Chuyển quặng bauxit xuống Bình Thuận không khó?
Ông Phạm Quang Tú, Phó viện trưởng Viện Tư vấn phát triển, cũng cho biết, công nghệ làm đường ống chuyển quặng bauxit từ nơi khai thác đến nơi chế tác alumin-nhôm không phải là công nghệ mới. Trong nhiều loại hình công nghệ vận chuyển, công nghệ vận chuyển bằng đường ống được đánh giá là có hiệu quả kinh tế cao và có độ rủi ro thấp nhất. Nhiều nước trên thế giới đã làm. Việc làm đường ống cũng không quá phức tạp.
Trên thực tế, Việt Nam đã áp dụng công nghệ này cho các ngành công nghiệp khai thác và vận chuyển dầu mỏ, khí đốt. Người ta sẽ dùng đường ống để đưa dầu mỏ từ biển vào đất liền. Với vận chuyển quặng bauxit, chúng ta có thể làm đường ống đặt sâu trong lòng đất, hoặc làm đường ống "là là" trên mặt đất.
Với công nghệ này, ngoài việc lợi dụng độ chênh cao 700m giữa nơi khai thác bauxit trên Tây Nguyên và vùng ven biển, người ta sẽ dùng áp lực không khí để thổi quặng bauxit từ phía trên xuống phía dưới theo các đường ống. Braxin là nước đã áp dụng công nghệ này và được đánh giá rất có hiệu quả.
TS Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Công ty Năng lượng Sông Hồng, cũng cho rằng, dùng đường ống vận chuyển tinh quặng xuống Bình Thuận là giải pháp cần phải được tính đến. Ngoài vận chuyển bằng đường ống còn rất nhiều giải pháp vận chuyển khác có thể áp dụng như làm băng tải, cáp treo...
Theo các chuyên gia, việc vận chuyển quặng bauxit sau khai thác từ Tây Nguyên xuống Bình Thuận ít rủi ro hơn rất nhiều so với việc chế tác alumin ngay tại Tây Nguyên.
Thực tế cho thấy, việc vận chuyển bằng đường ống (hoặc sử dụng băng chuyền, cáp treo) ít gặp sự cố. Tuy nhiên, ngay cả gặp sự cố như vỡ đường ống, thì nguy cơ cũng không lớn. Quặng bauxit sau khi khai thác có chứa bụi, đất đá bám xung quanh đã được tuyển rửa, phần còn lại được chuyển đi là quặng tinh. Các quặng tinh này không chứa các hóa chất độc hại. Vì thế, trong trường hợp xảy ra sự cố, thì thiệt hại lớn nhất chỉ là sự thất thoát quặng bauxit chứ không gây độc hại cho môi trường.
TS Nguyễn Thành Sơn dẫn chứng thêm, để sản xuất alumin thì người ta cần phải có than, hóa chất. Nếu chúng ta làm ở Tây Nguyên, chúng ta sẽ phải vận chuyển ngược than và hóa chất từ dưới biển lên Tây Nguyên. Trong khi đó, nếu làm ở Bình Thuận thì người ta chỉ việc chuyển xuống phía dưới quặng bauxit.
Đặc biệt, các chuyên gia cho biết, điều quan trọng, việc chuyển quặng bauxit xuống Bình Thuận có giá thành thấp hơn rất nhiều so với các loại vận tải khác.








