Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 06/04/2005 17:01 (GMT+7)

Chàng kỹ sư trẻ với phần mềm chống thấm cho công trình thủy lợi

Vừa tốt nghiệp Trường ĐH Kỹ thuật Đà Nẵng, anh Tính vác balô đến với nhiều công trình thủy lợi miền sâu, miền xa. Sau tám năm làm việc trên hàng chục công trình thủy lợi - thủy điện, điều làm anh ưu tư nhất là tình trạng lãng phí do sự cố thấm (một vấn đề khá phức tạp ở các công trình thủy lợi - thủy điện). Lâu nay, việc xử lý sự cố này theo phương pháp cổ điển làm mất khá nhiều thời gian nhưng cũng không đánh giá được toàn diện miền (vùng) thấm của nền công trình. Anh Tính vào cuộc, cùng nhiều đồng nghiệp tính toán độ thấm của công trình. Những công sức của nhiều anh em vẫn chẳng mang lại ích lợi gì.

Không chịu thua, với khả năng về tin học (Tính đã có thêm cả hai bằng kỹ sư tin học và cử nhân Anh văn), anh đặt ra cho mình một thách thức: "Tại sao không tự động hóa công việc này, không nhờ máy tính làm hộ? ". ý tưởng của anh nhận được sự ủng hộ của đồng nghiệp. Anh Tính tự đặt ra kế hoạch phải tìm ra lời giải trong vòng ba tháng. Trong khoảng thời gian này, cứ sau giờ làm việc buổi chiều hay trong những cuộc vui của đồng nghiệp, mọi người đều nhận ra sự vắng mặt đều đặn của anh.

Anh Tính bắt đầu từ việc kiểm nghiệm lại các trường hợp gặp phải trong thực tiễn, phân tích bài toán, hệ thống... sau đó nhập vào cơ sở dữ liệu. Anh soạn nên phần mềm có tên là Proseep, đưa ra giải pháp chống thấm kết cấu nền móng cho công trình. Hoàn thành công việc sớm hơn một tháng so với kế hoạch tự đề ra, đầu năm 2003, anh Tính mạnh dạn đề đạt Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng Đà Nẵng cho áp dụng thử nghiệm vào một số công trình để đánh giá độ chính xác của phương pháp này. Khi có giải pháp đạt hiệu quả thì công ty đều cho áp dụng rộng rãi ở nhiều công trình.


Giờ đây, mọi kỹ sư trong ngành ngồi trước máy tính chỉ mất vài phút là có được vô số phương án chia mạng lưới và xác định nhanh các chỉ tiêu về lưu lượng thấm mà trước đây cả tập thể phải mất hàng tuần mới thực hiện xong. Đề tài của anh đã được các tập thể xây dựng chuyên ngành thừa nhận "tiết kiệm được hàng trăm lần về thời gian, công sức, độ tính toán chính xác hơn, giảm thiểu chi phí sản xuất, đáp ứng tiến độ thi công, mở ra một hướng mới trong ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất"... Nhưng anh kỹ sư 33 tuổi này thì tính toán hiệu quả theo kiểu khác: một công việc hoàn thành làm nảy sinh một niềm hăng say mới rất khó tả.

Nguồn: Việt Hùng - Công Sương (Báo Tuổi trẻ), http://www.nhandan.org.vn, ngày 10/4/003

Xem Thêm

Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).