Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 07/01/2010 15:58 (GMT+7)

Ðãi ngộ nhà khoa học thông qua cơ chế, chính sách

Nhờ có Nghị định 80 mà các nhà khoa học (không phân biệt lứa tuổi, đơn vị công tác) có khả năng làm giàu bằng chính kết quả nghiên cứu của mình, được hưởng mức thù lao từ 20 đến 35% giá trị kết quả khoa học và công nghệ. Chỉ sau một thời gian ngắn thành lập, doanh nghiệp khoa học và công nghệ (DN KH và CN), Công ty trách nhiệm hữu hạn Thoát nước và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký một hợp đồng trị giá 74 tỷ đồng. Kỹ sư Hoàng Ðức Thảo, Giám đốc công ty cho chúng tôi biết: Nhờ có Nghị định 80 mà tôi với tư cách là tác giả công trình đã được hưởng 5,5 tỷ đồng khi triển khai hợp đồng nói trên.

Về mặt xã hội, từ chính kết quả nghiên cứu đó của nhà khoa học, thông qua các DN KH và CN đã và sẽ tạo ra những ngành nghề mới, hàng trăm, hàng nghìn người có công ăn việc làm, nhiều hộ thoát nghèo, trong đó có không ít các hộ ở vùng sâu, vùng xa.

Nhờ tham gia triển khai kết quả nghiên cứu của mình vào sản xuất, nhà khoa học không chỉ hoàn thiện, nâng cao kết quả nghiên cứu của mình, được phép làm việc trong các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia có liên quan mà còn học hỏi nhiều kiến thức về thị trường, về kinh doanh; điều quan trọng nữa là làm cho khoảng cách giữa phòng thí nghiệm và xưởng sản xuất chỉ trong "gang tấc", rút ngắn tối đa thời gian từ nghiên cứu đến ứng dụng vào sản xuất. Với những điểm tích cực của Nghị định 80, hy vọng trong một thời gian không lâu sẽ có rất nhiều DN KH và CN ra đời (chưa kể nhiều doanh nghiệp trước khi có Nghị định 80 đã đủ điều kiện trở thành DN KH và CN), mặc dù đến thời điểm hiện nay cả nước mới có ba DN KH và CN.

Tuy vậy, trong quá trình theo dõi việc triển khai Nghị định 80 ở cơ sở, nhất là trong "Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện Nghị định số 80/2007/NÐ-CP, ngày 19-5-2007 của Chính phủ về doanh nghiệp khoa học và công nghệ" (Thông tư liên tịch) có một số nội dung chưa rõ ràng, đang là những rào cản trong quá trình hình thành DN KH và CN. Xin nêu bốn vấn đề sau:

Thứ nhất, cụm từ "Doanh nghiệp khoa học và công nghệ". Nhìn vào mẫu Giấy chứng nhận DN KH và CN, chúng ta không thấy có thời hạn (như bằng lái ô-tô, thẻ nhà báo). Như vậy không có khái niệm thu hồi giấy chứng nhận. Sẽ có trường hợp sau khi xin được giấy chứng nhận doanh nghiệp không hoạt động (với nhiều lý do khác nhau), vẫn không bị thu hồi. Ðối với một doanh nghiệp chỉ sản xuất các sản phẩm hình thành từ kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước thì cụm từ "Doanh nghiệp khoa học và công nghệ" hoàn toàn chính xác. Tuy vậy trên thực tế có doanh nghiệp sản xuất nhiều mặt hàng với công nghệ thấp, phổ thông, đơn giản, nhưng trong đó chỉ có một sản phẩm làm ra bằng công nghệ cao từ một kết quả khoa học và được công nhận là Doanh nghiệp KH và CN (tất nhiên sản phẩm nói trên thỏa mãn các yêu cầu nêu trong Thông tư liên tịch). Nhiều doanh nghiệp cho biết, họ sẽ lợi dụng kẽ hở này để quảng bá với khách hàng, tất cả các sản phẩm khác của họ đều được sản xuất bằng công nghệ cao, tạo lợi thế trong việc cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp khác không có giấy chứng nhận DN KH và CN. Bởi không phải khách hàng nào cũng có cơ hội được xem trong Giấy chứng nhận DN KH và CN: "Danh mục sản phẩm hàng hóa hình thành từ kết quả KH và CN".

Thứ hai, thời hạn nộp hồ sơ 30 ngày kể từ khi doanh nghiệp được thành lập. Tại phần II, mục 1.1, Thông tư liên tịch nêu rõ: "Ðăng ký chứng nhận DN KH và CN tại Sở KH và CN địa phương, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi doanh nghiệp được thành lập".

Sau khi "vật lộn" với các thủ tục hành chính để có được giấy phép thành lập doanh nghiệp. Chưa kịp nghỉ ngơi, doanh nghiệp phải huy động tổng lực sức người, sức của để hoàn thành thủ tục nộp hồ sơ xin chứng nhận doanh nghiệp KH và CN, nộp cho Sở KH và CN trong vòng 30 ngày. Việc làm thủ tục bao gồm các phần việc: như chứng minh quyền sở hữu, sử dụng công nghệ, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ; đàm phán giữa nhà khoa học và doanh nghiệp về tỷ lệ hưởng lợi từ kết quả KH và CN; quy mô phát triển... chắc chắn không thể hoàn thành trong vòng 30 ngày.

Nhiều nhà khoa học, nhà đầu tư thắc mắc: Lấy căn cứ gì để định ra khoảng thời gian đó, sao không là sáu tháng hay một năm. Liệu sau 30 ngày, nếu doanh nghiệp không kịp hoàn thành thủ tục để nộp cho Sở KH và CN liệu còn cơ hội để trở thành DN KH và CN hay không, những điều này không thấy nói trong Thông tư liên tịch.

Thứ ba, kẽ hở phát sinh giấy phép con. Tại phần II, mục 1.3 của Thông tư liên tịch có nêu: "Chứng minh việc sử dụng hoặc sở hữu hợp pháp các kết quả KH và CN (kèm theo các văn bản xác nhận quyền sử dụng hoặc sở hữu hợp pháp các kết quả KH và CN)". Chúng tôi đã gặp một tình huống khi nhà khoa học đến Sở KH và CN, khẳng định mình chính là tác giả của đề tài nghiên cứu được dùng thành lập DN KH và CN, nhưng cán bộ của Sở KH và CN coi đó chưa đủ điều kiện rồi đưa ra các loại "giấy phép con": buộc nhà khoa học đó phải đi đăng ký quyền tác giả (mất nhiều tháng mới xong), nếu không, phải có hội đồng để chứng nhận nhà khoa học đó chính là tác giả của công trình nghiên cứu nói trên... Những loại giấy con này sẽ phát sinh khác nhau đối với mỗi Sở KH và CN, sẽ không có hình thức thống nhất. Có Sở KH và CN dự định sẽ thành lập hội đồng khoa học để xem doanh nghiệp đó có trở thành DN KH và CN hay không?

Chúng tôi kiến nghị Bộ KH và CN cần mở các lớp tập huấn cho cán bộ cấp cơ sở đảm nhiệm việc cấp giấy chứng nhận DN KH và CN để có hướng dẫn xử lý các tình huống cụ thể, xây dựng quy trình cấp giấy chứng nhận DN KH và CN thống nhất trên cả nước. Ðồng thời mở các lớp tập huấn theo nhu cầu của doanh nghiệp, để họ biết cách lập hồ sơ cho loại hình doanh nghiệp mới mẻ này. Những thông tin hướng dẫn làm hồ sơ đã phát trên mạng còn quá sơ sài so với những tình huống xảy ra trong thực tế của mỗi bộ hồ sơ đăng ký DN KH và CN.

Thứ tư, ai làm chủ DN KH và CN? Chúng tôi có dịp tìm hiểu một số hồ sơ đăng ký DN KH và CN, và nhận thấy không có tên nhà khoa học (tác giả của đề tài nghiên cứu dùng để đăng ký thành lập DN KH và CN) trong danh sách thành viên sáng lập hay hội đồng quản trị.

Sở dĩ có tình trạng như vậy là theo quy định tại Ðiều 20 của Luật Cán bộ, công chức (năm 2008) nêu rõ những việc cán bộ, công chức không được làm: "Ngoài những quy định không được làm tại Ðiều 18 và Ðiều 19 của luật này, cán bộ, công chức còn không được làm những việc liên quan sản xuất, kinh doanh, công tác nhân sự quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và những việc khác theo quy định của pháp luật và của cơ quan có thẩm quyền".

Ðiều 37, Luật Phòng, chống tham nhũng nêu rõ, cán bộ, công chức không được làm các việc sau đây: "... Thành lập, tham gia thành lập, hoặc tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác...".

Thật bất hợp lý khi chính nhà khoa học nghiên cứu ra công nghệ, sản phẩm hình thành DN KH và CN lại không được tham gia ban lãnh đạo doanh nghiệp, hội đồng quản trị để hoạch định chính sách, chiến lược phát triển của doanh nghiệp, vì lý do nhà khoa học đó đang là cán bộ, công chức Nhà nước. Một nhà khoa học tâm sự với chúng tôi: Nhà khoa học hiện là cán bộ, công chức Nhà nước, tham gia DN KH và CN là hình thức đi làm thuê cho chính kết quả nghiên cứu của mình (cho dù được hưởng lợi nhuận rất cao), bởi về mặt "chính danh" mình có quyền gì đâu?

Nghị định 80 thể hiện quyết tâm của Ðảng, Nhà nước muốn phát triển các DN KH và CN để đẩy nhanh quá trình ứng dụng kết quả nghiên cứu lĩnh vực mũi nhọn vào sản xuất và đời sống, để khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp.

Từ những điều phân tích nói trên, rất mong các cấp có thẩm quyền xem xét, chỉnh sửa một số nội dung của Nghị định 80 sao cho có nhiều DN KH và CN, trong đó nhà khoa học hiện là cán bộ, công chức Nhà nước (có công trình nghiên cứu tạo ra sản phẩm của các doanh nhiệp đó) là một trong những người chủ thật sự.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…