Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 16/12/2020 20:59 (GMT+7)

Thái Nguyên: Hội chè tổ chức Đại hội lần thứ nhất

Ngày 15/12/2020, tại thành phố Thái Nguyên, Hội chè Thái Nguyên đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Dự đại hội có đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh, đại diện: Hiệp hội chè Việt Nam, các Viện nghiên cứu và các nhà khoa học về lĩnh vưc chè hơn 100 hội viên tiêu biểu.

Năm 2007, Hội Chè Thái Nguyên được thành lập (trực thuộc Hiệp hội Chè Việt Nam) với các hội viên là những doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến ngành hàng chè. Để phù hợp với định hướng và chủ trương phát triển ngành chè Thái Nguyên giai đoạn 2020 – 2025, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định cho phép thành lập Hội Chè. Hội chính thức trở thành một tổ chức xã hội nghề nghiệp do UBND tỉnh trực tiếp quản lý.

Hiện nay, Hội Chè đã tập hợp được 106 đơn vị hội viên sản xuất, kinh doanh chè, trong đó có 40 doanh nghiệp, 52 HTX, 4 câu lạc bộ, 1 hội nghề nghiệp và 9 cơ sở hộ gia đình.

Thời gian qua, Hội luôn đồng hành, động viên các đơn vị hội viên phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo điều kiện và là cầu nối quan trọng để các đơn vị tiếp cận với những chính sách, cơ hội đầu tư, giới thiệu sản phẩm chè ra thị trường trong và ngoài nước. Các hội viên đều chấp hành đầy đủ các quy định, quy trình về sản xuất chè an toàn, nhiều đơn vị đã không ngừng cải tiến, đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu. Hội cũng luôn chú trọng việc kết nối, kêu gọi hỗ trợ từ các cơ quan khoa học trong và ngoài tỉnh để tập huấn, đào tạo các đơn vị hội viên về ứng dụng khoa học, tiếp nhận các công nghệ cao, công nghệ 4.0 và các tiêu chuẩn kỹ thuật vào sản xuất, chế biến, quản lý và kinh doanh chè đảm bảo an toàn, hữu cơ. Kết quả đến nay 100% đơn vị thành viên của Hội sản xuất chè đạt tiêu chuẩn VietGAP, có đơn vị được chứng nhận GLOBAL GAP, UTZ và chè hữu cơ IFOAM. Đáng chú ý là khi tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), nhiều đơn vị có sản phẩm đạt chuẩn từ 3-4 sao, tiềm năng 5 sao. Trong 2 năm 2019, 2020, toàn tỉnh có 76 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3-4 sao thì có 62 sản phẩm chè của 38 lượt đơn vị. Nhiều đơn vị đã thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi, duy trì được sản phẩm xuất khẩu mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận, thông qua Điều lệ, phương hướng hoạt động của Hội. Đồng thời bầu ra Ban Chấp hành gồm 30 thành viên. Đồng chí Nguyễn Thị Ngà, Nguyên Chủ tịch Hội Nông dân Tỉnh được bầu làm Chủ tịch Hội.

Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Hội Chè đặt mục tiêu tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn cho các hội viên. Khuyến khích các đơn vị công bố chất lượng theo quy định; có thương hiệu và truy xuất nguồn gốc hàng hóa; sử dụng nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”. Xây dựng và phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên, đặc biệt là tham gia quản lý thương hiệu chè; tiếp tục mở rộng thị trường nội địa tiềm năng và đẩy mạnh xuất khẩu. Cùng với đó, vận động hội viên tích cực tham gia các chương trình, đề án, dự án phát triển chè của Trung ương, cấp tỉnh, huyện, như đề án phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực, trong đó trọng tâm là phát triển cây chè; đề án phát triển sản phẩm OCOP từ chè; đề án phát triển kinh tế tập thể, HTX, nòng cốt là các HTX, liên hiệp HTX sản xuất, kinh doanh chè. Gắn nhiệm vụ sản xuất và tiêu thụ chè với các hoạt động văn hóa, du lịch, xây dựng nông thôn mới… 

Hoàng Ngân

Xem Thêm

Tin mới