Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 15/11/2010 19:21 (GMT+7)

Đặt việc dạy và học ở Việt Nam hiện nay dưới hai góc nhìn

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xác định người học phải có nội dung học tập phù hợp, thiết thực. Giáo dục Việt Nam làm điều này đã tốt chưa?

Trong sản phẩm của giáo dục, có một tỷ lệ chắc là không nhỏ những người  học mà không hành, người chỉ nói giỏi mà không hành hoặc biết hành mà không hành. Lỗi này từ đâu?

Hứng thú - chiếc đũa thần trong hoạt động học tập - bao giờ sẽ chạm đến những học sinh bị ngộ nhận là kém thông minh ở Việt Nam ?

Bài viết này sẽ cố gắng nhìn giáo dục (GD) Việt Nam (VN) qua hai góc nhìn: một là qua lăng kính tư tưởng Hồ Chí Minh và hai là tâm lý - GD học hiện đại.

Giáo dục đã triển khai hoạt động sai so với tư tưởng Hồ Chí Minh!?

Bác Hồ - người sáng lập nhà nước VN Dân chủ cộng hòa từng đúc kết nên một chân lý gắn GD với sức mạnh nội tại của một dân tộc: "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu". Thế nên Người có nguyện vọng thiết tha là làm cho "ai cũng được học hành". Giờ đây ta hãy xem GD VN đã làm theo tinh thần đó như thế nào.

Xin đặt thành hai vấn đề để dễ xem xét thực tế GD của VN: Một là,người học có được học những điều cơ bản, thiết thực chưa, có học để biết phải trái, để hành chưa? Hai là,người học có ham học không để có thể học suốt đời, học ở mọi nơi, lấy tự học làm cốt chưa và mọi người đã được học chưa?

Vấn đề thứ nhất: Hồ Chí Minh luôn xác định người học phải có nội dung học tập phù hợp, thiết thực. GD VN làm điều này đã tốt chưa?

Bàn về kỹ năng nghề nghiệp của lao động VN, trong Diễn đàn doanh nghiệp VN họp tại Hà Nội ngày 26/5/2010, có ý kiến nhận định của đại biểu quốc tế là khoảng 65% lực lượng lao động của VN không có kỹ năng lao động, khoảng 78% người dân VN trong độ tuổi 20-24 không được đào tạo hoặc không có những kỹ năng họ cần. Chủ doanh nghiệp phải đào tạo lại cho gần 100% lao động mới nhận vào.

Người ta khen hệ thống GD bậc cao của VN dạy rất tốt lý thuyết toán học và khoa học là những thành phần cơ bản cho bất cứ nền kinh tế nào dựa vào tri thức nhưng đồng thời chê hệ thống GD VN đã không rèn luyện các kỹ năng đặc thù của người lao động, đó là khả năng thực hành của từng cá nhân để có thể áp dụng kiến thức từ trường học nhằm giải quyết vấn đề thực tế, để tư duy phản biện, để bảo vệ ý kiến và biết khi nào cần thay đổi ý kiến, biết cách làm việc theo nhóm, biết cách giao tiếp.

Ngay nhiều kiến thức dạy trong nhà trường phổ thông cũng mang tính hàn lâm, ít khi hoặc không khi nào được dùng đến khi ra đời; ngược lại các kiến thức thiết thực hơn nhiều lại chưa được dạy hoặc dạy không kỹ.

Một dẫn chứng: cách thức tính đạo hàm và tích phân bằng "tay" được dạy vô cùng kỹ vì học sinh phổ thông nào không biết tính đạo hàm, tích phân thì cầm chắc rớt môn toán khi thi tốt nghiệp THPT. Nhưng thử hỏi khi ra đời có bao nhiêu phần trăm người lao động ở các trình độ cao thấp phải tính đạo hàm và tích phân phục vụ cho công việc của mình? Có lẽ không quá vài phần ngàn, mà số này cũng chỉ cần biết khi nào phải ứng dụng đạo hàm, tích phân để ra lệnh cho máy tính thực hiện.

Ngược lại, những kiến thức về lập mục tiêu và kế hoạch thực hiện, về làm việc nhóm, về giao tiếp xã hội, về hiểu biết tâm lý con người, về tư duy phản biện và sáng tạo... mà 100% người lao động phải dùng chúng trong suốt đời mình và chưa có máy tính nào giúp được thì ta lại không dạy.

Kiến thức loài người đang tăng vô tận theo cấp số nhân mà số năm học trong nhà trường thì hữu hạn, đời người và cường độ học tập cũng thế. Phải mạnh dạn lược bỏ, không học nữa những kỹ năng mà hiện máy móc đã vượt xa con người.

Ngay khi có kiến thức thiết thực rồi, nhận ra điều phải trái rồi, có kỹ năng thực hành rồi thì nhiều người, kể cả người học thức cao, cũng không làm những điều tưởng chừng rất đơn giản như không xả rác hay khạc nhổ ra nơi công cộng, đến sau thì xếp hàng sau...

Trong sản phẩm của GD chúng ta có một tỷ lệ chắc là không nhỏ những người học mà không hành, người chỉ nói giỏi mà không hành hoặc biết hành mà không hành. Lỗi này từ đâu?

Giờ xét đến vấn đề thứ hai: lòng ham học của người VN. Chúng ta vẫn hay tự hào với nhau là người VN mình rất hiếu học, thế nhưng, một công trình khoa học của Hội Khuyến học TP. Hồ Chí Minh được nghiệm thu trong tháng 8/2010 vừa rồi có số liệu chứng minh rằng động cơ học tập của dân cư thành phố này là chưa mạnh, tính hiếu học chưa cao.

Theo bảng cứ 100 người thuộc nhóm 2 thì 48 người thấy rất cần họcvà chỉ có sáu người trả lời là không cần học, đây là nhóm hiếu học nhất. Nhóm này có động cơ học tập mạnh: số trung cấp nghề muốn học cao đẳng, số trình độ tú tài hay cao đẳng thì hướng lên đại học, số có trình độ đại học muốn thành thạc sĩ - tiến sĩ.

Trong khi đó nhóm 1 có trình độ thấp nhất lại ít hiếu học nhất: có 33 người cho là rất cần họcvà có đến 35 người không cần học.

Tính hiếu học của nhóm người có trình độ trên đại học lại yếu hơn so với người có trình độ trung gian - trong năm người có bằng trên đại học thì có một người trả lời... "không cần học nữa", có lẽ do đã mãn nguyện sau khi có tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ!

Xét về đối tượng học thì GD của VN tuy đã phổ cập GD hết bậc này đến bậc khác nhưng đó chỉ mới là với đối tượng thanh thiếu niên trong độ tuổi quy định mà thôi. Xét ở TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ người mù chữ trong dân cư trưởng thành là 1,8%, chưa hết tiểu học là 5,7%, chưa hết THCS là 25,9%. Tính chung tỷ lệ chưa tốt nghiệp THPT trong dân cư trưởng thành là 53%, còn cao hơn tỷ lệ đã tốt nghiệp bậc học này mặc dù thành phố đã được công nhận hoàn thành phổ cập GD bậc trung học.

Tâm lý học hiện đại: chuyển từ chỗ chỉ gõ hai nốt nhạc sang gõ bảy nốt

Lâu nay thầy cô giáo VN quen đánh giá trí thông minh của học sinh (HS) căn cứ vào năng lực học toán và văn. Các môn thi cuối năm, thi tốt nghiệp và tuyển sinh, cách gán hệ số môn học đều phản ánh quan niệm cho rằng chỉ có hai loại trí thông minh là đáng giá: trí thông minh toán - suy luận và trí thông minh ngôn ngữ. HS nào có loại trí thông minh thứ nhất phát triển sẽ học giỏi toán và theo đó là các môn khoa học tự nhiên đòi hỏi suy luận; HS nào phát triển loại trí thông minh ngôn ngữ sẽ giỏi trong diễn đạt viết và nói, sẽ học tốt các môn văn, ngoại ngữ và theo đó là các môn khoa học xã hội.

HS nào phát triển tốt cả hai loại trí thông minh trên thường được nhà trường đánh giá rất cao và dự báo có tương lai tươi sáng. Ngược lại HS nào kém phát triển cả hai loại trí thông minh từ đó bị "dở đều" các môn thì bị đánh giá thấp và được dự báo có tương lai u ám.

Trong thực tế có nhiều HS loại "tương lai u ám" này sau khi chật vật ra trường đã vẫn thành công trong đời, lắm khi còn hơn cả những em được cho là thông minh, sáng láng.

Từ thực tế trên, nhà tâm lý học Howard Gardner của Đại học Harvard đã đúc kết nên lý thuyết trí thông minh đa dạng, theo đó thì ngoài hai loại trí thông minh kể trên còn đến ít nhất năm loại khác. Đó là: (1). Thông minh về không gian: Người phát triển mạnh loại trí thông minh này sẽ giỏi làm việc với các hình và khối, màu sắc, giỏi trong định hướng đường đi; (2). Thông minh về vận động cơ thể: Người nhóm này sẽ giỏi điều khiển thân thể mình, biết khai thác tối đa sự khéo léo hay sức mạnh của mình; (3). Thông minh về âm nhạc: Người nhóm này sẽ giỏi làm việc với âm thanh, nhịp điệu, nhạc cụ; (4). Thông minh về tương tác với mọi người: Người nhóm này sẽ dễ thông cảm với người khác, giỏi trong hoạt động thuyết phục, lôi cuốn người trong cộng đồng; (5). Thông minh về tự nhận thức: Người nhóm này sẽ giỏi trong việc nhận ra mặt mạnh yếu của mình, giỏi khai thác nội lực.

Gardnercòn cho rằng ở ai cũng tiềm ẩn một hay nhiều loại trí thông minh kể trên.

Lý thuyết này đến nay đã được nhiều các nước trên thế giới áp dụng trong nhận xét đánh giá HS, có khi ngay từ bậc mẫu giáo (trong đó có cả một số trường mẫu giáo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh).

Áp dụng lý thuyết này, chiếc đàn là trí thông minh con người sẽ chuyển từ chỗ chỉ có hai "nốt" nhạc sang có bảy "nốt". Lý thuyết mới này đã khôi phục lòng tự tin, xóa đi mặc cảm học "dốt", khơi dậy tài năng bị bỏ quên trong học sinh. Nhà triết học khai sáng người Pháp Helvétius (1715-1771) từng nói: "Tài năng con người như những phím khác nhau của chiếc đàn dương cầm mà hứng thú là bàn tay nghệ sĩ. Hứng thú mới tạo ra giai điệu".

Hứng thú - chiếc đũa thần trong hoạt động học tập - bao giờ sẽ chạm đến những HS bị ngộ nhận là kém thông minh ở VN? Bao giờ GD VN sẽ chuyển từ tình trạng chỉ dùng hai nốt nhạc thành dùng cả bảy nốt? Rõ ràng là muốn trả lời các câu hỏi khó trên, phải lật lại nhiều nhận thức của xã hội nói chung và của GD nói riêng, trong đó trước hết là triết lý GD.

Trình độ                                               Số rất cần học  Số không cần học nữa

100 người nhóm 1: Chưa qua tú tài         33                            35

100 người nhóm 2: Trung gian                 48                             6

100 người nhóm 3: Trên đại học              42                            20

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.