Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 13/10/2023 09:49 (GMT+7)

Chàng kỹ sư IT Dương Hiển Tú bén duyên với nông nghiệp hữu cơ

Từ một chàng kỹ sư công nghệ thông tin, Dương Hiển Tú đã bén duyên với nông nghiệp hữu cơ và trở thành CEO chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ An Phú Farm lớn nhất nhì khu vực Miền Trung.

Bén duyên với nông nghiêp hữu cơ

Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng vào năm 2005 với ngành công nghệ thông tin, chàng kỹ sư Dương Hiển Tú (quê xã Điện Phong, TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) sớm tìm được cho mình một công việc ổn định ở lĩnh vực IT và gắn bó trong nhiều năm sau đó. Đến năm 2014 trong một chuyến đi Hàn Quốc tham quan nông trại hữu cơ và được ở lại học một khóa về nông nghiệp hữu cơ, từ đó ý tưởng sản xuất nông nghiệp sạch một cách chuyên nghiệp mới được định hình trong suy nghĩ của chàng trai xứ Quảng.

Sau chuyến đi tham quan trang trại sản xuất thực phẩm hữu cơ tại Hàn Quốc, trong đầu chàng kỹ sư Dương Hiển Tú luôn quẩn quanh với những câu hỏi tại sao họ làm nông nghiệp thì giàu có còn ở quê hương mình thì không, làm thế nào để người nông dân có thể vươn lên làm giàu từ chính những mảnh đất cằn cỗi ở miền Trung với những trăn trở đó chàng kỹ sư Dương Hiển Tú bén duyên với nông nghiệp hữu cơ tù lúc nào không hay.

Chàng kỹ sư IT Dương Hiển Tú bén duyên với nông nghiệp hữu cơ - Ảnh 1

Từ một kỹ sư IT Dương Hiển Tú bén duyên với nông nghiệp hữu cơ, trở thành CEO một chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ lớn nhất nhì miền Trung.

Với quyết tâm vươn lên làm giàu từ chính mảnh đất quê hương, chàng kỹ sư Dương Hiển Tú quyết định từ bỏ ngành kỹ sư công nghệ thông tin để đến với nông nghiệp hữu cơ. Thời gian đầu khởi nghiệp nông trại với diện tích 5.000m2 tại xã Điện Thắng Nam (Điện Bàn) để nuôi heo, gà và rau sạch theo quy trình hữu cơ, bước đầu chàng trai xứ quảng gặp vô vàn khó khăn từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ khi chưa tạo liên kết tiêu thụ được với các đối tác.

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ, anh Dương Hiển Tú chia sẻ: “Bước đầu khó khăn nhất với mình là quyết định từ bỏ công việc kỹ sư phần mềm để đến với nông nghiệp khi đó người thân đều phản đối, nhưng với quyết tâm làm giàu từ chính mảnh đất quê hương mình đã thuyết phục được gia đình.

Từ đó, khi nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ của bố mẹ và vợ mình đã bắt tay vào san xuất nông nghiệp hữu cơ ngay trên quỹ đất của gia đình đang có.Sau khoảng thời gian mày mò mình đã có những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đầu tiên do mình sản xuất. Khi đó một khó khăn nữa lại ập đến với mình là khâu tiêu thụ sản phẩm vì thời điểm năm 2014 quan niệm về thực phẩn hữu cơ đối với người tiêu dùng còn rất lạ lẫm. Ngoài ra, mình cũng chưa liên kết được với các đối tác tiệu thụ sản phẩm”.

Loay hoay trong việc đi tìm đầu ra cho sản phẩm, cuối cùng anh Dương Hiển Tú quyết định tự tìm cho mình hướng đi riêng. Cuối năm 2015 anh mạnh dạn mở một cửa hàng tiêu thụ sản phẩm của chính trang trại mình sản xuất mang tên An Phú Farm. Sau một thời gian ngắn tích cực tham gia “Phiên chợ nông sản”, tự mình quảng bá sản phẩm, với những khách hàng đầu tiên là người thân, bạn bè dần dần các sản phẩm hữu cơ của trang trại anh đã được thị trường Đà Nẵng tin tưởng và yêu thích. Đến thời điểm này An Phu Farm đã có chuỗi 7 cửa hàng bày bán thực phẩm hữu cơ trên 3 tỉnh, thành Miền trung gồm TP Đà Nẵng, TP Tam Kỳ và TP Quảng Ngãi.

Chàng kỹ sư IT Dương Hiển Tú bén duyên với nông nghiệp hữu cơ - Ảnh 2
Với phương châm “chất lượng” và lấy người nông dân làm gốc bước đầu An Phú Farm đã gặt hái được quả ngọt.

“Hiểu rõ cái khổ của người nông dân là khi được mùa thì mất giá và ngược lại khi được giá thì mất mùa, chính vì điều đó mình quyết định mở ra cửa hàng trưng bày tiêu thụ sản phẩm của chính mình. Đồng thời, mình sẽ bao tiêu toàn bộ về giá giúp người dân có một nguồn thu nhập ổn định không còn phụ thuộc vào thị trường hay thời tiết, đến nay mình đã có hơn 100 hộ gia đình cùng làm nông nghiệp hữu cơ và 2 Farm của riêng mình, một Farm tại thị trấn Măng Đen với diện tích 4 ha và một Farm tại xã Hoà Phú, huyện Hoà Vang với diện tích 3 ha”, anh Tú cho biết thêm.

Để có được thành công như ngày hôm nay anh Tú chia sẻ: “Muốn lấy được niềm tin của khách hàng mình phải đưa tiêu chí chất lượng lên hàng đầu, cho dù sản phẩm của mình có giá cao hơn các sản phẩm khác ngoài thị trường nhưng khi chất lượng thuyết phục được người tiêu dùng họ sẵn sàng bỏ tiền để dùng sản phẩn của mình. Ngoài ra, mình thường xuyên tổ chức cho các nhân viên tại cửa hàng lên các Farm để trải nghiệm quy trình sản xuất các sản phẩm đang bày bán tại cửa hàng, từ đó nhân viên có thể tư vấn cho khách hàng từ quy trình sản xuất cho đến công dụng của từng sản phẩm từ đó lấy được niềm tin từ khách hàng”.

Tầm nhìn của An Phú Farm là đưa nông sản Việt ra thị trường thế giới, với chiến lược trở thành nhà cung cấp thực phẩm hữu cơ tốt qua các sàn giao dịch điện tử bằng việc kết hợp giữa công nghệ và thực phẩm. Đồng thời, liên kết với các đối tác nước ngoài để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của mình làm ra.

“Tầm nhìn của An Phú Farm là đưa nông sản Việt ra thị trường thế giới, mới đây mình đã liên hệ với các đối tác tại các nước như Úc, Mỹ để tạo liên kết giới thiệu và cung cấp thực phẩm hữu cơ được sản xuất tại các trang trại của An Phú Farm. Với chiến lược này mình xác định đây là một hướng đi dài hơi, nhưng khi đã thành công thì tiềm năng rất lớn, hiện nay mình tâm huyết nhất là các sản phẩm hữu cơ như thịt heo trùng quế, trứng gà thảo mộc”, anh Tú chia sẻ.

Lấy người nông dân làm gốc

Hiện nay Farm tại xã Hoà Phú, huyện Hoà Vang đầu tư vào vận hành theo tiêu chuẩn của An Phú Farm, khi người nông dân sản xuất đã quen dần với công việc thì chúng tôi sẽ trao lại để họ tự làm chủ công việc, bám sát 100% để họ không còn là người đi làm thuê. Tuy nhiên, An Phú Farm phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, tăng cường kỷ luật lao động.

Chàng kỹ sư IT Dương Hiển Tú bén duyên với nông nghiệp hữu cơ - Ảnh 3
Một góc trang trại của An Phú Farm.

Theo anh Dương Hiển Tú: “Sau gần 8 năm, hiện nay An Phú Farm phát triển với khoảng 100 hộ gia đình cộng tác như vậy với thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng. Bước đầu để thuyết phục được người dân làm theo phương pháp nông nghiệp hữu cơ của An Phú Farm rất khó khăn, vì từ trước tới nay người dân quen theo cách làm sử dụng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật hay các chất kháng sinh dùng trong chăn nuôi để phòng ngừa rủi ro. Nhưng cũng chính thói quen đó khiến các thực phẩm khi đưa ra thị trường tồn dư rất nhiều chất độc hại. Để có được sự đồng hành của người dân mình nhiều lúc phải ở lại nhà người dân hướng dẫn khi hiểu được giá trị nông nghiệp hữu cơ người dân sẵn sàng đồng hành cùng với mình”.

An Phú Farm rút ra được một điều, đầu tư nông nghiệp ở Việt Nam thường mắc phải nhiều sai lầm. Trong đó, sai lầm lớn là xem nhẹ vai trò của người nông dân, dù bạn có tiền có công nghệ nhưng không có nông dân sẽ thất bại, bởi nông nghiệp không giống công nghiệp. Hai là quá ưu ái và tin tưởng 100% người nông dân, giao hết cho họ mọi thứ và không giám sát, kiểm tra, bởi kỷ luật tạo nên sự thành công. Vì vậy, tôi luôn muốn bảo vệ những người nông dân chân chính, đầu tư tất cả mọi thứ, tạo điều kiện cho người dân sản xuất, tạo điều kiện hết mức để có nông sản sạch, thậm chí mua vào giá cao hơn thị trường để người dân có động lực tiếp tục sản xuất nông nghiệp sạch.

Nhớ những ngày đầu khởi nghiệp khi đó mình chưa có nhiều vốn, không có tiền thuê nhân công hầu như mọi công việc đều tự mình làm. Trải qua những điều này, mình lại càng thương, đồng cảm với người nông dân hơn. Từ đó, An Phú Farm luôn sòng phẳng trong vấn đề tiền bạc, thậm chí còn ứng trước tiền cho người nông dân để người dân có một nguồn thu nhập ổn định, yêu tầm đồng hành cùng An Phú Farm.

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.
Người đam mê những sáng kiến kỹ thuật môi trường từ rác thải
Tại vòng chung khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 10 (2022-2023) tổ chức ngày 3/8 vừa qua, tôi đặc biệt chú ý tới giải pháp “Thiết bị ủ rác thải hữu cơ dễ phân hủy sinh học cụm dân cư” là 1/41 giải pháp được chọn vào Chung khảo và đã đạt giải Ba, thuộc lĩnh vực: Nông-Lâm-Ngư nghiệp,Tài nguyên và Môi trường của TS Võ Anh Khuê và cộng sự.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.