Xe máy gây ô nhiễm gấp 16 lần ô tô
Các cuộc kiểm tra ô tô, xe máy cho thấy xe máy thải ra lượng hydrocarbons gồm khí nhà kính cao hơn ô tô 16 lần, thải carbon monoxide (CO) nhiều hơn ba lần và phun ra nhiều khí ô nhiễm khác cao hơn ô tô.
Ana-Marija Vasic, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết các nhà chức trách đã không đếm xỉa đến quy định về lượng khí thải từ xe máy do ở phương Tây số lượng xe máy đi trên đường quá nhỏ. Tại Anh, có 1.060.000 xe máy trên đường nhưng có hơn 25 triệu ô tô riêng.
Nghiên cứu của TS. Vasic cho thấy, đặc biệt đối với giao thông đô thị, xe máy thường phóng tít, động cơ xe máy đốt cháy nhiên liệu kém hiệu quả, phát thải chất ô nhiễm rất nhiều.Mỗi năm lượng chất hydrocarbon trung bình do xe hai bánh ở đô thị thải ra cao hơn ô tô tới 49 lần.
Cuộc kiểm tra của phòng thí nghiệm Thuỵ Sỹ được tiến hành đối với các loại xe tay ga 50 phân khối nhãn hiệu Honda, Yamaha, Piaggio và xe máy Suzuki, Honda, BMW có động cơ từ 800 - 1150 phân khối.
Với mức độ chiếm diện tích lớn hơn xe đạp và xả ra một lượng khí thải khổng lồ, xe máy đã trở thành một trong những nguyên nhân lớn nhất của tai nạn giao thông, của nạn ùn tắc đường sá và ô nhiễm không khí, cả về bụi bặm, cả về tiếng ồn ở đô thị Việt Nam. Chỉ trong hơn năm năm (tính đến tháng 10/2005), tổng số xe máy sản xuất trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc lên đến trên 6,4 triệu chiếc. Đáng lưu ý là số lượng xe máy liên tục tăng lên qua các năm (năm 2000 mới có 463,6 nghìn chiếc, năm 2001 là 611,8 nghìn chiếc, năm 2002 là 1.052,7 nghìn chiếc, năm 2003 là 1.218,6 nghìn chiếc, năm 2004 là 1.608,3 nghìn chiếc, 10 tháng năm 2005 là 1.499,5 nghìn chiếc).
Trong khi Việt Nam tràn ngập xe máy, lượng ô tô đã và đang tăng rất nhanh. Chỉ trong hơn năm năm, lượng ô tô lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc lên đến trên 337,2 nghìn chiếc, trong đó năm 2000 là 29,9 nghìn chiếc, năm 2001 là 48,8 nghìn chiếc, năm 2002 là 58,9 nghìn chiếc, năm 2003 là 69,1 nghìn chiếc, năm 2004 là 65,2 nghìn chiếc, 10 tháng của năm 2005 là 65,3 nghìn chiếc.
Nguồn: netnam.vn