Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 21/09/2010 18:54 (GMT+7)

Có nên tồn tại trục Hồ Tây - Ba Vì?

Liên tiếp các bản góp ý của các hiệp hội chuyên môn cũng được gửi tới cơ quan thẩm định. Và dư luận càng bất ngờ hơn khi Hà Nội, chỉ trong một thời gian ngắn đã đưa ra hai quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau. Vậy, vấn đề ở đây là gì? Và vì sao lại có sự thay đổi đột ngột này?

Trước đây, trong Công văn số 6496/UB-XD gửi Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định, trục đường Hồ Tây - Ba Vì là hệ quả gắn liền với việc quyết định vị trí Trung tâm hành chính Quốc gia, ảnh hưởng lớn tới những lĩnh vực kinh tế - xã hội và phát triển đô thị bền vững. Khi đã khẳng định không xây dựng Trung tâm hành chính Quốc gia mới tại Ba Vì thì việc xây dựng trục này không có ý nghĩa về công năng và về kinh tế - chính trị - xã hội.

Với đề xuất của tư vấn nước ngoài, định hướng phân bổ dân cư khu vực phía Tây trên 1 triệu người, định hướng về giao thông đã có trên 32 làn xe, cùng với các tuyến đường sắt đô thị cũng đã đảm bảo nhu cầu giao thông giữa TP trung tâm và các đô thị vệ tinh phía Tây, chức năng giao thông kết nối giữa Ba Đình và Ba Vì không còn cần thiết nữa. Nếu trục Hồ Tây - Ba Vì được hình thành như tư vấn đề xuất, sẽ có nguy cơ không chỉ phá vỡ ý tưởng hành lang xanh, mà còn tạo cơ hội cho sự ra đời các khu đô thị bám hai bên trục...

Tuy nhiên, dư luận bất ngờ khi ngày 6/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ký Văn bản số 7061 góp ý Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô gửi Hội đồng thẩm định Nhà nước bày tỏ quan điểm đồng ý để tồn tại trục Hồ Tây - Ba Vì. Trong nội dung văn bản này, người đứng đầu UBND TP Hà Nội cho rằng, trục Hồ Tây - Ba Vì sẽ tạo ra các trục không gian cảnh quan từ trung tâm Ba Đình - Hồ Tây về các phía Cổ Loa, Sóc Sơn, Ba Vì.

Theo đó, trục này hỗ trợ liên kết các không gian cảnh quan lớn từ Ba Đình - Hồ Tây - Tây Hồ Tây - trung tâm văn hóa du lịch Ba Vì. Trục này nên kết thúc tại trước hồ Đồng Mô, chân núi Ba Vì. Trên trục đường này, đoạn từ vành đai 3,5 đến vành đai 4 cơ bản đi thẳng để tạo lập không gian mở gồm quảng trường, vườn hoa, không gian xanh và vành đai sông Nhuệ, để tổ chức các hoạt động công cộng văn hóa của thành phố mà trong nội đô còn thiếu, không có khả năng đáp ứng. Trong đó, đoạn ngoài vành đai 4, Hà Nội đề nghị đi theo địa hình, không đi thẳng, quy mô và mặt cắt ngang tuyến theo tính toán của đồ án và sẽ nghiên cứu cụ thể trong quy hoạch phân khu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nêu ý kiến, trước mắt để tạo một trục cảnh quan, điểm nhấn không gian kiến trúc đô thị mới của Thủ đô chỉ nên xây dựng một đoạn từ vành đai 3 đến vành đai 4 và quản lý chặt chẽ việc đầu tư xây dựng trong khu vực hành lang xanh. Trục không gian đô thị phải tập trung giá trị lịch sử, văn hóa và vai trò đầu não chính trị của Ba Đình, Hồ Gươm và trục Tây Hồ Tây.

Đoạn có hướng tuyến còn lại xác định theo địa hình và đặc điểm hiện trạng (ngoài vành đai 4) để khi cần xây dựng không giải phóng mặt bằng hoặc hạn chế tới mức thấp nhất. Đoạn tuyến từ vành đai 3,5, vành đai 3, đến Hoàng Quốc Việt để phù hợp với điều kiện thực tiễn tại khu vực đoạn tuyến đi qua có nhiều dự án đã và đang xây dựng, các khu di dân giải phóng mặt bằng, đảm bảo ổn định kinh tế - xã hội.

Về phía Hà Nội, đến thời điểm này vẫn chưa có một động thái chính thống nào giải thích tại sao lại có sự thay đổi đột ngột trên nhưng theo một lãnh đạo TP, thực chất, trục đường mà Hà Nội đề cập không phải trục Hồ Tây - Ba Vì như đồ án đề xuất. Trục Hồ Tây - Ba Vì theo đồ án có mặt cắt là từ 100m đến 300m, còn trục giao thông mà Hà Nội đề cập có mặt cắt nhỏ hơn nhiều. Và trục Hồ Tây - Ba Vì theo đồ án đề xuất là một đường thẳng như kẻ chỉ từ Hà Nội nối lên QL21 (Ba Vì), còn trục đường mà Hà Nội góp ý đi cong lựa theo địa hình thực tế.                 

Thực chất vấn đề là chỗ, người đứng đầu UBND TP Hà Nội đưa ra quan điểm trái chiều, song cần phải hiểu rằng đó không phải là ý kiến cá nhân của ông Nguyễn Thế Thảo mà đó là ý kiến của Hà Nội trước một vấn đề lớn. Cũng không nên quá tập trung vào câu hỏi tại sao lại có sự thay đổi ý kiến đột ngột như vậy. Điều quan trọng nhất là sự thay đổi đó có phù hợp và mang lại điều tốt đẹp hơn cho sự phát triển của TP hay không và việc để tồn tại trục Hồ Tây - Ba Vì có phải là điều sáng suốt của các nhà quản lý có trình độ chuyên môn về quy hoạch.

Cho rằng không nên lẫn lộn khái niệm trục tâm linh và trục giao thông, TS Phạm Sĩ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nói: “Điều trước tiên cần nhắc đến ở đây là không nên lẫn lộn 2 khái niệm là trục tâm linh và trục giao thông. Theo đồ án nêu ra thì đây là một trục tâm linh vì nó nối hai địa điểm quan trọng là Trung tâm hành chính quốc gia tại Ba Vì và trung tâm Hà Nội.

Tuy nhiên, đến nay Trung tâm hành chính quốc gia Ba Vì không còn tồn tại nên không có lý do gì để trục tâm linh này tồn tại. Bây giờ không còn nhắc đến Trung tâm hành chính quốc gia Ba Vì nữa nên cũng không nên nhắc nhiều đến trục Hồ Tây - Ba Vì nữa làm gì. Nếu là trục giao thông thì không ai phản đối cả vì là trục giao thông thì thêm một hai con đường nữa cũng chẳng ảnh hưởng gì. Đã là trục giao thông thì chuyện nó đi thẳng hay phải đi theo địa hình là chuyện bình thường. Không nên bàn quá nhiều đến chuyện nó cong hay nó thẳng.

Nếu Sơn Tây, Phú Thọ, Việt Trì, Vĩnh Yên phát triển mạnh mẽ thì sẽ cần những con đường để tạo liên kết. Hiện Sơn Tây và Phú Thọ đã nối với nhau. Tương lai Vĩnh Yên, Việt Trì cũng sẽ nối với nhau bằng cầu Vĩnh Tường. Cây cầu này hiện chưa triển khai những chắc chắn sẽ được triển khai. Khi đó sẽ tạo ra một liên kết vùng chắc chắn.

Tuy nhiên vấn đề đặt ra ở đây là nếu xác định là trục giao thông có thực sự cần thiết hay không bởi Hà Nội đã nối với Vĩnh Yên, Việt Trì bằng QL2, Sơn Tây nối với trung tâm đã có 2 con đường là trục Láng - Hòa Lạc và đường 32. Là trục giao thông thì cần thiết phải theo quy hoạch giao thông. Làm thêm một trục giao thông này nữa liệu có phải là lãng phí? Quan điểm của tôi về vấn đề này chính là sự lẫn lộn giữa hai khái niệm giữa trục tâm linh và trục giao thông”. 

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho biết: Thực chất, trục Hồ Tây - Ba Vì mà Bộ Xây dựng trước đây đề xuất so với trục Hà Nội góp ý, đề xuất hiện nay chỉ thay đổi về mặt cắt và thay đổi về hướng tuyến. Tôi không ủng hộ phương án làm trục thẳng tắp mà phải phù hợp với không gian cảnh quan, công trình kiến trúc. Nó không thể thẳng tắp vô cảm kể cả về mặt tổ chức kiến trúc, cảnh quan. Đây là trục định hướng việc phát triển của Thủ đô về phía Tây. Tuy nhiên, đây sẽ là trục định hướng của hàng chục năm sau. Cho nên ở chỗ nào có dự án rồi, đoạn vành đai 3, vành đai 4 hay chỗ đoạn Láng - Hòa Lạc có thể làm trước, chỗ nào khi nào xuất hiện nhiều dự án, dân cư đông thì mình có thể làm tiếp.

Khi tôi còn ở Bộ Xây dựng làm đề án mở rộng Thủ đô cũng đã có trục này. Bởi vì đây là trục mà theo những người làm công tác quy hoạch thực sự rất cần để kết nối không gian giữa Hà Nội cũ với vùng được mở rộng. Trục này sẽ là trục duy nhất và định hướng về tổ chức không gian cảnh quan, kết nối giữa cái mới và cái cũ, là trục văn hoá, lịch sử. Quan trọng hơn nữa là vấn đề tổ chức giao thông, bởi vì Thủ đô mở rộng về phía Tây với nhiều chuỗi đô thị thì chỉ mỗi đường Láng-Hoà Lạc dù mở rộng bao nhiêu làn đường đi nữa cũng không đủ, không nối kết được”.

Cùng với Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) cũng đã có văn bản góp ý với Đồ án Quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030 - tầm nhìn 2050. Theo đó, đơn vị này cho rằng việc đề xuất làm con đường này là thiếu căn cứ khoa học, nhất là khi Hà Nội đang tập trung đầu tư xây dựng đại lộ Thăng Long, đường mới Tây Thăng Long, đường sắt Láng - Hòa Lạc, nâng cấp đường 32...

VUSTA cho rằng, dự báo tăng dân số của đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Sơn Tây lên đến gần một triệu người là không có cơ sở và làm con đường này là gây lãng phí đất đai, không phù hợp với tổ chức giao thông và cảnh quan đô thị.

Theo đó, trên cơ sở ý kiến của các nhà khoa học, VUSTA kiến nghị: Chưa thông qua Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 - tầm nhìn đến năm 2050; cần hoàn chỉnh, bổ sung lấy ý kiến thống nhất để trình duyệt. Đồng thời khi có đồ án chính thức đề nghị giao cho VUSTA tham gia làm một trong các bên của Việt Nam phản biện độc lập.

Theo khẳng định của VUSTA, trong đồ án sửa đổi lần này đã lưu ý trung tâm hành chính - chính trị quốc gia tại Ba Đình và một số địa điểm xây dựng trụ sở bộ, ngành gần trung tâm thành phố là hợp lý, nhưng vẫn đề xuất giữ đất Ba Vì làm quỹ dự trữ là không hợp lý vì từ nay đến năm 2020 các bộ, ngành đã ổn định, mặt khác với chính phủ điện tử chắc chắn chức năng quản lý nhà nước sẽ được cải thiện nhiều so với hiện nay. Trong khi đó, Ba Vì là khu sinh thái lớn, lá phổi quý báu của Hà Nội, có nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, vì vậy cần phải gìn giữ, bảo vệ. Không nên dành quỹ đất ở đây cho việc xây dựng. Hà Nội mở rộng có diện tích rất lớn, vì vậy hoàn toàn có thể dự trữ đất xây dựng tại những khu vực khác.

Về khu Tây Hồ Tây, đây là yếu địa quốc gia cần được quản lý chặt chẽ, kế thừa ưu điểm của các đồ án quy hoạch đã nghiên cứu, tránh tình trạng giao trắng cho người nước ngoài tự quyết các chức năng nhiệm vụ vì bất cứ lý do gì.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.