều năm, quy định này đã tạo ra khoảng cách và sự phân biệt khá lớn giữa người làm công ăn lương trong khu vực Nhà nước và người lao động khu vực ngoài Nhà nước, tạo ra sự bất bình đẳng trong lực lượng lao động, GS Trình chia sẻ.

Bài: HT

Xem Thêm

40 năm trí thức Liên hiệp Hội đồng hành cùng đất nước
Năm 2026 đánh dấu cột mốc đặc biệt quan trọng: 40 năm Việt Nam thực hiện công cuộc Đổi mới - hành trình vĩ mô đã làm thay đổi sâu sắc diện mạo đất nước trên mọi lĩnh vực, từ kinh tế, khoa học - công nghệ đến văn hóa, xã hội và hội nhập quốc tế.
Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Trí thức khoa học và công nghệ Liên hiệp Hội Việt Nam góp ý hoàn thiện chính sách trước Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV
Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ luôn là lực lượng giữ vai trò tiên phong trong giám sát, phản biện xã hội, góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật, thúc đẩy chính sách đi vào cuộc sống. Với trí tuệ, sức sáng tạo và tinh thần trách nhiệm, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Liên hiệp Hội Việt Nam luôn tích cực đóng góp ý kiến cho các vấn đề trọng đại của đất nước.
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Tin mới

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phổ biến những điểm mới các Luật, Nghị định
Sáng 4/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Phổ biến các văn bản tới các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và Tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong cùng hệ thống.
Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ trồng cây lâm nghiệp cảnh quan và Phát triển nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai
Ngày 01/12/2025, tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai và tổ chức Face the Future (Hà Lan) tổ chức Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ Trồng cây Lâm nghiệp Cảnh quan và Phát triển Nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai (GLAD).
AI - Đạo đức và an toàn trong kỷ nguyên mới
Chiều 2/12 tại Hà Nội, mở đầu chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) vì nhân loại - Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”. với thông điệp “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng” tiếp tục truyền cảm hứng đổi mới vì con người.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 105 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng.
Việt Nam - Lào khẳng định tầm nhìn chung, lợi ích chiến lược đan xen và định hướng đồng hành lâu dài
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào từ ngày 1 - 2/12/2025.
Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý tuyên truyền về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội tới tuổi trẻ học đường
Với mục tiêu nâng cao nhận thức, giúp các em học sinh biết cách tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, nguy cơ và hành vi vi phạm pháp luật, chương trình: “Tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy, tác hại của thuốc lá và đồ chơi nguy hiểm có tính bạo lực.” được diễn ra thực sự đã mang lại những giá trị hữu ích.
Định hướng đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không Việt Nam đến 2050
Một quốc gia muốn bay cao thì trước hết phải có đường băng vững chắc. Khát vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm kết nối khu vực về logistics, du lịch, đầu tư và tri thức đòi hỏi chúng ta phải xây dựng hệ thống cảng hàng không, sân bay hiện đại, hiệu quả, bền vững và thông minh.