Để công nghệ đi vào cuộc sống, phải làm gì?
Đây không phải là lần đầu tiên Techmart được tổ chức. Đã có khoảng 35 Techmart lớn nhỏ, cấp địa phương, khu vực, quốc tế đã được tổ chức. Các hội chợ này sau khi kết thúc cũng có ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ với những con số mà bất kỳ nhà khoa học nào cũng mơ ước. Song có một con số được đúc kết sau những lần chợ này cũng rất đáng quan tâm đó là chỉ có khoảng 30% số hợp đồng ký tại các chợ công nghệ thực sự được chuyển giao.
Lý giải về điều này, một lãnh đạo của Bộ KH-CN cho biết, thiết bị, công nghệ là một loại hàng hóa đặc thù đòi hỏi rất nhiều yếu tố như năng lực tiếp nhận công nghệ, vốn, khả năng triển khai công nghệ... Nếu chỉ bóc tách hàng hóa công nghệ đứng riêng thì xem như đã vô hiệu hóa chúng vì công nghệ muốn phát huy cần các yếu tố bổ trợ khác.
Chính vì vậy, để công nghệ thực sự đi vào cuộc sống, không chỉ đơn thuần giới thiệu, trưng bày như kiểu hội chợ công nghệ mà song hành cùng nó là quá trình đào tạo nhân lực, xây dựng cơ sở hạ tầng...
Ngay tại các diễn đàn, hội thảo bên lề Techmart Quảng Nam 2011, vấn đề tăng tính hiệu quả áp dụng KH-CN cũng đã được bàn đến. Không thể phủ nhận những ảnh hưởng nhất định trong việc thúc đẩy thị trường KH-CN trong những lần Techmart diễn ra.
Cần khẳng định, chợ công nghệ - thiết bị là rất cần thiết và nên tổ chức thường xuyên hơn nữa, song cần phải thay đổi cách thức tổ chức để phù hợp với yếu tố vùng miền cũng như tăng tính hấp dẫn, hiệu quả. Techmart cần huy động các nguồn lực xã hội và phải bắt nguồn từ nhu cầu tự thân của chính thị trường đó, Nhà nước chỉ tham gia với vai trò hỗ trợ mà thôi. Chợ- một cụm từ khi nhắc đến người ta nghĩ ngay đến việc mua và bán. Vậy nên giới thiệu công nghệ nào, cho ai cũng cần đặt ra ngay khi chọn địa điểm tổ chức.
Chẳng hạn, khu vực thuần nông sẽ quan tâm đến các lĩnh vực nông nghiệp, thiết bị sản xuất nông nghiệp nhiều hơn là các dây chuyền, công nghệ khai khác quặng, hay sản xuất vật liệu xây dựng...








