Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 12/09/2005 14:20 (GMT+7)

Cậu bé nhặt banh và... Einstein

“Chỉ cần một cái điện thoại, chế biến một tí xíu là thành cái khóa cửa ngay. Đầu tiên là nối nguồn điện của máy với một nam châm điện. Sau đó là thiết kế một thanh sắt làm chốt cửa. Rồi, bây giờ phải đăng ký dịch vụ chỉ nhận cuộc gọi từ một hoặc vài số nhất định của người trong nhà. Như vậy khi gọi vào số của cái khóa cửa thì nó sẽ nạp điện cho nam châm, hút thanh sắt về phía mình và... xin mời vào”. Đó là ý tưởng mà Lâm “khuyến mãi” cho chúng tôi sau khi giới thiệu sản phẩm kính hiển vi của mình.

“Nguyên lý của cái kính này là xem ngược, cái tiêu bản phải để sát vào mắt, chiếu đèn xe máy cách chừng 5m và chỉnh độ gần xa của cái kính lúp để thấy rõ nhất” - vừa nói cậu bé vừa thoăn thoắt tháo lắp những đoạn... ống nước nhựa và chiếc kính lúp dành cho trẻ em.

Một anh bạn nghiên cứu về quang học cầm cái kính và... ngưỡng mộ: “Một hiện tượng quang học bình thường thôi, nhưng chưa ai làm như thế cả. Kể cũng thú vị”. Lâm bảo cậu ta đã mang cái kính hiển vi của mình đến chào hàng ở tiệm chuyên doanh nhưng đi đến đâu cũng bị từ chối vì “giống đồ chơi trẻ con quá...”.

Hai năm trước, mẹ con Mai Sỹ Xuân Lâm từ Sa Đéc, Đồng Tháp khăn gói lên TP. Hồ Chí Minh. Học hết lớp 12 trường bổ túc văn hóa, Lâm xin được một chân nhặt banh cho sân tennis nằm trong bệnh viện quân đội. Từ sáng đến khuya, trong khi đôi chân đuổi theo những quả bóng lăn thì đầu óc cậu bé lại vướng bận những chuyện rất vĩ mô. “Em cũng không biết sao nữa, mẹ nói em khùng, mấy chú trong sân banh cũng nói em khùng khi nghe những ý tưởng của em... Nhưng em tin là có ngày em sẽ trở thành nhà phát minh”.

Và Lâm bắt đầu hành trình trở thành nhà phát minh bằng việc... nhịn ăn. “Chỉ cần 2.000 đồng là có thể vô mạng đọc tin được hơn nửa tiếng, đủ để biết chuyện thế giới đang diễn ra như thế nào”, Lâm kể vanh vách những website chuyên đề mà mình hay xem. Nhưng cứ nhịn ăn để vô mạng và suy nghĩ thì không còn sức để... nhặt banh và sáng tạo, Lâm xin vào làm ở một tiệm Internet gần nhà cho tiện việc... nghiên cứu. Cậu trai 18 tuổi này chấp nhận “cày” mọi thứ, từ việc giữ xe cho khách, lau chùi máy đến nhiều việc không tên khác...

“Đọc xong bài báo “Thông khùng và vũ trụ” là em tìm anh Thông khùng liền, hai anh em trao đổi nhiều thứ lắm. Em mong ngày anh Thông bay vào vũ trụ cũng là ngày em trở thành một nhà phát minh như Einstein”, Lâm đẩy cặp kính cận lên, cười hiền lành mà mắt ánh lên niềm đam mê khó tả...                  

Nguồn:www.tuoitre.com.vn ngày 7/7/2004

Xem Thêm

Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Vĩnh Long: 42 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi lần thứ 13
Sáng ngày 14/9/2024, tại hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội tỉnh) phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 13,năm học 2023-2024 và phát động Cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024-2025.
An Giang: Tuyên truyền, triển khai Cuộc thi và Hội thi trong địa bàn của tỉnh
Trong thời gian từ 02/8 -13/9, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tuyên truyền và phổ biến thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên - Nhi đồng năm 2024 (Cuộc thi) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2024-2025 (Hội thi) tại 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.