Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 08/04/2009 00:33 (GMT+7)

Dân ta còn nghèo nhưng đóng góp cho giáo dục cao nhất thế giới

PV: Việc xin tăng học phí nhiều lần không thành? Giáo sư có nhận xét gì về đề án này?

GS. Nguyễn Xuân Hãn:Đề án tăng học phí đã được Bộ GD-ĐT chuẩn bị từ 2003, nó được đệ trình nhiều lần, nhưng chưa được Quốc hội chấp nhận. Triết lí và công thức “tính đúng tính đủ vào học phí”, xin lưu ý, rất xa lạ với thể chế Nhà nước ta, xa vời với cuộc sống của người dân. Ngày 23-11-2005, tại diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT lúc đó GS. Nguyễn Minh Hiển đã công khai xin bỏ phương án tăng học phí. Sau khi trình Bộ Chính trị, theo Luật, Đề án tăng học phí phải thông qua Quốc hội, trước khi thực thi. Lí do tăng học phí lần thứ năm này không có gì mới. Khi cấp có thẩm quyền chưa có ý kiến chính thức, có điều lạ các vị lãnh đạo Bộ GD và ĐT lại thường tuyên bố, học phí mới sẽ được triển khai. Những thông tin này, vô tình gây hoang mang cho người dân.

PV: Nhưng có thể thời điểm này đã khác chăng?

GS. Nguyễn Xuân Hãn:Muốn nói gì thì nói cũng phải có tính toán cụ thể. Đúng là khung học phí được quy định từ năm 1998. Song, số lượng HSSV hơn 22 triệu em (khoảng 1/4 số dân), tăng hầu như không đáng kể. Năm 1998 kinh phí cấp cho giáo dục hơn 11.000 tỉ đồng, thì năm 2008 lên tới 76.200 tỉ đồng (khoảng 4,5 tỉ USD) tăng gần bảy lần. Hệ số tăng lương cho cán bộ Nhà nước chưa đến bốn lần. Đóng góp của dân vào tổng kinh phí giáo dục của ta là 50/50 (cao nhất thế giới), vì nhiều nước phần đóng góp của dân chỉ dừng ở mức 20% tổng chi cho giáo dục. Trung Quốc chỉ có 12%, còn Cu-ba vẫn là nền giáo dục miễn phí

So với GDP, kinh phí cho giáo dục - đào tạo ở nước ta chiếm 9,2% GDP, cao hơn của Mỹ là 7,4 %; Pháp 6,1%; Nhật Bản 4,8 %... Sự chênh lệch giàu nghèo, nếu tính 20% người giàu và 20% người nghèo, thì tỉ lệ này là 8,4 lần, còn tính 10 % người giàu nghèo, tỉ lệ là 13 lần.

Cơ sở tính học phí mới nhiều điểm chưa rõ. Ví dụ, với mức học phí như năm 2004, tỉ lệ giữa chi giáo dục bình quân so với thu nhập bình quân của một người dân đi học trong cả nước, theo số liệu điều tra của Tổng cục Thống kê là 14,21%. Vì thế, nếu tăng học phí thì làm cách nào để bảo đảm được học phí chiếm tỉ lệ 6% thu nhập gia đình ở bậc học phổ thông? Liệu cách tính này có còn là chuẩn? Mặt khác, lương cho cán bộ toàn ngành giáo dục khoảng 1,5 tỉ USD/năm, vậy 3 tỉ USD/năm còn lại từ ngân sách Nhà nước cần được làm rõ, trước khi bàn tới việc tăng học phí.

PV: Theo Giáo sư, đầu tư cho giáo dục không hề ít. Vậy tại sao ngành giáo dục luôn thiếu kinh phí và lí do tăng học phí lần này là để nâng cao chất lượng đào tạo?

GS. Nguyễn Xuân Hãn:Có thể thấy nguyên nhân là cải cách liên tục buông lỏng quản lí tài chính và họp hành triền miên. Ở cấp trung ương, kinh phí cho giáo dục do ba bộ cùng quản: Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cần một số liệu tài chính thì ba bộ đưa ra ba con số khác nhau. Còn cơ sở, bây giờ nhiều nơi được giao quyền tự chủ, ngoài phần ngân sách nhà nước, tiền học phí được giữ lại một phần chia nhau, một phần gửi lên trên, những con số thu chi chưa hẳn kiểm soát được. Kiểu quản lí có người gọi là “cơ chế ăn bám”. Phân tích tài chính của hai Đại học Quốc gia theo số liệu công bố trên mạng, thì lương trung bình cho cán bộ trong trường năm 2008 phải 9 - 12 triệu đồng/tháng, nhưng thực tế bình quân chỉ 3-4 triệu đồng/tháng. Vậy chênh lệch này đi về đâu? Việc họp hành hiện nay của ngành giáo dục xin lưu ý nhiều cuộc được tiến hành không ở trong nước, mà ở nước ngoài. Vậy chi phí cho những cuộc họp này, suy cho cùng là sự lãng phí tiền của nhà nước và của dân? Tài chính cho giáo dục từ cơ sở đến trung ương là một ẩn số, mà GS. Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục, cũng gọi là “bí mật của các bí mật” .

Chương trình đào tạo đại học lúc đầu ta sao chép của Thái-lan, hiện nay vay tiền để nhập khẩu chương trình từ nước ngoài. Sự bất cập về chương trình và sách gây thiệt hại lớn. Chưa kể sự đầu tư của Nhà nước, người dân hằng năm phải bỏ ra thêm hơn 400 triệu USD, để mua sách của NXBGD hơn 100 triệu USD/năm và 300 triệu USD/ năm tiền học thêm do chương trình quá tải. Con số này xấp xỉ tiền học phí mà chúng ta thu được ở các bậc học hiện nay!

PV: Vậy cách tính học phí ta nên theo quan niệm nào?

GS. Nguyễn Xuân Hãn:Trên thế giới tồn tại ba triết lí, ba quan niệm với ba cách tính học phí khác nhau:

1- Giáo dục của dân, do dân và vì dân. Các nước chọn con đường XHCN theo triết lí này đương nhiên phải tổ chức nền giáo dục miễn phí là một yêu cầu cơ bản. Vì vậy, tất cả các nước XHCN đều thực hiện miễn phí giáo dục đào tạo.

2- Giáo dục được xem là lợi ích công, cung cấp cơ hội học tập bình đẳng cho lớp trẻ không phân biệt giàu nghèo. Sự chênh lệch giàu nghèo trong giáo dục được giải quyết bên ngoài giáo dục, bằng các sắc thuế như thuế thu nhập, hay các sắc thuế khác.

3- Giáo dục là hàng hoá, quan niệm này ra đời năm 1994 do Tổ chức Thương mại Quốc tế đề ra. Các khái niệm trong triết lí này bao gồm tư nhân hoá, thị trường hoá , tự do hoá toàn bộ hệ thống giáo dục, bỏ vai trò quản lí của Nhà nước đối với giáo dục, mà ở nước ta được gọi là xã hội hoá hay coi trường học là doanh nghiệp để cổ phần hoá. Khái niệm tính đúng tính đủ vào học phí, theo nghiên cứu chưa từng có trong lịch sử giáo dục của loài người. Triết lí này lưu ý đang đi ngược lại hai triết lí kể trên.

Nay ta nói định hướng XHCN và thu một phần đóng góp của dân trong giai đoạn chuyển tiếp này chỉ là sách lược. Mục tiêu lâu dài vẫn là nền giáo dục miễn phí. Nhưng, các cơ sở đào tạo đang được trao quyền “tự chủ” xây dựng mức học phí để cân đối thu chi, cho giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Lộ trình tự do hoá giáo dục do Bộ GD-ĐT dự kiến chỉ đạo, còn diễn ra nhanh hơn các nước TBCN, kể cả Mỹ. Ở những trường giàu nhất nước Mỹ như Ha-vớt , tiền học phí chỉ đủ trang trải 30% chi phí hoạt động, và phần còn lại 70% do Nhà nước cung cấp. (Theo thư của một GS Mỹ gửi Thủ tướng 22-7-2005). Theo đề án của bộ, thì năm 2008, thu học phí chiếm 30% , 45% vào năm 2012, và 50% vào năm 2015.

Mặt khác, mang cách tính học phí của triết lí giáo dục là hàng hoá cho một nước theo định hướng XHCN là nhầm lẫn, sẽ dẫn tới hỗn loạn toàn bộ hệ thống!

PV: Thưa GS, giáo dục Việt Nam nên lựa chọn cách nào? Có ý kiến đề nghị: cần nghiên cứu kĩ để học phí không tăng mà nên giảm dần?

GS. Nguyễn Xuân Hãn:CNXH ở Việt Nam, theo mô tả của Bác Hồ, ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành và theo đường lối của Đảng là dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, chứ không phải XHCN chung chung. Về ý kiến nêu trên, theo tôi đáng phải nghiên cứu kĩ. Cấp phổ cập giáo dục không thu học phí được coi là nguyên tắc cho mọi thể chế. Trung Quốc có quyết định phổ cập 9 năm được miễn học phí, và có hỗ trợ cho học sinh nghèo. Điều 15 của Hiến pháp đầu tiên năm 1946 cũng ghi miễn phí ở cấp phổ cập. UNDP tại Hà Nội cũng nhắc nhở ta đã là giáo dục phổ cập thì phải miễn phí. Hiện nay ta đang phổ cập đến THCS, dự kiến đến năm 2010 sẽ hoàn thành. Ngay các nước trong khu vực, giáo dục của họ miễn đến THCS, có nước miễn hết 12 năm học phổ thông. Thái-lan đang bàn tính miễn phí giáo dục đại học. Thế mà người dân của ta sau nhiều năm chiến tranh lại phải đóng học phí cả bậc phổ thông… Điều này thật đau lòng! Xin lưu ý, giáo dục miễn phí, có học bổng, có chất lượng đã rừng tồn tại ở Việt Nam mấy chục năm trước đây. Điều này ai cũng biết. Ngày đó học ít biết nhiều, còn ngày nay học nhiều biết ít. Lúc chiến tranh khó khăn ta miễn học phí, ngày nay khá giả lại thu học phí?

PV: Xin cảm ơn Giáo sư.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.