Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 23/06/2006 00:37 (GMT+7)

Biểu tượng trong đám cưới của người Thái ở Việt Nam

Họ hàng chủ rể đan sọt, chuẩn bị đòn khiêng đi đón dâu. Theo phong tục, đám cưới người Thái đều do nhà trai đứng ra lo liệu, tổ chức. Nhà gái không phải chuẩn bị bất cứ thứ gì (trừ các bộ chăn đệm cô dâu mang về nhà chồng). Thậm chí, trong ngày ăn hỏi và cưới chính thức người phục vụ cơm nước cũng do nhà trai đảm đương hết.

Đặc biệt là một số lễ vật bắt buộc đã trở thành phong tục truyền thống của đám cưới Thái là CÁ CHUA “ Pa nôm” và CÁ SẤY “ Pa dạng”. Đây là thứ lễ vật nhà trai phải chuẩn bị trước cả tháng. Nhà trai có thể thiếu lễ vật này, lễ vật khác nhưng không thể thiếu hai loại cá này. Số lượng lễ vật được chuẩn bị sẽ lệ thuộc vào số anh em, họ hàng và cô dì, chú bác gần gũi của nhà gái.

Họ hàng chủ rể đan sọt, chuẩn bị đòn khiêng đi đón dâu.
Lễ vật trong lễ đón dâu do nhà trai chuẩn bị.Mỗi một gia đình người thân sẽ được nhà trai tặng một cặp cá sấy khô và một ống cá ướp chua. Tiếng Thái gọi là “ Bọng hắp”. Cá sấy là loại cá chép hay cá diếc to bằng hai ngón tay được mổ dọc sống lưng từ đầu cho tới đuôi, bỏ hết ruột và banh ra thành hai nửa con cá rồi xếp vào nia đem phơi 2,3 nắng. Sau đó tiếp tục sấy trên gác bếp cho khô hẳn. Loại cá sấy này không cần ướp muối, có thể để lâu ngày. Gần đến ngày cưới, gia chủ sẽ nhờ những người khéo tay lấy giang hoặc tre đan giỏ “ hắp” đặt vừa 2 con cá sấy khô đó. Loại giỏ này được đan theo kỹ thuật đan mắt cáo kiểu “ ta leo”, buông 2 đầu nan thành tua khá đẹp mắt.

Cá ướp chua có thể là các loại cá nhỏ hơn hoặc to hơn, đem mổ bỏ ruột, ướp muối và thính gạo hay ngô cho chua rồi nhồi vào từng ống tre tươi, gọi là “bọng”. Người Thái gọi hai thứ đồ đựng đó gộp lại thành tên “ bọng hắp” (gồm ống cá chua và giỏ cá khô). Tên gọi thứ lễ vật này có thể coi là biểu tượng độc đáo trong đám cưới của người Thái (xưa kia người Thái ở Thái Lan cũng có tục lệ này). Theo tục lệ, những bà con được tặng “ bọng hắp” của nhà trai cũng phải đáp lễ bằng cách tặng lại cô dâu đôi gối đầu “ mon”, vải vóc, nhất là những tấm thổ cẩm được trang trí văn hoa như mặt chăn “ nả phà”, mặt địu “ nả đa” hay ghế đệm “ tẳng sửa”, bát đĩa…

Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao lễ vật bắt buộc của nhà trai mang sang nhà gái trong ngày cưới lại là cá khô và cá chua? Xét cho cùng, đây là hai loại thức ăn để dành phòng khi không kiếm được, nhưng lại trở thành lễ vật quan trọng trong đám cưới. Như chúng ta đã biết, đám cưới của bất cứ dân tộc nào cũng là nơi hội tụ hay là “bảo tàng sống” những phong tục đó đều bắt nguồn tự những sinh hoạt của đời sống hàng ngày. Nói khác đi, phong tục chính là sự đúc rút một cách chắt lọc những hoạt động của đời sống thường nhật của tộc người. Trong đó, một số phong tục đã dần trở thành biểu tượng hay đặc trưng tiêu biểu đó.

Xưa kia, người Thái ở Việt Nam sinh sống chủ yếu trong các cánh đồng lớn của Tây Bắc “nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc”-loại hình kinh tế chủ đạo của người Thái chính là canh tác ruộng nước. Tất cả các xứ đồng trong các cánh đồng đó đều được tưới tiêu bằng nguồn nước tự nhiên. Đó là các con suối lớn nhỏ bắt nguồn từ các khu rừng xung quanh chảy qua các cánh đồng. Nhiều nơi chỉ cần một vài hòn đá chặn ngang suối là dòng nước đã có thể chảy vào ruộng một cách dễ dàng. Nơi nào mặt ruộng cao hơn người ta có thể đắp phai(đập ngăn nước) để nước chảy vào các con mương lớn dẫn nước tưới cho các cánh đồng. Với nguồn nước tưới ruộng một cách tự nhiên như thế, phần lớn các khu ruộng Thái đều có các loại cá theo dòng nước vào sinh sống. Vì thế, mỗi khi đi bừa người ta cũng thường bắt được cá một cách dễ dàng. Hơn nữa, tất cả các bản Thái truyền thống đều được xây dựng bên cạnh các con suối hay khu vực nước nào đó. Đây là tiêu chuẩn hàng đầu mỗi khi chọn đất lập một bản Thái. Vì thế, các con suối này không chỉ là nguồn nước tưới ruộng và phục vụ sinh hoạt hàng ngày mà chúng còn là các “ao cá” tự nhiên của các bản Thái.

Trước khi giải phóng Tây Bắc (1954) nhiều con suối ở đây (ví dụ con suối Tấc, Phú yên – Sơn La) có rất nhiều cá, cá suối ăn không hết còn để dành làm “cá cảnh”, ngắm cho vui mắt. Người mường ở đây còn lưu mãi câu thành ngữ “cơm mương Va, cá đák Tớc”(cơm mường Hoa, tên gọi trước kia của Mường Tấc, cá suối Tấc).

Với sự ưu đãi của thiên nhiên như thế, nguồn thức ăn chính của người Thái là cá. Tục ngữ Thái có câu “pay kin pa, má kin lảu, tảu nón sứa hổm pha”(đi ăn cá, về uống rượu, đến ngủ đệm đắp chăn). Cá đã trở thành khẩu phần ăn hàng ngày và quen thuộc của người Thái: “Khạu nông pha, pa đúc pịnh”(xôi nếp ruộng, cà trê nướng). Và khẩu phần ăn truyến thống đó trở thành đặc sản khá phổ biến ở tất cả các nhóm Thái Đông Nam Á.

Trong đời sống Thái, cá không chỉ là món ăn quen thuộc mà còn được sử dụng làm lễ vật cúng tế hay thức ăn chính trong các dịp sinh hoạt cộng đồng, nhất là dịp xên bản(cúng thần bản) và lễ ăn cơm mới kin khau hạch. Đây là các bữa ăn tập thể của cộng đồng bản mang ý nghĩa cộng cảm, cộng mệnh. Trong các lễ làm vía hệt khoănkhi có người đau ốm hay khi có khách quý đến thêm bản mường… món cá đồ pa nựngcòn gọi là “pa mọc”) là một trong ba thức ăn quan trọng không thể thiếu bên cạnh thịt gà và thịt lợn. Điều đặc biệt ở đây là trong lễ này có thể thiếu thịt gà (con vật có cánh, đại diện cho thế giới biết bay), thịt lợn (con vật 4 chân, đại diện cho loài vật sống trên mặt đất), nhưng không thể thiếu món cá 9 loài vật sống dưới nước. Đối vời thế giới tâm linh Thái, con vật dưới nước như các loài cá chính là thần nước mà vua của các loài cá chính là con thuồng luồng “tô ngược”. Nước có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống Thái. Có thể nói, văn hoá Thái chính là văn hoá sông nước. Bởi lẽ, có nước mới thành ruộng “mí mặm chăng pên ná”và có ruộng mới thành bản “mí ná chăng pên bản”. Bản chính là đơn vị xã hội cơ sở, đồng thời cũng là nơi hội tụ của tất cả các hoạt động trong đời sống Thái.

Như vậy, cá - biểu tượng của thế giới nước, và nước là môi sinh quan trọng hàng đầu của đời sống Thái. Cho nên, cá chính là nguồn sống, là biểu tượng ấm no, hạnh phúc của người Thái.

Trong hôn nhân Thái, nếu cá là lễ vật bắt buộc của nhà trai thì chăn đệm lại là những đồ vật không thể thiếu của nhà gái. Theo phong tục Thái, khi đi lấy chồng, các cô gái Thái phải mang theo về nhà chồng một số chăn đệm, gối, khăn đội đầu “piêu” tuỳ khả năng của mình. Tuy nhiên, tối thiểu mỗi cô dâu cũng phải mang về nhà chồng 4 đôi chăn đệm cùng một số gối nhất định. Riêng người Thái ở Yên Châu (Sơn La) có thể mang về nhà chồng tới 30 đôi chăn đệm cùng nhiều loại khăn “piêu” (loại khăn thêu hoa văn ở hai đầu). Với số chăn đệm như thế, cô dâu thường tặng cho bố mẹ chồng một đôi, ông bà chồng (nếu còn sống) một đôi cùng ghế đệm, khăn piêu. Tục ngữ Thái có câu: “piêu cút xam nhương me pạ, piêu cút hạ nhương me da”(khăn 3 cút tặng bác bá, piêu 5 cút dành tặng mẹ chồng).

Với tục lệ này, các cô gái Thái phải chuẩn bị dệt vải, làm chăn đệm từ tuổi thiếu nữ - Qua đó không chỉ giúp các cô gái Thái thành thạo việc canh cửi mà còn tạo ra một giải pháp hiệu quả để bảo toàn văn hoá truyền thống của tộc người.

Như vậy, trên cơ sở kinh tế lúa nước, người Thái dễ tạo nên nền văn hóa độc đáo riêng của mình. Nhiều sinh hoạt trong nền văn hoá đó dã trở thành biểu tượng tiêu biểu cho đời sống Thái-Trong đó, tiêu biểu nhất là các biểu tượng mà tục ngữ Thái đã tổng kết: “pay kin ma, ma khin lạu, tạu nón sứa hôm pha”(đi ăn cá, về uống rượu, đến ngủ đệm đắp chăn). Đây là biểu tượng của cư dân đã định canh định cư bền vững trong nền văn minh lúa nước.

Nguồn: Xưa và Nay, số 251&252, tháng 1-2006.
Lễ vật trong lễ đón dâu do nhà trai chuẩn bị.

Xem Thêm

Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.