Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 21/01/2005 18:06 (GMT+7)

Cậu bé chăn bò và bí quyết xây tháp Chăm ở thế kỷ 21

Cuối cùng thì ước mong gần như hoang tưởng của cậu bé chăn bò Lê Văn Chỉnh ngày xưa, bên cụm tháp Chăm Khương Mỹ xứ Quảng đã thành hiện thực. Ông Chỉnh là người đầu tiên xây được tháp Chăm vào đầuthế kỷ 21, bằng kỹ thuật mài chập những viên gạch do chính mình nghiên cứu, chế tác.

Khuôn mặt gầy gò, hốc hác, sau gần bốn tháng dồn sức cho công việc của ông nay rạng rỡ hẳn lên. Thế là sau gần 20 năm mày mò, chế tác gạch Chăm, nhiều khi thóc trong bồ của vợ con không còn đủ choông bán lấy tiền mua củi nung gạch và cả những cơn hen suyễn hành hạ từng ngày..., cuối cùng, ông Lê Văn Chỉnh đã có được ngôi tháp Chăm mới.

Hồi đầu, cực khổ lắm mới làm được những mảng tháp Chăm có điêu khắc bằng kỹ thuật mài chập, nên ông chẳng dám hy vọng mình có thể xây lại tháp Chăm. Đã có lần, tưởng chừng không sống nổi vì căn bệnhhen suyễn, ông đem công thức chế tác hiến tặng huyện Duy Xuyên, nơi có khu tháp Mỹ Sơn. Nhưng rồi chẳng ai dám tiếp nhận. Đang giữa lúc buồn bã, ông Lê Tuấn Khải, giám đốc Công ty TNHH Vân Nam, TPHCM, đã đến nhờ ông xây cho một ngôi tháp Chăm trong khuôn viên nhà hàng ẩm thực Apsara ở Đà Nẵng.

Thế là ước mơ xây lại cụm tháp Chăm Khương Mỹ xứ Quảng lại trở về, thôi thúc ông... Giờ thì, công việc đã hoàn tất. Ngôi tháp đang vươn lên giữa phố phường. Ông Chỉnh "bật mí", tháp Chăm vĩ đại, kỳbí chính nhờ những viên gạch có tính năng độc đáo. Bởi vậy, khi nghiên cứu kiến trúc tháp Chăm, ông đã không choáng ngợp trước những đền cao tháp lớn mà chỉ chăm chú vào cách chế tác gạch. Phươngpháp của ông là sử dụng loại lò nung dành cho sản xuất xây dựng. Đặc điểm của loại lò này là không thể đập giã bằng tay (như trong chế tác thử nghiệm). Đồng thời, ông còn cho thay khuôn gỗ bằng khuônkim loại, dùng dầu bôi trơn trước mỗi lần in gạch. Để viên gạch đạt độ phẳng cao nhất, ông lại dùng hàng trăm mâm gỗ phơi gạch tươi cùng một hệ thống giàn phơi có mái lợp. Ông cũng không ủ gạch mớira lò dưới hầm đất một thời gian rồi mới đem xây, mà dùng nước tưới cầm chừng.

Từ việc xây tháp, ông Chỉnh cho rằng người xưa xây một ngôi hay một cụm tháp, nhiều lắm cũng chỉ tốn chừng 10-15 năm chứ không kéo dài đến hàng mấy chục năm hay cả thế kỷ như mọi người vẫn nghĩ. Ôngnói: "Tôi muốn tôn vinh sự thông tuệ của người xưa trước những ngôi tháp còn chứa đựng rất nhiều điều bí ẩn cần được khám phá, nghiên cứu tiếp, mà viên gạch Chăm mới chỉ là một phần nhỏ được hélộ".

Nguồn: http://vnexpress ngày 16/7/2003

Xem Thêm

Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.