Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 15/04/2006 01:41 (GMT+7)

“Xoang” trên cao nguyên

Xoang Gia-rai gắn với các lễ hội dân gian như “ mừng lúa mới”, “ăn trâu”, bỏ mả”. Người Ba- na cũng có xoang trong lễ mừng lúa mới (samok), lễ mừng sức khoẻ (tơnol) tức là lễ thành đinh, lễ ăn trâu (grong kpô).Đây là dấu vết của hình thức hiến tế cổ xưa. Sau khi thắng trận trở về, người Ba-na dùng tù binh làm vật tế để tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong chiến đấu.

Người Gia-rai có xoang tung tai, xoang vỗ tay và xoang vuốt tranh trong lễ bỏ mả. Xoang mang đặc điểm giới tính: nữ thì biểu diễn xoang vỗ tay, xoang vuốt tranh; nam thì múa xoang khiêl, xoang tung khắc.

Tuy cùng ngữ hệ Malayo – Polynésien với dân tộc Ê-đê, nhưng người Gia-rai không có những điểm tương đồng về múa. Ngược lại với dân tộc Ba-na, tuy khác nhau về ngữ hệ (tiếng Ba-na thuộc ngữ hệ Môn-khơ-me) họ lại có những điểm tương đồng về xoang.

Xoang tung tailà điệu múa nắm tay nhau đung đưa (trước nhà rộng, quanh nhà mồ, quanh cây nêu). Đây là một sáng tạo của người Gia-rai ở vùng Ayun Pa (huyện Cheo Reo cũ). Người múa di chuyển theo đội hình vòng tròn ngược chiều quay của kim đồng hồ. Bước chân cơ bản là đi ngang, bước tới thì dài, bước lùi thì ngắn, người nọ nắm tay người kia, đưa tay từ trên xuống dưới, khi bước lùi thì nhún đưa mông. Xoang tung taitheo nhịp khoan thai của dàn chiêng Arap. Điệu xoang này thu hút những thanh niên. Thông thường trong lễ hội, các thiếu nữ bắt đầu cuộc múa. Các chàng trai xen vào sau - ở chỗ họ có thể múa với cô gái mà mình thích. Nắm tay nhau, các đôi nam nữ có thể múa thâu đêm.

Xoang vỗ taylà điệu múa mà động tác chủ đạo là vỗ tay. Người múa bước chân phải lên phía trước, chân trái kéo lên cạnh chân phải, đồng thời nhún đưa mông bên phải. Sau đó bước chân trái lên phía trước, chân phải kéo lên cạnh chân trái, đồng thời đưa mông bên trái.

Xoang vỗ taytheo đội hình hàng ngang, di động theo đường tròn nhưng ngược với chiều quay của kim đồng hồ. Người múa thường là nữ.

Vỗ tay là động tác lao động đã được cách điệu. Khi lúa chín trên rẫy, các cô gái Gia-rai ngồi trên chòi canh, hú gọi, vỗ tay đuổi chim ăn lúa. Động tác này gắn với đội hình hàng ngang, là sự mô phỏng hình đàn sếu mỏ dài bay theo đàn, hạ cánh xuống đất kiếm ăn. Xoang vỗ tay thường được múa trong lễ bỏ mả (Pơ thi). Trong lễ hội này còn có xoang vuốt tranh, như tên gọi, động tác vuốt tranh(đã được cách điệu) nói lên xuất xứ của nó. Nó gợi cho linh hồn người chết nhớ lại những lúc lên rẫy (cùng bạn bè, người thân) phải gạt sang hai bên đường những cỏ tranh che khuất lối đi. Các cô gái vuốt dọc những tua áo hdruinhiều màu chạy dài từ vai xuống gót. Dùng chân trái làm trụ, người múa đưa nhẹ chân phải ra đằng trước rồi gập chéo trước chân trụ, thân trên hơi đổ về phía trước. Sau đó bước chân phải lên một bước, đưa hai cánh tay lên cùng lúc với chân trái rút về cạnh chân phải, nhún đưa mông kết hợp với chắp tay trước ngực. Đưa mông, sau đó đưa hai cánh tay đằng trước rồi thả tay dọc theo người. Xoang vuốt tranhtheo nhịp chiêng chậm rãi.

Điệu xoang của các cô gái Ba-na trong lễ ăn mừng lúa mới(samok) cũng duyên dáng. Theo tin ngưỡng dân gian Ba-na, nữ thần Yă Ba trông coi đất đai và bảo hộ mùa màng. Lễ hội này được tổ chức sau vụ gặt lúa để tạ ơn thần. Điệu múa thể hiện sự quan tâm của Yă Ba đối với các thành viên cộng đồng dân tộc. Được tuyển chọn vào dàn múa xoang, các cô gái lựa nếp ngon làm cốm và đổ vào gùi, mang lên nhà rông, đặt cạnh những ché rượu xếp quanh cây nêu. Họ mặc lễ phục với bộ áo liền váy bó sát người và chiếc khăn màu sặc sỡ, đeo vòng bạc trên tay. Sau hồi trống mở đầu điệu nhạc chiêng, các cô gái múa xung quanh những ché rượu, di động ngược chiều quay của kim đồng hồ. Đi hết một vòng khép kín, chị em lần lượt phát cốm cho dân làng ngồi xung quanh rồi tiếp tục múa. Khi nào phát hết cốm, điệu múa mới kết thúc. Được nhận cốm ở lễ hội từ nay các cô gái múa, ai cũng hy vọng mình sẽ gặp may, làm ăn thuận lợi trong múa lúa tới.

Cũng như người Gia-rai, người Ba-na có tục bỏ mả (yơng brú). Sau khi được đáp ứng mọi nhu cầu, linh hồn người chết về thế giới riêng của họ. làm xong lễ bỏ mả, thân nhân người chết mới được công nhận là người sống đã làm trọn nghĩa vụ đối với người đã khuất và được lập lại gia đình. Lễ bỏ mả gồm hai phần: lễ tiễn linh hồn người chết ở khu nhà mồ và bữa ăn thân mật của cộng đồng tại nhà rông.

Lễ tiễn gồm các nghi thức: phá ngôi nhà mồ dựng tạm, xây nhà mồ mới; làm cỗ cho người chết ăn uống lần cuối, biểu diễn nhạc múa.

Ở nhà mồ mới, vị chủ tế cúng cơm thịt rồi rót rượu lên phần mộ để người chết ăn uống, dặn dò hồn trước khi về thế giới bên kia. Sau bài khấn cúng, thân nhân ngồi quanh mộ khóc thương người chết. Tiếp đến là phần múa, nhiều đội múa biểu diễn trong lễ bỏ mả: đội chủ nhà và những đội khách đến dự.

Người Ba-na có tục mời ăn lễ bỏ mả, nhà có đám mời khách các nơi đến dự. Dù không được mời, nghe nhạc chiêng của lễ bỏ mả, người ta vẫn cứ đến. Khách mời không phải góp tiền mà chỉ cần tham gia múa và đánh cồng chiêng. Bởi vậy, bao giờ khách cũng mang theo đội cồng chiêng và đội múa làng mình. Đi dự lễ, người biểu diễn thường mặc lễ phục (quần áo đẹp, thắt nịt bạc, đeo hộp bạc đựng thuốc lá, cài lông chim quý lên khăn bịt đầu). Đội chủ nhà đi trước trong đội hình múa, các đội bạn nối đuôi theo sau. Đội hình múa phổ biến là dàn hàng ngang thành những nhóm lẻ như 3, 5, 7 người… Những người cùng hàng nắm tay nhau quay lưng về hướng đi, vì người Ba-na nghĩ rằng người sống đi tới, người chết đi lùi. Dàn hàng ngang, chân trái lùi sang trái, chân phải rút cạnh chân trái, đồng thời đưa hai tay ra đằng trước đi ngang tầm thắt lưng. Sau đó nhún đưa mông nhẹ sang trái, đồng thời thả xuôi hai tay dọc theo người. Bước nhún động tác chủ đạo - được lặp lại nhiều lần trong điệu múa. Đội hình nhạc công nối tiếp đội hình múa. Bốn người đàn ông khiêng trống lớn bằng hai chiếc đòn dài bắt chéo qua nhau ở chính giữa đòn. Người đánh trống bằng dùi đi bên cạnh trống. Khi đội hình múa dừng lại, những người khiêng hoặc người đánh trống ngả người ra đằng sau và uốn lưng. (Đòn khiêng trống trở thành một chỗ vịn để làm động tác ngả uốn lưng). Dàn chiêng thành hàng dọc, nối gót 4 người khiêng trống lớn. Ngoài 12 người đánh chũm choẹ v.v… Múa của các đội đông người thường phong phú về đội hình: dẫn đầu là một thành niên múa trống xơ gơr(trống con đeo trước bụng, gần giống như trống bồng của người Việt). Người múa phô diễn những kỹ xảo của loại múa đơn nam như: quỳ gối ngả người ra đằng sau cho đầu chấm đất; đầu lướt trên mặt đất từ trái sang phải (rồi ngược lại) mà tay vẫn vỗ trống.

Tiếp theo múa xơgơr là các cụ già cầm gậy biểu dương lực lượng làng mình. Theo sau các vị bô lão, là các cô gái múa xoang rồi đến đội cồng chiêng.

Người Ba-na nghĩ rằng, hễ vòng múa càng dài thì con đường tiễn linh hồn người chết cũng dài thêm ra. Điều đó chứng tỏ thịnh tình của người sống đối với người quá cố. Bởi vậy, người ta thay nhau múa suốt buổi lễ để vòng múa không bị gián đoạn. Biểu diễn xoang phải là gái tân nên đến kỳ lễ hội, đội múa thường thay các cô đi lấy chồng.

Ở hai dân tộc Gia-rai và Ba-na, xoang mang đặc điểm giới tính:

- Múa nữ thì nhẹ nhàng, uyển chuyển như xoang vỗ tay, xoang vuốt tranh.

- Múa nam khoẻ mạnh như xoang khiêl(múa khiên), xoang tung khắc (từ tượng thanh: “ tung” là tiếng dùi đánh vào mặt trống cái, “ khắc” là tiếng dùi gõ vào tang trống hoặc tiếng hai dùi gõ vào nhau, có người dịch âm là kdung khăk). Múa khiênđược 2 dân tộc Gia-rai và Ba-na sử dụng trong lễ hội ăn trâu.

Trong trường ca “ Xinh Chơ Nhã” điệu múa khiên của anh hùng thần thoại Xing Chơ Nhã làm cho Jơ Rơ Bú khiếp vía.

Làm bằng gỗ, mặt khiên the hình tròn. Chính giữa quấn một vòng mây. Mặt trái của khiên được lắp một thanh ngang làm tay cầm. Múa khiên là một lễ tiết trong đâm trâu, một hình thức hiến tế mà con trâu là vật hy sinh.

Người múa là những chàng trai buộc khăn đỏ, thả hai đuôi khăn xuống trước trán, mặc áo blo, đóng khố kơ tếch, tay trái cầm khiên, tay phải cầm kiếm. Động tác múa được cách điệu và biến hoá từ những thao tác chiến đấu như xoay khiên, gạt kiếm của đối phương, nhảy tới, nhảy lui(với yêu cầu nhảy cao), múa ngồi, lăn khiên. Để thử tài múa của các chàng trai, các cô gái đứng hàng ngang té nước vào người múa. Ai múa giỏi, người vẫn khô, ai vụng múa quần áo ướt sũng và bị chê cười.

Múa khiên diễn ra xung quanh con trâu bị cột ở cây nêu, nên còn gọi là múa “xây cột”. Điệu múa này có mấy hình thức: múa nam đông người, múa đôi nam (hai bên giao đấu thi tài). Ngoài lễ đâm trâu, trong lễ cúng bến nướccũng có múa khiên.

Dàn chiêng Arap đệm cho múa. Người múa có thể lấy đà ở phách nhẹ, nhưng các động tác nhảy phải rơi vào phách mạnh.

Ở dân tộc Ba-na múa khiên cũng được sử dụng trong lễ đâm trâu của ngày hội Grong kpô.

Ngày xưa, sau những cuộc xung đột võ trang với các tộc người hoặc với các làng khác, những người Ba-na chiến thắng trở về với chiến lợi phẩm và tù binh. Họ dùng tù binh làm vật hy sinh để tưởng nhớ những chiến hữu đã ngã xuống trên trận mạc. Về sau con trâu thay cho tù binh làm vật hiến tế. Tộc trưởng là một già làng, đĩnh đạc trong lễ phục: đầu chít khăn có giắt lông chim xơ lông, mình trần, đóng khố hoa với những tua mềm, tay trái cầm khiên, tay phải cầm giáo, dẫn đầu 4 hoặc 6 vũ sĩ. Những người này cũng mặc đẹp như già làng, tay trái cầm khiên, tay phải cầm giáo. Sau bài khấn của chủ tế, nổi lên hồi trống mở đầu điệu nhạc chiêng sôi nổi. Tộc trưởng bước tới, ném gạo vào con vật bị hiến tế. Các dũng sĩ toả ra, vây quanh cây nêu và cùng vãi gạo vào con trâu. Sau thủ tục này, điệu múa đâm trâu bắt đầu với những động tác khoẻ - đẹp, khoan thai. Điệu múa biểu thị sức mạnh và niềm tự hào của cộng đồng dân tộc.Cùng với nhạc cồng – chiêng, những tiếng reo hò, giậm chân của vòng người xung quanh, làm tăng hùng khí cho điệu múa.

Ở 2 dân tộc Gia-rai, Ba-na, cũng như ở người Ê-đê còn có múa tung khắc(Kdung khăck) (một loại trống đặt nằm ngang trên giá đỡ, mặt trống quay ra phía khán giả). Khi biểu diễn trên nhà rông, người múa còn gõ hai dùi trống xuống sàn nhà, vào tường, liếp xung quanh mình, tạo ra những mô hình tiết tấu phức hợp với nhạc đệm. Cũng có khi múa ngoài trời trên một khoảng đất rộng, một người biểu diễn cùng vai hề phụ hoạ. Chẳng những tiếng trống gây không khí sôi động mà chính sự phối hợp ăn ý giữa người đánh trống và vai hề đem lại cho khán giả những trận cười thoải mái. Gặp người múa trống có khả năng gây cười, vai hề tạo ra những miếng trò hấp dẫn, chẳng hạn như mô phỏng sinh hoạt của loài khỉ (bẻ ngô nhai hạt), loài gà (gà mẹ bảo vệ gà con trước diều hâu), kể cả chuyện hề trêu người đánh trống làm cho anh ta phải bỏ chạy (khán giả được một mẻ cười). Bản thân kỹ thuật đánh trống (với những động tác quay nhảy phức tạp) cũng đã có sức hấp dẫn đối với người xem. Dân tộc Ba-na có nghệ thuật múa Brim- một loại múa mặt nạ bằng củ chuối - rất được công chúng ưa thích vì hình thức hài kịch sơ khai này. Người đeo mặt nạ là nhân vật Kija thường xuất hiện trong lễ hội với mục đích lâm lô (đi đòi cái ăn). Kija là hiện thân của lực lượng quấy nhiễu dân làng. Thấy hắn dẫn quân lâm lôđến nhà, ai có gì cho nấy. Của xin được, chúng mang đến lễ hội. Dân làng thấy cũng vui.

Gắn với lễ hội và tín ngưỡng dân gian, các loại xoang của 2 dân tộc Gia-rai và Ba-na làm phong phú đời sống tinh thần (kể cả đời sống tâm linh) của họ. Như đã nói ở trên, tuy khác nhau về ngữ hệ, hai dân tộc này cũng có xoang và những điệu xoang gắn với các lễ hội mừng lúa mới, bỏ mả, đâm trâuv.v… Về phương diện hình học nghệ thuật (morphologie de I’art) nghệ thuật múa dân gian Gia-rai và Ba-na không ít những nét tương đồng và chính sự khác biệt về phong cách biểu hiện làm cho mỗi dân tộc vẫn giữ và phát huy được bản sắc nghệ thuật của mình.

Nguồn: Dân tộc & Thời đại, số 74, 1/2005

Xem Thêm

Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.