Braxin thành công với nhiên liệu sinh học
Đi đầu thế giới trong cuộc cách mạng năng lượng
Tổng thống Braxin, Luiz Inacio Lula da Silva, tỏ ra rất hài lòng với cuộc cách mạng năng lượng đang góp phần làm thay đổi mạnh mẽ đất nước Braxin vốn là con nợ nước ngoài lớn nhất thế giới. Tại Grupa Carlos Lyra thuộc Sao Miquel dos Campos, 90% lượng mía được chế biến thành đường, lượng mật mía còn lại được chế biến thành cồn ethanol để cung cấp nhiên liệu sử dụng cho ôtô, phương tiện giao thông đang tăng lên nhanh chóng tại Braxin. Hiện tại hơn 80% ôtô mới bán tại Braxin được trang bị thiết bị vừa sử dụng ethanol vừa sử dụng xăng dầu do ethanol có giá rẻ chưa bằng hai phần ba so với giá xăng nên loại nhiên liệu sinh học này đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Tại Braxin, để có thể cạnh tranh với ethanol, dầu mỏ phải giảm giá tới 35 USD/thùng, có nghĩa là chỉ bằng một nửa giá dầu mỏ đang được bán trên thị trường thế giới suốt sáu tháng qua.
Những thăng trầm của nhiên liệu sinh học
Thực ra công nghệ sản xuất nhiên liệu sinh học đã có từ thập niên 20 nhưng không có nước nào khai thác trên quy mô lớn, vì lý do giá thành nhiên liệu sinh học cao hơn so với xăng dầu.
Theo chương trình phát triển nhiên liệu sinh học, nông dân trồng mía và các nhà sản xuất Braxin được hưởng nhiều trợ cấp, ưu đãi để giá ethanol rẻ hơn giá xăng dầu trong khi ngành sản xuất ôtô của nước này cũng đẩy mạnh cung cấp cho thị trường loại xe sử dụng nhiên liệu sinh học. Kết quả là trong hai năm 1985 và 1986, hơn 75% loại xe máy và hơn 90% ôtô sản xuất tại Braxin được chế tạo để sử dụng ethanol. Tuy nhiên, nhiều diễn biến sau đó đã làm cho chương trình nhiêu liệu sinh học của Braxin gần đi tới chỗ phá sản. Tuy ethanol vẫn được ủng hộ vì lý do môi trường (nhiên liệu này khi cháy không tạo ra các chất gây ô nhiễm như sulphur dioxide) nhưng những diễn biến của thị trường đã tác động mạnh khiến ngành sản xuất nhiên liệu sinh học này bị suy giảm mạnh. Giá đường tăng làm cho những trợ cấp cho ngành sản xuất ethanol trở nên quá tốn kém, việc Braxin phát hiện nhiều mỏ dầu mới cùng với giá xăng dầu giảm mạnh trên thị trường quốc tế làm cho ngành sản xuất nhiên liệu sinh học đứng bên bờ vực phá sản. Vào năm 1997, chỉ còn 0,06% xe ôtô được sản xuất tại Braxin có thể sử dụng nhiên liệu cồn.
Các xe ôtô sử dụng nhiên liệu cồn chỉ được sử dụng rộng rãi trở lại từ hai năm trước đây khi xăng dầu trở nên quá đắt đỏ. Các nhà sản xuất nhiêt liệu ethanol của Braxin cũng nhận được những lợi thế mới từ việc giảm thuế và sử dụng công nghệ hiện đại. Vào năm 2003, chính phủ quyết định giảm thuế từ 16% xuống 14% đối với ôtô mới sử dụng nhiên liệu cồn. Năm 2004, ôtô sử dụng đa nhiên liệu chiếm tới hơn 17% thị phần ôtô và năm ngoái đã chiếm tới một con số đáng kính nể, 53% thị phần ôtô mới của nước này.
Tương lai tươi sáng của nhiên liệu sinh học
Việc phát triển nhiên liệu sinh học đã mang lại lợi ích xã hội thiết thực, không những tạo ra nhiều việc làm cho dân chúng mà còn góp phần nâng cao mức sống của họ, những người lao động trong ngành này nhận được mức lương 17 USD một ngày, cao gấp hai lần mức lương tối thiểu. Các chuyên gia kinh tế cho rằng ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học có thể giúp Braxin giảm nhập khẩu 400 tỷ USD và thoát khỏi sự lệ thuộc vào dầu mỏ. Braxin cũng đang đẩy mạnh phát triển nhiên liệu sinh học cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, trong đó phải kể đến Nhật Bản đang có kế hoạch cho tới năm 2008 sẽ nhập khẩu 6 triệu lít ethanol của Braxin. Chính phủ nước này cho biết tới năm 2012, sẽ có hơn 70 nhà máy mới được đưa vào hoạt động.
Nguồn: KH & ĐS, số 25 (1847), 27/3/2006, tr 13







