Biến nước biển thành nước ngọt tinh khiết
Biến nước biển thành nước tinh khiết
Nếm nước biển mặn chát từ ống nguồn đầu vào máy, rồi thử một ngụm nước ngọt ở đầu ra sau khi lọc, từ lãnh đạo quận Thanh Khê đến ngư dân đều trố mắt, rồi reo hò. Họ không tin chỉ qua một quy trình lọc đơn giản và chỉ trong 2 phút, thứ nước nhờ nhợ rong rêu và mặn chát kia lại thành nước trong vắt và ngọt đến vậy.
Bà Lê Khắc Hoàng Lan - chủ đề án nghiên cứu máy chuyển hoá nước biển thành nước ngọt của Viện Khoa học và Công nghệ VN (KHCN VN) - cho biết: "Công nghệ lọc và xử lý nước biển thành nước ngọt này là của Mỹ. Nhiều nước đã ứng dụng rộng rãi, phục vụ hải đảo, tàu thuyền ngư dân. Song giá thành hàng nhập ngoại rất đắt, quy trình vận hành, bảo dưỡng... không phù hợp với VN nên ngư dân chưa từng dùng thiết bị hữu ích này. Với đơn đặt hàng (350 triệu đồng) của UBND TP.Đà Nẵng, Viện KHCN VN đã tiến hành dự án nghiên cứu này từ tháng 12.2007, đến nay đã thành công và đưa vào lắp đặt thử nghiệm trên tàu ngư dân. Hiện với máy này, chúng tôi chỉ dùng màng lọc là thiết bị nhập của Mỹ, phần còn lại sản xuất trong nước. Công nghệ thì phức tạp, song vận hành đơn giản ngay đối với ngư dân - những lao động phổ thông. Chỉ cần lắp nguồn điện 2,2kW từ máy nổ tàu cá, máy có thể vận hành và không tốn thêm nhiên liệu. Nguồn vào hút trực tiếp từ biển, qua bể tiền xử lý (lọc thô rong rêu, cặn, bụi bẩn), sau đó vào hệ thống màng lọc rồi ra nước ngọt mà không có bất cứ hoá chất xử lý nào. Nước sau khi lọc tinh khiết, không có vi trùng, vi khuẩn nên có thể uống ngay".
Bà Lan cho biết thêm, công suất trung bình 1,4m3 nước biển sẽ cho ra 300 lít nước ngọt/giờ, sau 7 năm vận hành liên tục mới phải thay thế màng lọc.
Tiết kiệm hàng trăm triệu đồng mỗi chuyến ra khơi
Chủ tàu ĐNa90261 Phạm Thuận, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, Đà Nẵng - người may mắn được chọn lắp đặt thử nghiệm máy lọc nước biển này - cho biết: "Mỗi chuyến xa khơi hơn 2 tháng, trung bình 1 tàu phải chở theo 20-30m3 nước ngọt (nặng tương đương 20-30 tấn) cho hơn 30 ngư phủ dùng. Không chỉ cồng kềnh hết tàu, với cả chục tấn nước ngọt sẽ tăng tải trọng, tiêu hao nhiên liệu thêm 10-15 lít dầu/ngày và lượng nước đó cũng chỉ đủ dùng để ăn, uống. Với máy lọc nước biển này, không chỉ tiết kiệm được 1,5-2 triệu đồng bơm nước ngọt khi ra khơi, mà còn tiết kiệm được không gian, thời gian (nhẹ tải sẽ tăng được tốc độ tàu). Quan trọng hơn là tiết kiệm cả ngàn lít dầu cho mỗi chuyến đi khi giảm được tải trọng 20-30 tấn nước ngọt". Ngư dân không chỉ ăn, uống mà có thể tắm nước ngọt nếu có thiết bị này khi ra khơi.
Sau thử nghiệm thành công, Đà Nẵng sẽ có phương án hỗ trợ ngư dân mua hàng loạt máy này trên các tàu đánh bắt xa bờ.
Đà Nẵng: Nhiều hỗ trợ cho ngư dân
Hiện Đà Nẵng thực hiện việc hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm hàng năm cho thuyền viên là ngư dân đi biển; 30% kinh phí bảo hiểm thân tàu cá được áp dụng từ đầu năm 2008 đến năm 2010. Mỗi chuyến ra khơi, TP sẽ hỗ trợ tiền dầu mức 3-8 triệu đồng/tàu tuỳ công suất trên-dưới 90CV. Mỗi tàu sẽ được hỗ trợ 5 lần/năm. Ngoài ra, việc đóng mới, thay mới máy tàu cá cũng sẽ được hỗ trợ hàng trăm triệu đồng với từng trường hợp và điều kiện cụ thể.