Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 11/06/2009 20:39 (GMT+7)

Bảy kiến nghị tài chính cho giáo dục

Tiếp theo, ông kiến nghị Quốc hội xem xét cả đề án tài chính chứ không chỉ riêng chuyện học phí. Riêng về mức tăng học phí cho khu vực đào tạo đại học ngay trong năm học 2009-2010, ông đề nghị Quốc hội chấp thuận mức tăng 50%theo đề nghị của Bộ GD-ĐT mà không cần hạ xuống 33%.  Ngoài ra, cần xét lại 3 nguyên tắc để xác định mức học phí. Thậm chí, trong việc phân chia cái “bánh” ngân sách Nhà nước (NSNN) trong giáo dục cũng như để cho công bằng xã hội (CBXH) tốt hơn, vị GS nguyên là uỷ viên Hội đồng quốc gia giáodục cho rằng cần ưu tiên tối đa cho giáo dục phổ cập, ở đại học chủ yếu người học gánh chịu (khoảng 70 - 80% thay vì 50% như đề án đề xuất).

Một đề nghị quan trọng khác của vị GS từng có giai đoạn làm đại biểu Quốc hội là: từng bước minh bạch hóa tài chính giáo dục, minh bạch rồi sẽ có hiệu quả, có chất lượng và hạn chế được tham nhũng; trước mắt, minh bạch ở 5 khâu.

Nhằm rộng đường dư luận để có thông tin đa chiều trong các ý kiến gửi về diễn đàn , VietNamNet trích đăng bức thư này để bạn đọc tham khảo.

Kiến nghị 1:Mong rằng Quốc hội xem xét cả Đề án Tài chính chứ không chỉ riêng chuyện học phí

Học phí tuy là vấn đề nhạy cảm nhưng chỉ là một mảng của tài chính, tài chính liên quan đến hầu hết các cơ chế và chính sách lớn trong GD. Cho dù Quốc hội có chấp thuận mức học phí từ Đề án của Bộ GD&ĐT đề nghị đi nữa thì GD Việt Nam cũng chỉ đủ sức để tồn tại như vốn có và từng bước suy thoái thêm một cách lặng lẽ - tinh vi cả về chất lượng cũng như đạo lý trong GD. Và có lẽ, hiệu quả tài chính trong GD hiện nay còn khá yếu kém, thiếu minh bạch, nên xã hội sẽ càng thiếu lòng tin đối với GD nếu như chúng ta chỉ nói chuyện học phí.

Mà nó còn là nỗi lo của các bậc phụ huynh có con đang trong độ tuổi đi học.
Mà nó còn là nỗi lo của các bậc phụ huynh có con đang trong độ tuổi đi học.

Kiến nghị 2:Mức tăng học phí cho khu vực đào tạo đại học ngay trong năm học 2009 - 2010, đề nghị Quốc hội chấp thuận mức tăng 50% theo đề nghị của Bộ GD&ĐT mà không cần hạ xuống 33%.

Nguyên nhân là sự chênh lệch giữa 2 mức này chỉ khoảng 20.000 – 40.000 đồng/tháng, mà đối tượng chủ yếu lại là sinh viên con em các gia đình có thu nhập trung bình và khá giả chứ không phải con em các gia đình nghèo.

Một nguyên nhân nữa là ở đại học cũng đã có đến 23% sinh viên được miễn, giảm học phí, cộng với việc có quỹ cho sinh viên nghèo vay vốn và cầu trong GD đại học gần như không thay đổi khi tăng giá.

Việc tăng học phí đại học cũng chỉ là chuyện khắc phục hệ lụy của “học phí cố định”, để bù lại một phần của việc đồng tiền mất giá sau gần 10 năm.

Kiến nghị 3:Xét lại ba nguyên tắc để xác định mức học phí

Trước hết là con số 6%. Không thể nói con số 5% hay 6% là hợp lý. Vả lại, chênh nhau cũng chỉ 20%. Quan trọng hơn là % của “thu nhập hộ gia đình”, mà việc xác định nó có thể có sai số đến 200%, 300%,… và thiếu tính khả thi, tốn kém, dễ sinh ra tiêu cực. Sau nữa là nguyên tắc “đảm bảo chi phí thường xuyên tối thiểu… tiến tới đảm bảo bù đắp chi phí đào tạo”.

Chi phí thường xuyên chiếm trên 80%, còn chi phí đào tạo gần đúng là 100% chi phí cho 1 sinh viên trong 1 năm.

Như vậy, mâu thuẫn với mức chia sẻ giữa Nhà nước và người học được Đề án đề nghị là 50/50. Và cũng không có trường công lập nào như vậy trên thế giới.

Cuối cùng, là không để cho GD ngoài công lập tự xây dựng mức thu học phí, cho dù có “ba công khai”. Chất lượng GD rất “mờ ảo” và cơ bản chỉ dựa vào lòng tin với nhau.

Hơn nữa, cung GD còn rất thấp so với cầu, còn độc quyền. Thực tiễn 15 năm qua cũng đã cho thấy, nhiều cơ sở GD đã có siêu lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận 25 - 30%. Do vậy, Nhà nước vẫn cần kiểm soát chặt chẽ chuẩn mực học thuật và tài chính.

Kiến nghị 4:Ưu tiên tối đa cho giáo dục phổ cập

GS Phạm Phụ: nghiên cứu và giảng dạy ngành Thuỷ điện.

Từng làm đại biểu Quốc hội

Nguyên là thành viên Hội đồng quốc gia giáo dục (thuộc Văn phòng Chính phủ).

Nguyên Trưởng khoa Quản lý Công nghiệp (ĐH Bách khoa TP.HCM).

Trong việc phân chia cái “bánh” ngân sách Nhà nước (NSNN) trong GD cũng như để cho công bằng xã hội (CBXH) tốt hơn, cần theo mô hình của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…, ưu tiên tối đa cho GD phổ cập, ở đại học chủ yếu người học gánh chịu (khoảng 70 – 80% chi phí - Đề án đang đề nghị ở mức 50%).

Khi đó, sẽ hoàn toàn miễn phí cả ở trung học cơ sở. Hơn nữa, theo số liệu năm 2006, thu học phí ở trung học cơ sở chỉ có 573 tỷ đồng, chiếm chỉ có 4,6% của tổng chi. Nếu chỉ cần giảm bớt 21% “tiền chi cho bồi dưỡng cán bộ cơ quan trung ương” (2.775 tỷ đồng) thì đã có thể miễn phí ở trung học cơ sở.

Kiến nghị 5:Hướng tới xu thế “học phí cao, tài trợ nhiều”

Mất CBXH trong GD, nhất là GD đại học đã ở mức khá cao. Thế nhưng, Đề án vẫn tiếp tục theo xu thế “học phí thấp” ở GD đại học. Khi đó tài trợ từ NSNN phải cao. Phần tài trợ này một mặt tranh bớt đi một phần NSNN cho GD phổ cập, là cấp GD mà con em gia đình nghèo tương đối đông, mặt khác lại chủ yếu chảy vào chỗ người giàu trong GD đại học vì ở đây có rất ít con em của gia đình nghèo. Do vậy, mất CBXH sẽ xấu hơn.

Đặc biệt, khi phải tăng mức chi phí hàng năm cho 1 sinh viên lên để đảm bảo khả năngcạnh tranh của nền GD đại học, mất CBXH sẽ trở nên rất trầm trọng. Mức chi phí này, theo ước tính qua “GD so sánh” có thể cao hơn 2 lần con số hiện nay, nghĩa là khoảng 1.200 USD. (Đề án hiện naychưa tính đến khả năng cạnh tranh của nền GD cũng như của chất lượng nguồn nhân lực trong khi Việt Nam đã vào WTO).

Do đó, đề nghị Quốc hội nên theo xu thế chung trên thế giới hiện nay là “Học phí cao – Tài trợ nhiều” kết hợp với quỹ cho sinh viên nghèo vay vốn có trợ cấp và đúng đối tượng.

Kiến nghị 6:Minh bạch hóa tài chính giáo dục

Có kế hoạch từng bước minh bạch hóa tài chính GD, minh bạch rồi sẽ có hiệu quả, có chất lượng và hạn chế được tham nhũng. Trước mắt đề nghị minh bạch 5 khâu:

  • Quy trình cấp NSNN cho các cơ sở GD (Hiện nay có quá nhiều đầu mối, gần như không ai kiểm soát nổi, kể cả Bộ GD&ĐT).
  • Các dự án vốn vay ODA
  • Quy trình cấp phép lập trường và nâng cấp trường.
  • Về xuất bản sách GD.
  • Công khai tài chính ở tất cả các cơ sở GD.

Hiện nay, tiềm năng đầu tư của xã hội để cung cấp dịch vụ GD rất lớn. Nhưng có lẽ có nhiều “thủ tục” nên nhiều người đã từ bỏ ý định. Mặt khác cơ chế “vì lợi nhuận”, “không vì lợi nhuận” đến nay vẫn chưa có, mặc dù Chính phủ đã có Chỉ thị 193 từ năm 2005 yêu cầu làm rõ cơ chế này. Chính vì vậy, đã có kế hoạch tăng sinh viên đại học ngoài công lập lên đến 40% vào năm 2020, nhưng những năm gần đây, tỷ lệ này vẫn chỉ luẩn quẩn ở con số 11 – 13%.

Kiến nghị 7:Thêm chuyên gia ngoài Bộ GD-ĐT

Việc soạn thảo Đề án vừa qua còn có một số nhược điểm.

Thứ nhất,Đề án Tài chính đặt áp lực “minh bạch và hiệu quả” của xã hội lên Bộ GD&ĐT, chuyện tăng học phí là chuyện xã hội thêm nguồn kinh phí cho chính ngành GD…, nhưng Đề án lại chỉ do Bộ soạn thảo. (Và có lẽ cũng vì vậy nên tuy nói là Đề án Tài chính nhưng nội dung chủ yếu vẫn là các vấn đề liên quan đến học phí. Đổi mới cơ chế tài chính chỉ được định hướng trong 4 trang của Đề án 150 trang).

Thứ hai,khi lấy ý kiến công chúng thì chủ yếu lại là giám đốc các sở GD và hiệu trưởng ĐH, những người liên quan đến việc chi tiêu nguồn lực đó, nếu được tăng lên.

V ì vậy, cần có thêm nhiều chuyên gia ngoài Bộ GD-ĐT tham gia soạn thảoĐề án và tổ chức lấy ý kiến công chúng một cách rộng rãi hơn.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.