Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 29/06/2005 14:03 (GMT+7)

Đặng Văn Đạt - người luôn say mê sáng tạo

Năm 1982, Đặng Văn Đạt bước vào học năm thứ nhất tại Trường sĩ quan chỉ huy-kỹ thuật (CH-KT) Không quân, chuyên ngành máy bay động cơ. Đây là một trong những chuyên ngành quan trọng bậc nhất trong các chuyên ngành của công tác kỹ thuật hàng không (KTHK). Ba năm “dùi mài” đèn sách, Đạt đã nắm rất vững nguyên lý cấu tạo và hoạt động của một số loại động cơ máy bay, đặc biệt là loại động cơ dùng cho máy bay phản lực MiG-21. Với bản tính cần cù, thích tìm tòi, sáng tạo, Đặng Văn Đạt đã có nhiều ý kiến hay để xử lý, khắc phục các tình huống hỏng hóc của động cơ máy bay, hay tháo lắp càng, thùng dầu phụ cho máy bay. Điều đặc biệt hơn nữa là tuy học chuyên ngành động cơ, nhưng anh lại rất thích nghiên cứu, tìm hiểu về các máy móc của chuyên ngành thiết bị hàng không (Điện đồng hồ trên máy bay). Những mạch điện điều khiển, nguyên lý làm việc của các loại đồng hồ, các hệ thống điều khiển tự động khác đều được Đạt “khám phá” công phu. Ra trường, anh được cấp bằng tốt nghiệp chuyên ngành máy bay động cơ, song Đạt lại nắm khá chắc hệ thống thiết bị điện-đồng hồ được bố trí và hoạt động trên máy bay như thế nào.

Những năm tháng làm kỹ thuật ở ngoài trường, Đặng Văn Đạt càng bổ sung thêm cho mình những kiến thức bổ ích về chuyên ngành KTHK. Nhiều lần đi phục vụ bay về, dù rất mệt nhọc, nhưng anh vẫn say mê thiết kế ra những mạch điện theo ý muốn của bản thân. Trên cương vị là một tổ trưởng máy bay, Đạt luôn có ý nghĩ là làm sao cho công việc của anh em vừa đỡ mệt nhọc, giảm thời gian kiểm tra, sửa chữa nhưng vẫn bảo đảm chất lượng cao và độ tin cậy lớn. Đó chính là lý do để anh và đồng đội nghiên cứu, cải tiến những chi tiết mới cho chiếc cần kéo dắt máy bay hoạt động thuận tiện hơn, tìm cách thay lốp hay thay càng cho máy bay nhanh hơn…

Ba năm trước, đối với khối tự động mở máy APĐ-89 của chuyên ngành điện-đồng hồ không có thiết bị nào để kiểm tra được. Ngay những chuyên gia giỏi của nước bạn cũng phải làm theo phương pháp “phổ thông”, đó là lắp lên máy bay rồi kiểm tra tổng thể chứ không kiểm tra được chi tiết. Thời gian lắp khối APĐ-89 lên máy bay và kiểm tra nó phải mất từ 3 giờ đến 4 giờ đồng hồ. Sau khi lắp khối vào vị trí, thợ máy phải cho xe Kra kéo máy bay ra bãi nổ máy 20 phút để kiểm tra. Phương pháp kiểm tra khối APĐ-89 như thế, độ tin cậy chỉ được khoảng 70%. Đôi khi kiểm tra ở mặt đất tốt, nhưng lúc máy bay hoạt động ở trên không, hỏng hóc phát sinh lúc nào cũng có thể xảy ra. “Chẳng lẽ lại chịu thua”-Nghĩ như vậy, nên Đặng Văn Đạt đã trăn trở cả năm trời để cố tìm cách chế tạo ra một thiết bị để kiểm tra.

Với thiết bị kiểm tra này, người thợ máy chỉ mất vài chục phút tháo khối APĐ-89 từ trên máy bay xuống, sau đó nối thiết bị do Đặng Văn Đạt chế tạo vào là có thể kiểm tra đến từng chi tiết máy chỉ mất hơn 10 phút. Thiết bị kiểm tra sẽ cho biết rất chính xác tình trạng hoạt động của từng mạch điện mà không phải mất thời gian tháo lắp phức tạp, không tốn xăng dầu, phương tiện phục vụ cho việc khởi động động cơ máy bay. Đặc biệt, sẽ tiết kiệm được 20 phút tuổi thọ cho động cơ, khi nó không phải hoạt động. Nói về sáng kiến rất tuyệt vời này, thượng tá Nguyễn Văn Đảm-Chủ nhiệm kỹ thuật đoàn không quân B.70 tâm đắc: “Sáng kiến của Đặng Văn Đạt là một công trình rất có giá trị về mặt vật chất, đồng thời có ý nghĩa to lớn về mặt khoa học. Chuyên gia nước bạn còn phải khâm phục, cho thấy phát minh của Đạt ấn tượng đến mức nào”. Theo trung tá Hoàng Xuân Thủy-Chủ nhiệm kỹ thuật đơn vị C.37, thì sáng kiến của Đặng Văn Đạt đang phát triển để có thể kiểm tra được khối tự động mở máy APĐ-99 của máy bay C và D. Điều đáng nói ở đây là một sáng kiến rất tinh xảo, đòi hỏi phải tư duy rất nhiều, với sự am hiểu sâu sắc chuyên ngành thiết bị hàng không lại ra đời bởi một kỹ thuật viên có bằng trung cấp và lại làm ở chuyên ngành máy bay động cơ.

Anh em ở Xưởng bảo dưỡng máy bay đơn vị C.37 còn “bật mí” cho tôi biết, công trình của Đặng Văn Đạt cũng như nhiều sáng kiến, cải tiến khác ở đây đều do anh em tự làm. Nhiều công trình, anh em bỏ tiền túi của mình mua thiết bị, vật tư để thiết kế, chế tạo. Đến khi cấp trên phát hiện ra ý nghĩa to lớn của nó, mọi người mới được hỗ trợ kinh phí và làm báo cáo thành tích.

Hơn 20 năm tuổi quân, 20 năm tuổi nghề, Đặng Văn Đạt đang ở độ chín của sự sáng tạo. Với anh, cơ hội để thành công trên lĩnh vực KTHK vẫn còn rộng mở phía trước. Chỉ tiếc là anh chưa được đi học thêm, để nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn và sức sáng tạo của mình. Hiện nay, nhiệm vụ bay huấn luyện và SSCĐ của đơn vị C.37 rất nặng nề. Vì thế, Đặng Văn Đạt đang cùng đồng đội tiếp tục nâng cao hiệu quả bảo đảm KTHK vững chắc hơn nữa, đáp ứng tốt cho nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển, hải đảo và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Nguồn: quandoinhandan.org.vn 23/6/2005

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.

Tin mới

Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.
Phú Yên: Giải thể 03 tổ chức Hội thành viên
UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành các Quyết định số 1471, 1472, 1473/ QĐ-UBND về việc giải thể 03 tổ chức Hội là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú gồm: Hội Kế hoạch hoá gia đình, Hội Phụ sản và Hội Y tế thôn bản. Đây là các Hội không còn hoạt động liên tục mười hai tháng theo quy định.
Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.