Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 18/08/2009 15:38 (GMT+7)

Các chính sách bảo đảm sự thành công CCGD đại học

Trong 23 năm đổi mới, giáo dục đại học Việt Nam đã có được một số thành tựu nhất định. Tuy nhiên nền GDĐH nước ta chưa thoát khỏi ảnh hưởng của GD nho giáo (khoa bảng, bằng cấp), của GD “hàn lâm, tháp ngà”. Đặc biệt, chưa thực sự là GD của dân, do dân và vì dân, chưa thật có quan hệ hữu cơ với quá trình phát triển kinh tế, thị trường lao động và nhu cầu xã hội.

Nền GDĐH Việt Nam thua kém nhiều so với một số nước trong khu vực và trên thế giới. Sự phát triển kinh tế xã hội trên con đường hội nhập, đòi hỏi GDĐH dứt khoát phải đổi mới toàn diện và triệt để, phải thực sự được cải cách.

Sáu thách thức lớn

Có thể thấy, GDĐH nước ta đang đối mặt với 6 thách thức lớn:

1- GDĐH phải đi trước một bước trước tình hình phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam trong bối cảnh khu vực và thế giới.

2- Quy mô GDĐH phải tiếp tục tăng nhanh, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng. Bảo đảm chất lượng là lý do sống còn của GDĐH.

3- Xã hội hoá GDĐH, đảm bảo tính công khai, công bằng, bình đẳng và dân chủ.

4- Trường ĐH phải thực sự là trung tâm nghiên cứu khoa học, gắn với sản xuất, các doanh nghiệp, tạo nguồn nhân lực trình độ cao đích thực cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

5- Đổi mới quản lý GDĐH, tạo điều kiện và có chính sách phù hợp để các trường thực sự có quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm.

6- Chủ động hội nhập với GDĐH trong khu vực và thế giới trong xu thế toàn cầu hoá.

Mặt khác, trong quá trình tiến hành cải cách GDĐH nhất thiết cần coi trọng các nhân tố tác động, đảm bảo cho công cuộc cải cách thành công. Những nhân tố đó là:

a) Cải cách GDĐH không thể tách rời cải cách tất cả các bậc học khác trong hệ thống GD quốc dân.

b) Cải cách GDĐH không tách rời thể chế, chế độ chính trị của nước ta với mô hình kinh tế thị trường có định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nội dung cơ bản của cải cách GDĐH phải bao gồm cải cách và đổi mới: - Cơ cấu trình độ.- Cơ cấu loại hình.- Cơ cấu ngành nghề.- Cơ cấu vùng, miền.- Cơ cấu xã hội.- Cơ cấu đầu tư.- Cơ cấu thể chế và quản lý. - Cơ cấu quy mô. - Cơ cấu chất lượng.

Trong giai đoạn hiện nay GDĐH có sứ mệnh vô cùng quan trọng. Đó là đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao có chất lượng, đáp ứng những đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển kinh tế- xã hội cho từng địa phương và cả nước. Đồng thời coi trọng đào tạo nguồn nhân lực hướng tới xuất khẩu lao động trình độ cao và xuất khẩu chất xám thông qua con đường chuyển giao công nghệ.

GDĐH chính là hạt nhân cơ bản để xây dựng nền kinh tế tri thức ở nước ta.

Các chính sách bảo đảm sự thành công của cải cách

Để đảm bảo thành công cho công cuộc cải cách, nhất thiết nhà nước cần nghiên cứu để có một số chính sách GDĐH. Đó là:

Chính sách đảm bảo chất lượng GDĐH, trong đó lưu ý quan tâm nhiều tới thanh tra GDĐH, đánh giá khách quan chất lượng GDĐH và kiểm định chất lượng GDĐH.

Chính sách gắn đào tạo ĐH với nghiên cứu khoa học, triển khai công nghệ, với thực tiễn sản xuất và thị trường lao động. Tăng cường năng lực nghiên cứu triển khai cho các trường đại học, đặc biệt ưu đãi hỗ trợ cho các hoạt động NCKH và chuyển giao công nghệ.

Chính sách khuyến khích cho mở doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất thử, tiến tới tạo điều kiện tốt nhất có thể có được cho các trường ĐH để có thể có các khu công nghiệp, thậm chí các công viên công nghệ cao.

Chính sách đảm bảo quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm thực sự và đồng bộ cho các trường ĐH.

Chính sách đối với giảng viên và sinh viên ĐH, đặc biệt có chế độ ưu tiên, ưu đãi đối với những nhà giáo tài năng và sinh viên xuất sắc. Tạo điều kiện để thày, trò có thể phát huy được hết tài năng, năng lực sáng tạo và trí tuệ của mình cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội.

Chính sách đầu tư cho GDĐH; thực sự coi đầu tư cho GDĐH là đầu tư cho phát triển; tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ĐH có thể thu hút được nhiều nguồn đầu tư từ những thành phần kinh tế và các tổ chức khác nhau trong nước cũng như ngoài nước trên cơ sở pháp luật. v.v...

Các giải pháp và bước đi

Phòng thí nghiệm Trung tâm Khoa học Vật liệu trường ĐHKHTN.
Phòng thí nghiệm Trung tâm Khoa học Vật liệu trường ĐHKHTN.

Công cuộc cải cách GDĐH tiến hành thành công nhiều ít, thậm chí có thể thất bại, một phần không nhỏ chính là phụ thuộc vào việc có tìm ra được những giải pháp đúng đắn, thích hợp, hữu hiệu và bước đi có hợp lý hay không.

Từ thực tiễn hoạt động cơ sở, nghiền ngẫm và tích lũy kinh nghiệm GDĐH của nhiều nước, người viết bài này xin đề xuất một vài giải pháp có thể coi là rất cơ bản cho cải cách GDĐH:

Đổi mới tư duy GDĐH. Đây phải được coi là giải pháp đầu tiên và rất cơ bản để đảm bảo sự thông suốt trong toàn bộ quá trình thực hiên cải cách GDĐH. Không có tư duy mới về GDĐH không thể thực hiện được cải cách GDĐH.

Cải cách thể chế GDĐH. Thể chế hiện nay trong GDĐH đang là vật cản lớn, gây nhiều trở ngại, làm cho GDĐH nước ta chậm phát triển: Động lực thiếu, sức sống của nhà trường yếu và hiệu quả thấp. Do vậy cần đổi mới thể chế GDĐH theo hướng xác định tư cách tự chủ của trường ĐH trong việc giảng dạy, NCKH và học tập, tức sử dụng quyền tự chủ về tài chính, tổ chức, nhân sự, hành chính sự nghiệp...theo pháp luật.

Trường ĐH chịu sự đánh giá và chỉ đạo với chức năng quản lý nhà nước của cấp trên. Xác định cơ chế điều tiết thị trường của GDĐH với xã hội, với thị trường lao động. Xác lập thể chế điều tiết xã hội với nội dung có sự tham gia của xã hội; trường ĐH chịu sự giám sát của xã hội.

Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học. Thông qua giải pháp này để GDĐH một mặt bảo tồn và phát triển được tinh hoa của nền văn hoá-giáo dục dân tộc, đồng thời sớm có điều kiện tiếp cận với nền GDĐH tiên tiến, hiện đại của khu vực và thế giới.

Từng trường ĐH ở nước ta phải tự thiết lập “thương hiệu” riêng cho trường mình chẳng những có giá trị ở trong nước mà còn có giá trị cao trong khu vực và quốc tế. Giải pháp này sớm tạo cơ hội cho các trường ĐH chủ động trong xu thế quốc tế hoá thị trường nhân lực. GDĐH là phương tiện quan trọng để cạnh tranh kinh tế với các nước trong khu vực và thế giới.

Gắn đào tạo với NCKH, với sản xuất và thị trường lao động. Từng bước xây dựng mối quan hệ đào tạo- nghiên cứu khoa học- sản xuất trong mối tương quan với thị trường lao động.

Đầu tư cho GDĐH bằng nhiều nguồn lực. Trong đó cần xác định nguồn lực nhà nước vẫn là nguồn lực quan trọng, ngoài ra phải tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho GDĐH khơi dậy và tiếp nhận nguồn đầu tư đa dạng từ khu vực ngoài nhà nước và nguồn lực thông qua hoạt động hợp tác quốc tế.

Trên cơ sở các giải pháp, ngành GD và ĐT định ra các bước đi ngắn, trước mắt trong những năm hiện nay sao cho thích hợp, vừa sức về cả đổi mới tư duy, cả về nguồn lực và nhất là về năng lực tổ chức quản lý thực hiện. Đồng thời cũng định ra được những bước đi dài trên cơ sở dự báo với các dữ liệu trung thực, tin cậy và khoa học để đảm bảo sự thành công chắc chắn cho công cuộc cải cách GDĐH.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.