Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 22/11/2010 19:20 (GMT+7)

Đại học - vẫn bên lề hiện thực xã hội

Trường ĐH phải song hành bằng cả hai chân - giảng dạy, học tập và nghiên cứu, triển khai khoa học. Và đã là một nhà giáo ĐH, thì không có trọng trách nào hơn là phải kiên trì rèn luyện vì cái tâm lớn và tầm trí tuệ cao để làm tốt cả hai nhiệm vụ song hành đó.

Nghiên cứu khoa học chưa ngang tầm

Hiện thực xã hội luôn có quá nhiều vấn đề cần có lời giải và phải được giải một cách có hiệu quả. ĐH vốn có nguồn lực khá lớn mạnh, cả về yếu tố con người lẫn phương tiện vật chất kỹ thuật để nghiên cứu và triển khai khoa học. ĐH với chức năng, nhiệm vụ đích thực của nó, trong đó có nghiên cứu và triển khai khoa học, không thể không có trách nhiệm với những vấn đề đặt ra từ hiện thực xã hội. Đó là vai trò của nghiên cứu và triển khai khoa học ở ĐH, từ góc nhìn trách nhiệm xã hội của ĐH không phải chỉ có cung cấp cho xã hội sản phẩm của đào tạo mà còn phải có sản phẩm của nghiên cứu và triển khai khoa học công nghệ.

Ngay việc học và dạy ở ĐH cũng phải gắn nghiên cứu và triển khai khoa học thì GD ĐH mới đạt được chuẩn và chất cần có để đáp ứng yêu cầu của xã hội. Học và dạy mà không gắn với nghiên cứu triển khai khoa học thì chỉ có thể học và dạy theo những bài giảng cũ kỹ, lạc lõng với cuộc sống. Có nhiều tổng kết cho rằng, đối với không ít lĩnh vực học thuật, trong năm, mười năm nếu không được bổ sung, cập nhật từ những kết quả nghiên cứu khoa học thì bài giảng không còn nguyên giá trị, trở thành lạc hậu - lạc lõng trước yêu cầu của cuộc sống. Cứ bằng lòng với những bài giảng như vậy, rồi đem ra dạy và học, thậm chí đọc chép và cứ lặp đi lặp lại mãi thì còn gì là sự năng động của GD ĐH. Đã có không ít cảnh báo về "hiểm họa" thầy trở thành "máy giảng", trò trở thành "máy chép, đọc và thuộc" nếu không thay đổi cách học và dạy tách rời với nghiên cứu và triển khai khoa học ở ĐH.

Hòa cùng tiến trình hội nhập đầy đủ vào đời sống kinh tế - xã hội của thế giới, trong đó có hội nhập của lĩnh vực GD-ĐT và KHCN, ĐH Việt Nam tất yếu phải đi bằng hai chân, mà phải là hai chân mạnh khỏe - giảng dạy, học tập và nghiên cứu, triển khai KHCN đạt chuẩn và chất ngang tầm quốc tế. Không như vậy sẽ không hội nhập được, hoặc hội nhập trong sự thua thiệt và tụt hậu.

Trong bối cảnh chung của sự yếu kém về nghiên cứu khoa học ở Việt Nam , nghiên cứu và triển khai khoa học ở ĐH hãy còn quá nhiều hạn chế. Đây là điểm bất cập rất đáng quan ngại trước trách nhiệm đối với xã hội của ĐH và yêu cầu phát triển bền vững của chính mình.

Nhiều trường ĐH ở phía Nam mà tôi biết cũng không phải là trường hợp ngoại lệ để không có sự quan ngại đó. Nghiên cứu khoa học chưa phát triển lớn mạnh ngang tầm với chức năng nhiệm vụ của nó. Mục tiêu dấn thân của nghiên cứu khoa học trên thực tế chưa thật rõ ràng. Chất lượng của sản phẩm nghiên cứu và triển khai khoa học chưa cao.

Cơ chế, câu chuyện chưa có điểm dừng

Số lượng công trình nghiên cứu và triển khai khoa học hằng năm không nhiều và đa phần còn nhỏ lẻ. Có đến trên hai phần ba cán bộ giảng dạy không trực tiếp tham gia thực hiện các đề tài khoa học. Phần của nghiên cứu và triển khai khoa học trong tổng nguồn thu chi ngân sách của trường không vượt quá 5%.

Nguyên nhân và vấn đề cần tháo gỡ nếu được xem xét ở tầm vĩ mô, có thể có mấy điều đáng nói như sau:

Vai trò của nghiên cứu và triển khai khoa học ở ĐH bị xem nhẹ có nguyên nhân từ cung cách tổ chức quản lý tách rời hai hệ thống GD-ĐT và nghiên cứu triển khai KHCN trong hệ thống hành chính nhà nước của ta. Trong cung cách tổ chức quản lý đó, hệ thống các cơ sở GD-ĐT ĐH và hệ thống các cơ sở nghiên cứu và triển khai KHCN bị tách đôi thành hai bộ phận gần như biệt lập, đặt dưới sự chủ quản của hai bộ - Bộ GD-ĐT và Bộ KH-CN. Trọng trách cùng những điều kiện từ cơ chế chính sách đối với nghiên cứu và triển khai khoa học chủ yếu giao cho các cơ sở nghiên cứu trực thuộc Bộ KH-CN. Còn trọng trách, cũng như điều kiện từ cơ chế chính sách đối với GD-ĐT chủ yếu giao cho các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ GD-ĐT. Điều đã xảy ra là vai trò, vị trí của nghiên cứu và triển khai khoa học ở ĐH bị xem nhẹ, do trong phạm vi ĐH, nghiên cứu khoa học không được xem trọng bằng đào tạo, vì đào tạo là cái chủ yếu; trong phạm vi nghiên cứu và triển khai nghiên cứu khoa học của quốc gia thì nghiên cứu khoa học ở ĐH không được xem trọng bằng nghiên cứu khoa học ở các cơ sở nghiên cứu, vì nghiên cứu và triển khai KHCN là cái chính của các cơ sở này. Giới trí thức khoa học ở ĐH bị cư xử với tư cách là nhà giáo, nhà quản lý GD-ĐT hơn là nhà khoa học và trọng trách cùng những điều kiện từ cơ chế chính sách đối với nhà giáo ĐH cho đào tạo cũng nặng hơn cho nghiên cứu khoa học. Vì thế mục tiêu dấn thân nghiên cứu khoa học của nhà giáo ĐH bị xem nhẹ và không thật rõ ràng.

Tư duy giáo điều theo những "thiên kinh địa nghĩa" và bệnh "độc quyền chân lý, áp đặt tư duy" từ đâu đó là cái rào cản trong việc nghiên cứu, cải biến, sáng tạo đối với một số lĩnh vực học thuật được đưa vào giảng dạy trong những "phần cứng" của chương trình ĐH. Rào cản này tồn tại quá lâu làm nản lòng không ít nhà giáo vốn tâm huyết với khoa học, thậm chí có người còn bị cuốn vào lối rẽ của tệ lười biếng, thụ động, để rồi dễ dàng bằng lòng với những cái đã có sẵn.

Bệnh "tha hóa quyền lực" cũng thấm dần vào đại học

Tệ "sính quyền lực" chạy theo chức quyền đã làm mờ nhạt vị trí "đích tôn" của nhà khoa học, nhà giáo ĐH. Tình trạng cán bộ GD ĐH muốn được giữ lấy vị trí có chức quyền trong hệ thống quản lý hơn là kiên định với vị trí nhà khoa học, nhà giáo ĐH mà lẽ ra họ phải trọn đời dấn thân, đã không còn là cá biệt. Cảnh báo về sự tổn thương đến "cái tâm lớn" và "tầm trí tuệ cao" vốn dĩ phải có của nhà giáo ĐH, nhà khoa học ĐH do bệnh tha hóa của quyền lực làm mất chỗ đứng chân chính của họ, thực sự đã là điều đáng quan ngại.

Đề cao vai trò, vị trí đích thực của giới trí thức ĐH mà điểm quy chiếu ở họ là nhà khoa học và nhà giáo ĐH. Bộ môn - đơn vị tác chiến, là pháo đài khoa học của ĐH, để ĐH làm tròn sứ mạng với xã hội và với chính mình. Khẳng định vai trò vị trí đó, thiết nghĩ là sự công bằng cần có để các ĐH có được những chính sách tôn vinh, bù đắp lợi ích vật chất và tạo phương tiện, điều kiện làm việc tương thích cho nhà khoa học, nhà giáo ĐH.

Trước hết, vẫn là cuộc cách mạng đại học

Trở lại với môi trường vi mô của từng trường ĐH nhất định, trong nhiều nguyên nhân và vấn đề từ những hạn chế của nghiên cứu và triển khai khoa học, theo tôi có mấy điều cần tháo gỡ là:

Áp lực giờ giảng quá lớn, nên cán bộ GD không có hoặc không còn nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu và triển khai khoa học. Số tiết chuẩn quy định cho một cán bộ giảng dạy là từ 220 tiết đến 260 tiết, nhưng trong thực tế ở nhiều trường con số đó đã vượt hơn đến hai, ba lần. Với áp lực giờ giảng quá lớn như vậy, muốn hay không gì thì cán bộ giảng dạy cũng thành cái "máy giảng" với những bài giảng cũ kỹ, lạc lõng với cuộc sống vì không được cập nhật bổ sung từ những nghiên cứu sáng tạo.

Thiết nghĩ nên giảm áp lực giờ giảng bằng cách: cân đối yêu cầu và khả năng đứng lớp từ việc xem xét điều chỉnh quy mô đào tạo và quy mô đội ngũ cán bộ giảng dạy; cải tiến chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học để giảm thời gian lên lớp của giáo viên.

Cần có những tác động mạnh hơn đối với nghiên cứu và triển khai khoa học từ những chính sách tài chính của trường. Với cơ chế tự chủ, nhất là tự chủ về tài chính, trường có thể thực hiện được những chính sách: nâng mức kinh phí cho nghiên cứu khoa học từ tổng chi của ngân sách nhà trường để hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu khoa học nói chung và các đề tài nghiên cứu khoa học nói riêng; ban hành chế độ thưởng bằng tiền hoặc bằng tiết chuẩn cho người thực hiện các công trình nghiên cứu và triển khai khoa học đạt chất lượng cao; trước mắt cần xem xét loại bỏ chế độ trích nộp vào ngân sách trường từ kinh phí các đề tài khoa học, để khoa học nuôi khoa học nhiều hơn... Trong những chính sách hỗ trợ nghiên cứu khoa học trên đây có cả những chính sách thuộc giải pháp tình thế hiện rất cần cho bước khởi đầu để chấn hưng khoa học cho ĐH.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.