Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 25/10/2013 22:56 (GMT+7)

Báo điện tử: Đừng làm nô lệ của những con số

Bài tham luận của Jonah Peretti vừa được trình bày tại Hội nghị của Hiệp hội các tạp chí Mỹ hôm 22/10 vừa qua đã “củng cố niềm tin” cho rất nhiều nhà báo làm việc trong lĩnh vực truyền thông số.

Tại Hội nghị, Peretti ngồi đối diện với Andy Serwer, Tổng thư ký tòa soạn của tờ Fortune và trước mặt rất đông các nhà báo, chủ bút danh tiếng của Mỹ nhưng ông đã tỏ ra rất thẳng thắn khi chỉ trích rằng giới truyền thông số đang dần dần trở nên phụ thuộc quá nhiều vào các công cụ đo đếm lượng truy cập, lượng độc giả (trên Internet) đối với trang báo của mình. “Tôi nhận thấy rằng, sự lệ thuộc vào những con số là một việc làm vô cùng nguy hiểm”.

Thực tế là quan điểm của Jonah Peretti không phải quá mới nhưng nó vẫn đủ khiến những người tham gia hội nghị phải cảm thấy “động lòng”. Tuy nhiên, không có ai dám đứng lên phản bác Peretti  bởi không phải “ăn may” mà nhân vật này đã biến The Huffington Post trở thành một thế lực rất mạnh của làng truyền thông thế giới để rồi sau đó đột ngột bỏ đi xây dựng một “đế chế” của riêng mình là mạng tin Buzzfeed với con số hiện tại là khoảng hơn 80 triệu unique visitor.

“Có một xu hướng ‘tùy biến trang web’ một cách vô tội vạ đang diễn ra”, Peretti nói với Serwer, "Ông có thấy là độc giả thường rất dễ bị thu hút vào những tin “lộ hàng” (nguyên văn: hấp dẫn bởi kích cỡ của bầu ngực). Có một số ngôi sao cố tình ăn mặc thiếu vải hơn nữa để công chúng có thể nhìn thấy rõ hơn bộ ngực đồ sộ của họ. Và các tờ báo bắt đầu đưa lên trang chủ của mình những hình ảnh bắt mắt nhất, “lộ” nhiều nhất để rồi sau đó tỏ ra khoan khoái khi nhìn ngắm những con số nhảy múa. Nếu bạn là một kẻ nô lệ của những con số, một cách vô thức bạn sẽ dần dần có xu hướng đưa ngày càng nhiều những thứ đó lên trang nhất của website để rồi không lâu sau đó bạn sẽ nhận ra rằng tờ báo của mình chỉ rặt những thứ rác rưởi, khiêu dâm, rẻ tiền... Nếu chỉ nhìn vào những con số, bạn sẽ “tối đa hóa độc giả cục bộ” bởi bạn sẽ chẳng bao giờ biết có bao nhiêu độc giả khác chẳng bao giờ thèm quay trở lại website của mình”.

Cũng theo Peretti, một website tin tức trực tuyến tự biến mình thành nô lệ của “lượng xem trang” (pageviews) sẽ lâm vào cái bẫy “tối đa hóa độc giả cục bộ” - những con số thống kê không thể tính được số lượng độc giả bỏ đi vì nội dung chất lượng kém và chi phí cơ hội của những “click chuột” bị đẩy lên cao gấp đôi.

Trước khi Peretti trình bày về khái niệm này, một số sinh viên của MIT Media Lab đã thực hiện bài luận văn tốt nghiệp của mình dựa trên ý tưởng về trải nghiệm của người dùng để thiết kế trang web. Khái niệm “tối đa hóa cục bộ” như Peretti miêu tả, về cơ bản là làm sao thu hút được lượng người đọc nhiều nhất dựa trên một số chủ đề nội dung rất hạn chế. Việc này sẽ cản trở sự mở rộng của nội dung và cũng ngăn cản việc một tờ báo mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.

Jonah Peretti – nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của trang Buzzfeed.

“Các bạn cần phải sáng tạo. Các thử nghiệm đã cho thấy độc giả quan tâm đến rất nhiều thứ khác nhau”, Peretti nói.

Trong làng truyền thông số quốc tế, Jonah Peretti nổi tiếng là nhân vật luôn theo đuổi quan niệm cho rằng có một sự mâu thuẫn và xung đột giữa các nội dung được tạo ra để được chia sẻ trên mạng xã hội và nội dung được tạo để thu hút các nhấp chuột (cuộc chơi với các công cụ tìm kiếm). Ông khẳng định rằng ông gần như không quan tâm đến lượng truy cập (traffic) trên các website của mình.

“Đó là một sự khó khăn. Tôi nghĩ rằng trong tương lai sẽ đến lúc công cụ tìm kiếm sẽ phải chạy theo luồng truy cập từ các mạng xã hội. Cách thức mà Google tổng hợp dữ liệu đang có vấn đề. Những kẻ đi “thuổng” nội dung sẽ chiến thắng bằng cách nhồi nhét từ khóa, triệt để sử dụng các thủ thuật SEO (tối đa hóa cho bộ máy tìm kiếm) và những câu chuyện (bài báo) được viết lại. Nhưng trên các mạng xã hội, người ta chia sẻ không chỉ nội dung mà còn cả uy tín, mức độ đảm bảo của nguồn tin. Ví dụ, một thông điệp của Ben Smith (Tổng biên tập của Buzzfeed) trên Twitter sẽ được chia sẻ lại rất nhiều lần nhưng bài báo của ông không bị viết lại (ăn cắp nội dung) và ông vẫn nhận được một lượng lớn truy cập từ đó. Các bài báo viết lại sẽ nhận được một lượng truy cập từ Google. Đây là “lỗ hổng” của Google mà họ đã phát hiện ra và đang dần dần tìm cách “bịt”.

Theo tiết lộ của Jonah Peretti, một lượng khá lớn trong số hơn 80 triệu độc giả (unique visitors) của Buzzfeed đến từ Facebook, Twitter hay Pinterest cũng như một lượng độc giả truy cập trực tiếp. Thêm vào đó, những độc giả đến từ công cụ tìm kiếm lại thường có rất nhiều nguồn tin, đề tài tương tự như của bạn để lựa chọn và nguy cơ bạn bị bỏ qua là không hề nhỏ.

Xem Thêm

Kỷ niệm 5 năm thành lập báo điện tử Tầm nhìn
Tại Lễ kỷ niệm thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, ông Phan Tùng Mậu đã chúc mừng tập thể cán bộ, phóng viên báo điện tử Tầm Nhìn nhân dịp 5 năm thành lập, ghi nhận những thành quả mà...
Chiến thắng vĩ đại mùa Xuân 1975
Chiến dịch lịch sử  Lúc này, tập đoàn phòng ngự lớn của địch ở Sài Gòn - Gia Định tuy số lượng còn đông nhưng đã bị chia cắt, cô lập cao độ và sức chiến đấu đã giảm sút hẳn. 
Vẻ đẹp đặc hiệu của nhà trí thức
Vàng là đẹp, là quý giá. Nhưng không phải vàng nào cũng giá trị như nhau? Có vàng thật, có vàng giả, có cả mạ vàng như thật. Học thức và bằng cấp cũng vậy. Có học thật, có học giả, có bằng thật, có bằng giả như thật. Đại...
Mùa Xuân là Tết trồng cây
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã đề xướng, tổ chức, xây dựng Tết trồng cây trở thành một phong trào quần chúng rộng rãi, sôi nổi và bền vững. Tháng 11-1959, nhân đợt thi đua lấy thành tích mừng Đảng ta 30 tuổi, Chủ tịch Hồ Chí Minh...
Bác Hồ vui Tết đón Xuân trong lòng Tổ quốc
Tết Mậu Tý (1948) Tết mừng chiến thắng Thu Đông năm Đinh Hợi phá tan cuộc tấn công của giặc Pháp lên Việt Bắc và phấn khởi mừng thọ Bác Hồ 58 tuổi: Chính phủ họp nghe Bộ Quốc phòng báo cáo chiến thắng giặc Pháp tại An toàn khu.
Đại tướng Lê Trọng Tấn - Những ngày đầu cách mạng
Giữa năm 1942, tôi đến một cơ sở cách mạng ở làng Lương Yên. Đang nói chuyện thì một quân nhân trong bộ đồ nhà binh Pháp ở phía cổng đi vào. Tôi lánh sang buồng bên cạnh nói chuyện với các em đang học. Khi người ấy về, chủ...

Tin mới

Chủ tịch Phan Xuân Dũng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Trong hai ngày 7-8/5, TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng các đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận (đơn vị bầu cử số 2) đã có buổi tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).