Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 20/05/2009 21:43 (GMT+7)

Cần đổi mới phương pháp luận quy hoạch thủ đô mở rộng

- Năm 1961, Nghị quyết Quốc hội mở rộng địa giới hành chính lần thứ nhất: 565 km2.

- Năm 1978, Nghị quyết Quốc hội mở rộng địa giới hành chính lần thứ hai: 21.36 km2.

- Năm 1991, Nghị quyết Quốc hội thu hẹp địa giới hành chính, diện tích Hà Nội còn 921 km2.

- Năm 2008, Nghị quyết Quốc hội mở rộng địa giới hành chính lên 3344 km2 nhằm hướng tới mục tiêu phảt triển ổn định, bền vững và đạt hiệu quả cao trên cả ba lĩnh vực kinh tế - xã hội - môi trường, là đô thị phát triển thịnh vượng, có sức cạnh tranh trong nước, khu vực và quốc tế, có chất lượng cuộc sống tốt, khả năng cạnh tranh tốt, quản lý tốt và có nền tài chính tốt.

Mỗi lần thay đổi địa giới hành chính, công tác quy hoạch luôn đi trước làm cơ sở cho việc quản lý phát triển, nghĩa là công tác quy hoạch từ khi miền Bắc hoàn toàn giải phóng từ năm 1954 đến nay liên tục không bao giờ nhưng nghỉ, luôn bám sát các yêu cầu về chính trị của Thủ đô và đất nước để định hướng phát triển.

Tuy nhiên, quy hoạch đô thị là một quá trình, một dây chuyền sản xuất mang tính khoa học rất cao: Từ nguồn dữ liệu đầu vào (quy chuẩn, quy phạm, tiêu chuẩn, luật lệ…) đến mọi dự báo về phát triển kinh tế - xã hội… trình độ phân tích đánh giá các số liệu đó để định hướng quy hoạch đến công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch, sau quy hoạch, khai thác sử dụng đúng định hướng quy hoạch… đều chặt chẽ, bài bản và có tính ổn định lâu dài. Chỉ cần một mắt xích nhỏ trong dây chuyền đó trục trặc thì toàn bộ tư tưởng lớn của đồ án quy hoạch đã chuệch choạc, thậm chí đôi khi còn không nhận ra đô thị này hoặc khu vực đô thị kia được xây dựng theo quy hoạch hay tự phát.

Do đó thực trạng đô thị Hà Nội nói riêng và các đô thị ở Việt Nam hiện nay chưa được dư luận xã hội hài lòng là có thể hiểu được. Thậm chí giới kiến trúc sư còn nghiêm khắc “tự phê bình” là công tác quy hoạch đã tự cô lập mình, chưa chuyên nghiệp và đôi khi còn áp đặt, bịa đặt ra những chức năng sử dụng trên bản vẽ mà xã hội chẳng ai cần chúng cả.

Cái lỗi của đô thị hôm nay, tất nhiên một phần quan trọng là do các thế hệ kiến trúc sư chưa thật sự mạnh dạn “dám khẳng định” cái đúng của nghề nghiệp trước nhiều áp lực, song cũng không thể né tránh việc “lên án” công tác quản lý yếu kém đã góp vào “bộ mặt đô thị xấu xí” đó số phần trăm không nhỏ!

Quy hoạch Hà Nội mở rộng lúc này trong tình hình kinh tế xã hội đang có sự điều chỉnh theo hướng đổi mới, hội nhập quốc tế, trongxu thế toàn cầu hóa, trình độ khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin đang phát triển như vũ bão và quá trình đô thị hóa nhanh chóng với vai trò và vị trí của các đô thị đã bị thay đổi vì mục tiêuquản lý tốt, có tính cạnh tranh, có nền tài chính lành mạnh và có điều kiện sống tốt. (Cũng tức là quy hoạch đô thị phải đối mặt với những thách thức như:Tính cạnh tranh để tăng trưởng, hạn chế nghèo đói, vấn đề môi trường, sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các đô thị và nông thôn, vấn đề nguồn lực để quản lý đô thị, tập trung hay phi tập trung hóa khâu quảnlý…). Quá trình đổi mới kinnh tế - xã hội lại đang trong những bước đi đầu tiên được cân nhắc thận trọng, chưa có khuôn hình nào được khẳng định cụ thể để quy hoạch có thể sử dụng ổn định, chắc chắncó “Tầm nhìn 20 - 30 năm”. Các nhà quy hoạch chắc chắn không thể tự mình ngồi “vẽ ra” viễn cảnh Thủ đô 20 - 30 năm sau như thế nào, mà phải căn cứ vào rất nhiều các số liệu của kinh tế xã hội để cấutrúc cho “tầm nhìn” của mình.

Mặt khác, hiện trạng Hà Nội mở rộng đang ngổn ngang các dự án, các quy hoạch chi tiết được lập ra từ các cấp độ đô thị khác nhau, quy chuẩn, quy phạm khác nhau (Hà Tây cấp độ đô thị loại 1 trở xuống, Hà Nội là cấp độ đô thị đặc biệt), từ “vành đai hành chính” khác nhau, ý đồ phát triển khác nhau, lại không trên cơ sở thống nhất với nhau về quản lý, khai thác tài nguyên thiên nhiên và chia sẻ nguồn lợi… (Thường vành đai công nghiệp, xử lý chất thải được tính toán xa trung tâm, cũng có nghia là bám sát “Rìa” địa giới tỉnh bạn…). Hình hài tổng thể của các dự án, các quy hoạch chi tiết đứng với nhau cũng chưa thể hình dung ra sự “vuông tròn, thẳng cong”… ra sao khi hoàn thành đưa vào sử dụng. Nay “pha trộn” với nhau, việc khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã khó,việc quy hoạch lại một Hà Nội mở rộng hoàn chỉnh theo đúng yêu cầu “hiện đại và mang bản sắc dân tộc” thật không dễ chút nào!

Nhà nước đã quyết định thuê tư vấn nước ngoài quy hoạch Hà Nội mở rộng không biết có phải nhằm trả học phí cho lớp kiến trúc sư trong nước chưa chịu hoặc chưa kịp đổi mới tư duy quy hoạch hay muốn “thử thách” các nhà tư vấn nước ngoài với bản nhiệm vụ thiết kế còn nhiều “màu sắc cũ”?

Tuy nhiên, khi được đọc văn bản số 3361/UBND-GT ngày 25 - 11 - 2008 của UBND thành phố Hà Nội gửi Bộ Xây dựngg về việc góp ý kiến nhiệm vụ Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội thì mới chợt nhận ra rằng lãnh đạo thành phố Hà Nội đã sáng suốt khi góp những ý kiến rất đổi mới, đúng với tâm nguyện của giới kiến trúc sư bấy nay, phù hợp với những kinh nghiệm được tổng kết thành những bài học của thế giới, về phương pháp “chiến lược phát triển thành phố” do Liên minh các thành phố và Ngân hàng Thế giới khởi xướng từ năm 2000, trong đó có hai dự án VIE/95/50 của Hà Nội và VIE95/051 của thành phố Hồ Chí Minh về nâng cao năng lực quy hoạch và quản lý đô thị đã dề xuất phương pháp tiếp cận mới (CDS). Đó là Quy hoạch chiến lược hợp nhất (ISP), Kế hoạch đầu tư đa ngành (MSIP) và Quy hoạch có sự tham gia của cộng đồng (CP) nhằm hy vọng có thể kết hợp hài hòa 3 vấn đề lớn của thời đại: Công nghệ, Nhân văn và Môi trường bằng một quy hoạch chú trọng nhiều hơn yếu tố “quy hoạch động”, mềm dẻo và linh hoạt.

Các chuyên gia quy hoạch đã có lý khi bàn về nội dung nhiệm vụ thiết kế quy hoạch Hà Nội mở rộng cho các tư vấn nước ngoài khi cho rằng sẽ rất khó nếu không để các nhà tư vấn nước ngoài độc lập suy nghĩ, tránh bị “ám ảnh” bởi những quy phạm và một số điều Luật còn đang chưa thật định hình hoàn chỉnh, đang trong quá trình đổi mới. Từ đó có thể nhận dạng cách tư duy của họ, phương pháp luận quy hoạch của họ trên tinh thần tiếp thu tinh hoa của các dân tộc trên thế giới, làm giàu đẹp thêm nền văn hóa Việt Nam, thẩm định lại tinh thần đấu tranh chống xu hướng sùng ngoại lai căng mất gốc!

Mặc dù vậy, người viết vẫn băn khoăn về những cái cớ mới nghe có lý nhưng lại rất “bảo thủ” về cái gọi là “tồn đọng lịch sử” củanhiều vấn đề đô thị trong quá trình quản lý và khai thác sử dụng các công trình đô thị, cũng như đôi khi trước áp lực nào đó (mà việc đúng sai còn chưa được thẩm định kỹ bằng chuyên môn), một sốngười có chức có quyền của đô thị hình như đã “buông xuôi” việc quản lý trật tự đô thị hoặc mạnh tay “phá phách” hình bóng đô thị cũ đã đi vào lịch sử để thay vào đó những công trình hiện đại saochép thiếu chọn lọc do thiếu tham khảo và lắng nghe ý kiến của cộng đồng, nhất là của giới kiến trúc sư.

Một dạo dư luận ầm ầm lên án “Quy hoạch treo” khiến biết bao nhiêu đồ án quy hoạch có “tầm nhìn 20, 30 năm” phải điều chỉnh. Vậy lần này thì sao, khi nội dung tờ trình Thủ tướng CP của Bộ Xây dựng về Quy hoạch Hà Nội mở rộng vẫn rất chuẩn là:

Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đô thị đến 2050 cần đạt những tiêu chí của một Thủ đô phát triển bền vững với môi trường sống, sinh hoạt giải trí chất lượng cao, môi trường làm việc và đầu tư đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Rất may, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, gần đây nhất, giới kiến trúc sư đã “thở phào” khi nghe một vị đại biểu Quốc hội mạnh dạn lên tiếng, đại ý là “không có quy hoạch treo mà chỉ có dự án treo”, cũng tức là chỉ có cấp thực hiện quản lý quy hoạch đã thiếu sự mềm dẻo, linh hoạt trong các chính sách khiến các dự án treo, quyền lợi người dân theo đó cũng bị “treo”. Nên có niềm tin và hy vọng “tầm nhìn” của quy hoạch lần này sẽ không bị hiểu lầm là “treo”.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.